เปิดตำนาน "จงรัก" เพลงรักอมตะ ที่ถูกคัฟเวอร์บ่อยครั้งจนนับไม่ถ้วน! | Sanook Music

เปิดตำนาน "จงรัก" เพลงรักอมตะ ที่ถูกคัฟเวอร์บ่อยครั้งจนนับไม่ถ้วน!

เปิดตำนาน "จงรัก" เพลงรักอมตะ ที่ถูกคัฟเวอร์บ่อยครั้งจนนับไม่ถ้วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โปรดอย่าถามว่าฉันเป็นใคร เมื่อในอดีต" เชื่อว่าหลายคนที่เคยไปงานแต่งงานหรืองานเลี้ยงแนวย้อนยุค จะต้องเคยได้ยินท่อนแรกอันติดหูของเพลง จงรัก เพลงฮิตจากนักแต่งเพลงผู้ล่วงลับ จงรัก จันทร์คณา กันแน่นอน เพราะเนื้อหาที่พูดถึงความรักนิรันดร์ของเพลงนี้นั้น สามารถเข้าถึงผู้ฟังทุกยุคทุกสมัยไม่เปลี่ยนแปลง และวันนี้ Sanook! Music ก็ได้นำเรื่องราวของเพลง จงรัก มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ 

ในอดีตนั้นเพลง จงรัก ถูกบันทึกเสียงครั้งแรกในปี 2517 โดยเป็นงานประพันธ์ของ ครูจงรัก จันทร์คณา และ บันทึกเสียงโดย สุเทพ วงศ์กำแหง ซึ่งความสวยงามของเนื้อหาและดนตรีในแบบลูกกรุงของเพลง จงรัก นั้นก็ทำให้หลายๆคนนำเพลงนี้มาฟังและคัฟเวอร์จนถึงปัจจุบัน

คลิกฟังเพลง จงรัก - สุเทพ วงศ์กำแหง 

 

โดยจากอดีตจนถึงปัจจุบันนั้นเพลง จงรัก ได้ถูกนำมาร้องใหม่ในหลายเวอร์ชั่น ไม่ว่าจะเป็นการร้องคัฟเวอร์ในแนวลูกกรุงของ หญิง ทิพวรรณ ปิ่นภิบาล หรือแม้แต่การร้องในแบบลูกทุ่งของ ฝน ธนสุนทร, เสรี รุ่งสว่าง, สุนารี ราชสีมา ที่ทำให้กลุ่มคนฟังเพลงลูกทุ่งได้ซึมซับความสวยงามของบทเพลง 

คลิกฟังเพลง จงรัก - สุนารี ราชสีมา 

แต่สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว เพลง จงรัก เวอร์ชั่นที่ติดหูมากที่สุดคงจะเป็นเวอร์ชั่นของคุณ มาช่า วัฒนพานิช และ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ ที่เธอได้นำความร่วมสมัยมาใส่ลงในเพลงนี้ และนอกจากเวอร์ชั่นของผู้หญิงแล้ว คุณเบิร์ด ธงไชย นักร้องซุปเปอร์สตาร์ของไทย และ วง พิงค์แพนเธอร์ ก็เป็นอีกศิลปินที่นำเพลงนี้มาถ่ายทอดในแบบฉบับของศิลปินชายด้วย ซึ่งการนำเพลง จงรัก มาถ่ายทอดใหม่ของศิลปินเหล่านี้ ก็ทำให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ถึงความสวยงามของเพลง จงรัก ที่ถูกเขียนขึ้นมาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว  

คลิกฟังเพลง จงรัก เวอร์ชั่นของ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์

คลิกฟังเพลง จงรัก เวอร์ชั่น มาช่า วัฒนพานิช

เรียกได้ว่าผลงานเพลง จงรัก นั้นเป็นข้อพิสูจน์ของคำพูดที่ว่า "ชีวิตสั้น แต่ศิลปะยืนยาว" ได้ดีเลย เพราะถึงแม้ว่าผู้เขียนอย่างครูจงรักจะจากไปแล้ว แต่ผลงานเพลงของเขาก็จะยังถูกฟังและนำมาร้องใหม่ต่อไปอย่างไม่มีเสื่อมคลาย 

ขอบคุณภาพจาก Facebook Marsha Vadhanapanich

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เปิดตำนาน "จงรัก" เพลงรักอมตะ ที่ถูกคัฟเวอร์บ่อยครั้งจนนับไม่ถ้วน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook