แถลงการณ์สหภาพแรงงานกรณี อสมท. กับความไม่เป็นธรรม! | Sanook Music

แถลงการณ์สหภาพแรงงานกรณี อสมท. กับความไม่เป็นธรรม!

แถลงการณ์สหภาพแรงงานกรณี อสมท. กับความไม่เป็นธรรม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากวิกฤตการณ์ อสมท. ปี 2559 แนวโน้มขาดทุนหนัก และยังไม่เห็นทางออกบริษัทสื่อใหญ่ที่น่าจับตา อสมท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจเพียงหนึ่งเดียวในสมรภูมิสื่อโทรทัศน์ และสื่อวิทยุที่เพิ่งปิดตัวลง Seed FM จึงเป็นที่มาของ การแถลงการณ์ดังต่อไปนี้!!

จากบทวิเคราะห์สื่อหลายสำนักเห็นว่า อสมท เราเป็นรัฐวิสาหกิจ จึงขาดความคล่องตัวกรรมการสหภาพหารือแล้วเห็นว่า เราจะปล่อยให้ อสมท เป็นอย่างรัฐวิสาหกิจอื่นคงไม่ได้ วันนี้ชัดว่าถ้า อสมท ไม่ทำอะไรเราจะต้องถูกเข้าแผนฟื้นฟูหนักสุดถูกจิ้มเอาพนักงานออก

ข้อเท็จจริง อสมท ไม่เหมือนรัฐวิสาหกิจอื่น เราไม่เคยได้สิทธิใดๆ ตรงกันข้ามรัฐมีแต่ใช้เรา และให้เรารับนโยบายสิทธิประโยชน์วันนี้ในฐานะรัฐวิสาหกิจ ที่เรามีคือเบิกค่ารักษาพยาบาลให้พ่อ แม่ เท่านั้น ขณะตัวพวกเราบางส่วนก็ใช้สิทธิผ่านประกันแล้ว แต่ระหว่างสิทธินี้กับ อนาคตการงานทั้งชีวิต สหภาพ เห็นว่าคงถึงเวลาเราต้องไปถามทางกระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นใหญ่ของเราว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ไม่ใช่แค่ให้เห็นว่าห้ามกู้และเพิ่มทุนซึ่งเป็นการบีบให้เราตาย สหภาพ เห็นว่า เดือนธันวาคมหลังวันที่ 5 ธันวาคม เราจะไปกระทรวงการคลัง พร้อมรายชื่อพนักงานมากที่สุดที่จะรวบรวมได้เพื่อบอกกับกระทรวงการคลังว่า เราทำเต็มที่ทั้งประหยัด ตัดทุกสิ่งแล้วในระดับปฎิบัติการ แต่วิกฤตที่เกิดมาจากปัจจัยภายนอก

1 อสมท ต้องเสียเงินประมูล

2 อสมท ไม่มีสัมปทานอีกต่อไป

3 ค่าโฆษณาที่ได้รับต่อนาทีลดลงเป็นผลจากฟองสบู่ทั้งอุตสาหกรรม

 

ในการไปกระทรวงการคลัง สหภาพฯจะยื่นข้อเรียกร้องให้คลังต้องส่งสัญญาณหรือหารือใน ครม. 

1 สมควรหรือไม่ รัฐต้องประมูล

2 ค่าประมูลจากนี้ไป รับควรให้เงินอุดหนุนเข้ามาจ่ายแทน อสมท

3 หลักกระเป๋าเดียวกัน รักษาผลประโยชน์ เหมือนโฮลดิ้ง ที่รัฐอยากทำ คลังต้องมีนโยบาย หน่วยงานที่คลังถือหุ้นใหญ่ คลังควรสั่งให้มาเทงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ อสมท สื่อรัฐ ที่เป็นรัฐวิสาหกิจแห่งเดียว

4 ถ้าคลังไม่ทำอะไรเลย ก็สะท้อนว่าไม่เห็นความสำคัญที่นี่ เสนอให้คลังขายหุ้นให้คนมาซื้อ เราจะได้เป็นเอกชนเต็มตัว แข่งได้จริงๆ ไม่ถูกผูกแขนขา แต่ต้องแข่งแบบเอกชน

 

วันนี้นิ่งก็ตาย อสมท ไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว ถึงเวลาเดินหน้าหารัฐ เพื่อขอความเป็นธรรม เริ่มจากกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ อสมท

 

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ

บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

28 พฤศจิกายน 2559

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook