10 เพลงฮิตของ Coldplay ที่ต้องรู้จักก่อนไปดูคอนเสิร์ต | Sanook Music

10 เพลงฮิตของ Coldplay ที่ต้องรู้จักก่อนไปดูคอนเสิร์ต

10 เพลงฮิตของ Coldplay ที่ต้องรู้จักก่อนไปดูคอนเสิร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวการมาเยือนกรุงเทพมหานครในรอบ 13 ปีของ Coldplay สร้างปรากฏการณ์ย่อมๆ ให้กับกระแสโซเชียลอย่างหนักหน่วงในช่วงเช้าของวันที่ 24 พ.ย. 59 ที่ผ่านมา สร้างความปลาบปลื้มตื้นตันแก่แฟนเพลงชาวบริทร็อคที่หลายคนเกือบจองตั๋วไปประเทศเพื่อนบ้านเพื่อชมคอนเสิร์ตที่ในตำนาน

แต่ข่าวดีดังมาพร้อมกับแฟนเพลงตัวจริงชาวท่าแซะ ที่แซวว่า “จะตื่นเต้นทำไม ถ้ารู้จักอยู่แค่เพลงเดียว” หรือ “พอถามว่านักร้องนำ Coldplay ชื่ออะไร ทำไมต้องเสิร์ชกูเกิล?” แม้ว่าโดยส่วนตัวเราไม่ค่อยชอบการกระทำของชาวท่าแซะสักเท่าไร แต่ถ้ามองว่าเป็นเรื่องขำๆ ก็คงขำกับคอมเมนต์อันสร้างสรรค์ของแต่ละคนมากกว่าตัวมุขตลกเอง

เอาอย่างนี้ดีกว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเพลงเดนตายของ Coldplay มาตั้งแต่อัลบั้ม Parachutes ใครจะมาเหนือว่าฟังมาตั้งแต่ชื่อวงเก่าอย่าง Starfish หรือ Pectoralz หรือใครจะเพิ่งรู้จัก Coldplay จากการ featuring กับขุ่นแม่ Beyoncé ในอัลบั้มล่าสุด มาทำความรู้จัก 10 เพลงที่ใครอยากไปดูคอนเสิร์ตต้องรู้จักกันดีกว่า (บอกเลยว่าเลือกยากมาก จำใจยอมตัดออกไปหลายเพลงมาก)

 

(ลำดับของเพลง เป็นการจัดลำดับส่วนตัวโดยไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ)

 

1. Yellow

“Yellow… It’s me….” ไม่ใช่แล้ว ความฮิตของเพลง “เหลือง” นี่ถูกนำมาหยิบล้อเลียนกันนั้น เพราะเป็นซิงเกิลที่จากอัลบั้มแรก Parachutes ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ไต่ไปได้ถึงอันดับที่ 4 ใน UK Chart เกิดปรากฎการณ์ Yellow กันทั่วประเทศ รวมไปถึงเอเชียด้วย ตอนนั้นคอนเสิร์ตเป็นธีมสีเหลืองอร่ามกันเลยทีเดียว

 

2. In My Place

สานต่อความสำเร็จกับอัลบั้มที่ 2 ที่หลายคนชื่นชอบมากไม่แพ้กับอัลบั้มแรก “A Rush of Blood to the Head เพลงช้าๆ คำง่ายๆ ใครๆ ก็ร้องตามได้แบบนี้ เลยทำให้เพลงนี้ทะยานไปแตะอันดับ 2 ใน UK Chart ได้สำเร็จ

 

3. The Scientist

สารภาพตามตรงว่าเรารู้จัก Coldplay มาตั้งแต่ Yellow แต่ขอเรียกว่าตัวเองชอบ Coldplay อย่างจริงจังเอาตอนที่ได้ยินเพลง The Scientist นี่แหละ นอกจากดนตรีสวย เนื้อเพลงก็ความหมายดีมากๆ แล้ว ยังเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์แนวดราม่าโรแมนติกเรื่องโปรดของเราอย่าง Wicker Park อีกด้วย

 

4. Fix You

ผลงานจากอัลบั้มที่ 3 “X&Y” หากจะหาเพลงเรียกน้ำตาในคอนเสิร์ตสักเพลง เพลงแรกๆ ที่สาวกบริทร็อคคิดถึง น่าจะมีเพลงนี้อยู่ด้วย ด้วยดนตรีเรียกอารมณ์เศร้าในตอนต้น กระตุ้นอารมณ์ให้แรงขึ้นในช่วงกลางเพลง และลงมาราบเรียบเงียบสงบในช่วงท้าย บวกกับเนื้อเพลงเอาใจคนที่กำลังท้อแท้สิ้นหวังในชีวิต รับรองว่าใครที่กำลังมีปัญหาในชีวิต หากได้ฟังเพลงนี้เข้าไป มีน้ำตาร่วงเอาได้ง่ายๆ แน่นอน

 

5. Viva La Vida

จากอัลบั้ม Viva la Vida or Death and All His Friends เป็นหนึ่งในเพลงที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จในหมู่กว้างมากที่สุดเพลงหนึ่ง เพราะคว้าอันดับ 1 ได้ทั้งใน UK Chart และ Billboard Chart มีศิลปินคนอื่นมาคัฟเวอร์มากมาย อลังการทั้งโปรดักชั่น เสียงดนตรี คอรัส หรือแม้กระทั่งตอนแสดงสด ถ้าอยู่คอนเสิร์ตอย่าลืมรอฟังเพลงนี้

 

6. Every Teardrop Is A Waterfall

เปิดตัวอัลบั้ม Mylo Xylotoได้อย่างสวยงามกับเพลงดนตรีที่เริ่มจะออกเสียงแคนแดนอิสานเล็กน้อย ผสมกับซินธิไซเซอร์ และเครื่องดนตรีอีกหลายประเภท (รวมไปถึงเสียงสังเคราะห์จากคอมพิวเตอร์อีกมายมาย) แม้ว่าความดิบจากเครื่องดนตรีสดจากลดน้อยลงไปบ้าง แต่เมโลดี้ที่สวยงามยังทำให้เพลงนี้เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงได้อยู่ดี

 

7. Paradise

อีกหนึ่งเพลงที่เสียงดนตรี เสียงร้องกระหึ่มอลังการเต็มพิกัด เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ร้องตามกันได้ง่าย และรู้สึกถึงพลังของเพลงทุกครั้งที่ได้ฟังในคอนเสิร์ต ยังไม่รวมถึงเนื้อเพลงสละสลวยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Coldplay อีก เตรียมท่องเนื้อร้องเอาไว้ได้เลย

 

8. A Sky Full of Stars

ผลงานจากอัลบั้ม Ghost Stories สำหรับเรามันเป็นแนวที่คล้ายคลึงกับ Every Teardrop Is A Waterfallเพราะฉะนั้นความติดหูง่ายยังคงมีอยู่ แต่เสียงดนตรีสังเคราะห์ก็มากมายเช่นกัน แม้ว่าความบริทร็อคที่เคยได้ยินสมัยอัลบั้มแรกๆ จะเลือนรางไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นผิดหวังจนต้องกดข้ามเมื่อได้ยิน เป็นเพลงสดใสโลกสวยที่ฟังแล้วพร้อมยิ้มแล้วโยกไปด้วยกันได้อย่างไม่ยากเย็น

 

9. Adventure of A Lifetime

เปิดตัวอัลบั้ม A Head Full of Dreams เสียงกีต้าร์ที่มีหางเสียงแบบเสียงแคนแดนอีสานกลับมาอีกครั้ง กลายเป็นลายเซ็นใหม่ของ Coldplay ไปโดยปริยาย แรกๆ ที่ฟังอาจจะผ่านหูไปแบบไม่ได้สนใจ แต่หลังจากที่ฟังไปหลายๆ รอบ ก็เริ่มรู้สึกว่า เป็นเพลงที่เหมาะกับการร้องเรียกพลังแฟนเพลงในคอนเสิร์ตได้เป็นอย่างดี ความละเมียดละมัยในดนตรียังมีอยู่ครบ โบกมือลาความเหงาเศร้าของอัลบั้มแรกๆ ได้อย่างชัดเจน

 

10. Hymn For The Weekend (Feat. Beyoncé)

นอกจาก featuring แห่งปีในเพลง "Princess of China" ของ Coldplay กับ Rihanna แล้ว ยังมีเพลงนี้ที่สะเทือนไปทั้งวงการเพลงอังกฤษ และอเมริกา อลังการทุกส่วนตั้งแต่ดนตรี เสียงร้อง ทำนอง ไปจนถึงมิวสิควิดีโอที่ภาพสวยมากเสียจนน่าจะได้รางวัลเอ็มวีภาพสวยแห่งปี พลังของแม่บี Beyoncé ก็ทำให้เพลงนี้น่าสนใจเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า เป็นการผสมผสานที่ลงตัวจริงๆ

 

ใครยังไม่เจอเพลงที่แอบชอบอยู่ ไปฟังกันต่อได้ใน เพลย์ลิส Best of Coldplay ได้เลยค่ะ

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook