ชวนฟังอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ A Tribute to King of Jazz by John di Martino | Sanook Music

ชวนฟังอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ A Tribute to King of Jazz by John di Martino

ชวนฟังอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์  A Tribute to King of Jazz by John di Martino
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณวิชาติ จิราธิยุต  กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ฮิตแมน จำกัด  ตั้งปณิธานที่อยากเผยแพร่เพลงพระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไปทั่วโลก  จึงดำเนินการขอพระบรมมราชานุญาต จัดทำอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์  A Tribute to King of Jazz by John di Martino ชุด 1 และ ชุด 2 นำเพลงพระราชนิพนธ์มาเรียบเรียงใหม่ ในสไตล์อะคูสติกแจ๊สโดย “จอห์น ดิ มาร์ติโน่” นักเปียโน นักประพันธ์เพลงชาวอเมริกัน

คลิกฟังเพลงพระราชนิพนธ์จากอัลบั้ม A Tribute to King of Jazz by John di Martino ได้ที่นี่

ทำไมจึงต้องเป็นอะคูสติกแจ๊ส  ?   

แนวดนตรีแจ๊ส มักถูกมองว่าเป็นดนตรีที่ฟังยาก เข้าถึงยาก บริษัทฯ จึงอยากทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจปรับเปลี่ยนมุมมองเพลงผ่านสไตล์อะคูสติกแจ๊สที่ ฟังสบาย ฟังง่าย ซึ่งข้อดีคือทำให้ทุกๆคน สามารถร่วมชื่นชมในบทเพลงพระราชนิพนธ์ และเกิดความซาบซึ้งในพระอัจฉริยะภาพด้านดนตรีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และเมื่อเกิดความชอบในบทเพลง ก็จะต่อยอดไปถึงการเข้าใจ ศึกษา หาความรู้ถึงรากฐานของ ประเภทดนตรีในยุค 20s - 40s ที่พระองค์เล่นนั้นแท้จริงแล้วเป็นเช่นไร

เหตุใดต้องเป็นนักดนตรีชาวต่างชาติ?

คุณวิชาติ จิราธิยุต กรรมการ ผู้จัดการบริษัท ฮิตแมน จำกัด  ได้เล็งเห็นว่าการที่จะเผยแพร่เพลงพระราชนิพนธ์ทั่วโลกได้ ก็ต้องให้ศิลปินต่างชาติที่มีทักษะ ความรู้ความเข้าใจในดนตรีแจ๊สเป็นอย่างดีมาเป็นคนเล่น ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นต้นกำเนิดดนตรีแจ๊ส บริษัท ฯ จึงได้เลือก จอห์น ดิ มาร์ติโน่ มาทำให้ อัลบั้มนี้เป็นเพลงสากลและร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น แสดงให้โลกรับรู้ว่าประเทศไทยมีเพลงพระราชนิพนธ์ที่เป็นดนตรีแจ๊สที่ดีทีสุดในโลกเช่นกัน  

นอกจากความสามารถทางด้านการเล่นเปียโนที่โดดเด่น จอห์น ยังมีความสามารถทางด้านการแต่งเพลงและเรียบเรียงเพลงทั้งในสายแจ๊ส และ คลาสสิก มีโอกาสได้ร่วมงานกับศิลปินและนักดนตรีแจ๊สระดับโลกหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น Jon Hendricks, Diane Schuur , Billy Eckstine ฯลฯ เคยลงให้สัมภาษณ์ นิตยสารแจ๊สเก่าแก่อันดับ 1 ของโลกอย่าง Downbeat Magazine  

จอห์น ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด ที่ได้รับพระบรมราชานุญาตทำการบันทึกเสียงอัลบั้มทั้ง 2 ชุดนี้ และบทเพลงที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้น เต็มไปด้วยพระอัจฉริยภาพ   เขาได้เปิดประสบการณ์ใหม่จากบทเพลงของพระองค์เช่นกัน  และอยากให้นักตรีทั่วโลกได้รู้จักเพลงของพระองค์

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ดร.วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้เลือกให้ จอห์น ดิ มาร์ติโน่ และศิลปินไทย อาทิ โก้ มิสเตอร์แซกแมน และ ไมร่า มณีภัสสร มอลลอย มาแสดงคอนเสิร์ตเพลงพระราชนิพนธ์ A Tribute to King of Jazz ที่  ลินคอล์น เซ็นเตอร์ นครนิวยอร์ก  ประเทศสหรัฐอเมริกา แด่คณะท่านทูตประจำสหประชาชาติ ทั่วโลกกว่า 400 ท่าน หนึ่งในนั้นมี นาย "บัน คีมุน" เลขาธิการสหประชาชาติเข้าร่วมชม โดยหลังจากการแสดงจบ ผู้ชมทั้งห้องต่างยืนขึ้นปรบมือกึกก้องยาวนาน ได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก

บริษัท ฮิตแมน จำกัด หวังให้เยาวชนและประชาชนชาวไทย ได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์อย่างซาบซึ้ง และช่วยกันสานต่อบทเพลงอันทรงคุณค่าให้สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน  ไม่ว่าจะเป็นพระราชดำรัส พระบรมราโชวาท .. เพลงพระราชนิพนธ์ หรือ พระราชกรณียกิจในส่วนต่างๆ  นำมาปฏิบัติ ยึดเป็นหลักแนวทางในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไกลระดับสากล

    สธิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์....

       น้อมศิระกาน กราบแทบพระยุคลบาท

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  

        ข้าพระพุทธเจ้า บริษัท ฮิตแมน จำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook