8 เรื่องราวแยกวง! ที่กลายเป็นมหากาพย์ดราม่า "เคป๊อป" | Sanook Music

8 เรื่องราวแยกวง! ที่กลายเป็นมหากาพย์ดราม่า "เคป๊อป"

8 เรื่องราวแยกวง! ที่กลายเป็นมหากาพย์ดราม่า "เคป๊อป"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากดราม่าเรื่องความรักและข่าวโคมลอยแล้ว สิ่งหนึ่งที่มักจะอยู่คู่กับวงการเพลงเคป๊อปตลอดมา ก็คือดราม่าการเปลี่ยนแปลงสมาชิกของบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อป ซึ่งมาจากการหมดสัญญาหรือการฟ้องร้องเพื่อยุติสัญญา เพราะการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้นั้นหมายถึงการหมดโอกาสในการที่จะเห็นสมาชิกวงดนตรีที่เราชอบ ได้ทำงานด้วยกันแบบครบวง และวันนี้ Sanook! Music เองก็ได้รวบรวมเรื่องราวการแยกวงที่ก่อดราม่ามาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

1. TVXQ! และ JYJ

สำหรับแฟนเพลงเคป๊อปแล้ว วงดนตรีชื่อดังอย่าง TVXQ! นั้นคือสุดยอดบอยแบนด์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก เพราะความสามารถและลุคที่ดึงดูดทำให้พวกเขาได้มีผลงานที่ประสบความสำเร็จในวงการเพลงเคป๊อปและญี่ปุ่น แต่เมื่อปี 2552 ก็ได้มีข่าวช็อควงการขึ้นเมื่อ แจจุง ยูชอน และ จุนซู ได้ตัดสินใจฟ้องร้องเพื่อออกจากค่าย ด้วยเหตุผลของสัญญาที่ยาวนานเกินไป, การทำงานหนัก และ การแบ่งรายได้ที่ไม่เป็นธรรม

สมาชิกดั้งเดิมของวง TVXQ!

โดยหลังจากที่เสร็จสิ้นคดีความทาง  แจจุง ยูชอน และ จุนซู ก็ตัดสินใจฟอร์มวงใหม่ที่ชื่อ JYJ ในค่าย C-JES ที่เป็นเอเจนซี่ใหม่ ส่วนยุนโฮและชางมิน สองสมาชิกที่เหลือของค่ายก็ยังคงสถานะเป็นวง TVXQ! ต่อไป แต่มีรายงานว่า ถึงแม้จะมีการแยกกันทำงาน แต่สมาชิกทั้ง 5 คนก็ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีไม่เปลี่ยนแปลง

อัลบั้มเปิดตัววง JYJ

2. Super Junior และ ฮันเกิง 

หลังจากที่สามสมาชิกวง JYJ ได้ยื่นฟ้องยุติสัญญากับค่ายไปไม่นาน สมาชิกชาวจีนของวงซุปเปอร์จูเนียร์อย่างฮันเกิง ก็ได้ฟ้องยุติสัญญากับค่ายต้นสังกัด ด้วยเหตุผลเรื่องการดูแลที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตกใจให้แฟนเพลงซุปเปอร์จูเนียร์อย่างมาก โดยในปัจจุบันนี้ฮันเกิงได้กลับมาอยู่ที่ประเทศจีนในฐานะศิลปินนักแสดง แต่ก็ยังคงติดต่อกับเพื่อนร่วมวงอยู่ โดยหลังจากเหตุการณ์ของฮันเกิงนั้น ทางค่ายต้นสังกัดของวง Super Junior และ TVXQ! ได้ปรับสัญญาของศิลปินให้มีระยะเวลาที่เหมาะสมและได้แบ่งให้ศิลปินในสังกัดได้ถือหุ้นในบริษัทด้วย 

อัลบั้มชุดสุดท้ายที่ฮันเกิง ร่วมงานกับวงซุปเปอร์จูเนียร์

ภาพจากอัลบั้มเดี่ยวของ ฮันเกิง

3. EXO และ คริส, ลู่หาน, เทา

ถึงแม้ว่าบอยแบนด์สุดฮ็อตของยุค 2010s จะประสบความสำเร็จอย่างมากกับอัลบั้มชุดแรกและซิงเกิ้ลเพลง Growl ที่ออกมาในปี 2556 แต่ในปี 2557 นั้น ก็ได้มีข่าวที่ช็อควงการเกิดขึ้น เมื่อลู่หานและคริส สมาชิกชาวจีนของวงได้ตัดสินใจฟ้องยกเลิกสัญญา ด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพและการทำงานที่ไม่เป็นธรรม โดยหลังจากนั้นไม่นานในปี 2558 เทา สมาชิกชาวจีนอีกคนก็ตัดสินใจฟ้องยกเลิกสัญญาตามไปติดๆ จนทำให้วง EXO ก็เหลือสมาชิกเพียงแค่ 9 คน ในการโปรโมทอัลบั้มชุดปัจจุบัน โดยล่าสุดทางค่าย SM Entertainment ก็ได้เจรจาต่อรองเรื่องรายได้และการยกเลิกสัญญาการทำงานในฐานะสมาชิก EXO กับลู่หานและคริสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

คริส, ลู่หาน และ เทา

สมาชิกดั้งเดิมของวง EXO

4. Girls' Generation และ เจสสิก้า

สำหรับแฟนคลับเคป๊อปแล้ว วงเกิร์ลกรุ๊ปอย่างเกิร์ลเจนเนอเรชั่นนั้นเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้รับฉายาว่าเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ แต่เมื่อเดือนกันยายนปี 2557 นั้น ก็ได้เกิดข่าวที่ช็อคแฟนเพลงเคป๊อปขึ้นมา เมื่อทางค่าย SM Entertainment ได้ประกาศว่าหนึ่งในสมาชิกของวงอย่าง เจสสิก้า นั้นได้ยุติบทบาทกับวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนั้นไม่นานทางค่ายก็ได้คืนสัญญาให้เจสสิก้าได้เป็นศิลปินอิสระด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นั้นตามมาด้วยดราม่ามากมาย เพราะไม่มีใครทราบเหตุผลการออกจากวงของเจสสิก้า จนทำให้แฟนเพลงต้องคาดเดาไปต่างๆนาๆ

ภาพของเจสสิก้าและสมาชิกวง Girls' Generation จากซิงเกิ้ลเพลง The Boy

ผลงานอัลบั้มเดี่ยวของ เจสสิก้า หลังย้านมาค่าย Coridel Entertainment

5. 2PM และ แจบอม 

ในอดีตนั้นก่อนที่จะมาเป็นบอยแบนด์สมาชิก 6 คนในทุกวันนี้ วง 2PM นั้นเคยมีหัวหน้าวงอย่าง ปาร์ค แจบอม หรือ เจย์ ปาร์ค ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบอย่างมากของกลุ่มแฟนเพลงจากบุคลิกที่เป็นตัวของตัวในสไตล์ศิลปินอเมริกัน แต่ในขณะที่เขากำลังโด่งดังกับซิงเกิ้ลชุด AGAIN&AGAIN นั้น ก็ได้มีการปล่อยข่าวลือออกมาว่าเขาได้เคยเขียนใน Myspace ส่วนตัวในเชิงดูถูกคนเกาหลี แต่ถึงแม้จะมีการพิสูจน์ว่าเรื่องราวดังกล่าวไม่เป็นความจริง แจบอมเองก็ตัดสินใจลาออกจากค่ายและวงในที่สุด จนทำให้แฟนเพลงตัดสินใจประท้วงค่าย JYP Entertainment เพื่อให้แจบอมได้กลับมาเป็นสมาชิกเหมือนเดิม

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของ 2PM ได้ที่นี่

อัลบั้มสุดท้ายที่ แจบอม ได้ร่วมงานในฐานะสมาชิก 2PM

โดยในปัจจุบันนี้ แจบอมเองก็ได้กลับมาเกาหลีใต้ในฐานะศิลปินเดี่ยวและได้สร้างค่ายเพลงฮิปฮอปอย่าง AOMG ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนตัวเขาและศิลปินรุ่นใหม่ที่มีใจรักในดนตรีฮิปฮอป 

อัลบั้มเดี่ยวของ แจบอม ในฐานะศิลปินเดี่ยว

6. T-ARA และ ฮวายอง 

ในช่วงปี 2552 นั้น เป็นช่วงที่วงเกิร์ลกรุ๊ปหลายวงได้ถือกำเนิดขึ้นมามากมาย รวมถึงวง ทีอาร่า เกิร์ลกรุ๊ปจากค่าย Core Content Music ที่มาพร้อมเพลงติดหูมากมายอย่าง ROLY POLY, BO PEEP BO PEEP ซึ่งความสำเร็จของวงทีอาร่านั้นทำให้ต้นสังกัดตัดสินใจเพิ่มสมาชิกใหม่อย่าง รยูฮวายอง เข้าไปในปี 2553 แต่ทว่าในปี 2555 นั้นทางค่ายก็ออกมาประกาศยกเลิกสัญญาของ ฮวายอง ท่ามกลางข่าวลือที่ว่าสมาชิกของวง ทีอาร่าที่เหลือนั้นเป็นคนกดดันให้ฮวายองลาออก ซึ่งการเปลี่ยนเเปลงครั้งนี้ก็ทำให้สมาชิกวง ทีอาร่า ที่เหลืออยู่ต้องเจอปัญหากับสื่อและข่าวลือที่ส่งผลอย่างมากกับชื่อเสียงพวกเธอ และต้องใช้เวลานานกว่าจะพิสูจน์ความจริงได้  

ฮวายอง อดีตสมาชิก T-ARA

สมาชิกวง T-ARA ในปัจจุบัน

7. 4Minute 

วงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกจากค่าย Cube entertainment อย่าง 4minute นั้นได้เปิดตัวอย่างประสบความสำเร็จมากในปี 2552 พร้อมซิงเกิ้ลเพลง MUZIK และ Hot issue และได้ทำผลงานอย่างต่อเนื่องมาถึง 7 ปี ก่อนที่จะหมดสัญญาและยุบวงในปี 2559 โดยสมาชิกทุกคนยกเว้นฮยอนอานั้นได้ออกจากค่าย Cube กันทั้งหมด

ซึ่งการยุบวงของ 4minute นั้นได้ทำให้แฟนเพลงไม่พอใจอย่างมากและได้โทษการทีมงานบริหารใหม่ของค่ายที่ปล่อยสมาชิกทั้งสี่ไป รวมถึงฮยอนอาอดีตสมาชิกที่ต่อสัญญากับค่าย Cube Entertainment นั้นก็ถูกแฟนคลับดั้งเดิมของวงตำหนิด้วย ที่ไม่ตัดสินใจออกจากค่ายไปพร้อมกับเพื่อนร่วมวง โดยนอกจากวง 4Minute แล้ว บอยแบนด์อย่าง Beast ที่อยู่ในค่าย Cube entertainment เองก็มีปัญหากับต้นสังกัดด้วย แต่ยังอยู่ในช่วงการต่อรอง 

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของวง 4minute ได้ที่นี่ สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP

ภาพจากอัลบั้มสุดท้ายของวง 4Minute

8. 2ne1 และ มินจี 

ปิดท้ายด้วยเหตุการณ์แยกวงของเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อตอย่างวง 2ne1 ที่ถึงแม้จะติดอันดับเกิร์ลกรุ๊ปอันดับต้นๆ มาตลอด แต่สมาชิกน้องเล็กของวงอย่าง กง มินจี ก็ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับค่ายในปี 2559 ซึ่งเหตุการณ์นี้นั้นเเฟนเพลงของวงเองก็รู้สึกไม่พอใจอย่างมากกับค่าย YG Entertainment ที่เป็นต้นสังกัดของมินจี เพราะหลายฝ่ายนั้นมองว่าการไม่ออกผลงานให้ศิลปินของค่ายนั้น เป็นต้นเหตุให้มินจีตัดสินใจย้ายค่ายเพลงในที่สุด

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของวง 2ne1 ได้ที่นี่

มินจี อดีตสมาชิกวง 2ne1

สมาชิกดั้งเดิมของวง 2ne1

เรียกได้ว่าเหตุการณ์แยกวงนั้น นอกจากจะมีผลกระทบกับศิลปินแล้ว ต้นสังกัดของศิลปินนั้นก็เป็นอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากการฟ้องร้องและการลาออกจากวงด้วย เพราะแฟนเพลงมักจะมองว่าพวกเขาคือต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ทุกวันนี้นอกจากการสร้างผลงานแล้ว ค่ายเพลงยังต้องระวังในเรื่องการดูแลรักษาสิทธิของศิลปินด้วย  

Story: Legendarypepper

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ 8 เรื่องราวแยกวง! ที่กลายเป็นมหากาพย์ดราม่า "เคป๊อป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook