100 ปีจะมีสักคน : Freddie Mercury โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

100 ปีจะมีสักคน : Freddie Mercury โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

100 ปีจะมีสักคน : Freddie Mercury โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เคยเกริ่นไว้ในครั้งก่อนว่าหัวเรื่อง 100 ปีจะมีสักคน จะนำเสนอบุคคลที่มีชื่อเสียง มีคุณูปการต่อแวดวงดนตรีไม่ว่าไทยหรือสากล (แต่ผมคงเน้นสากลเป็นหลักตามถนัด) มีผลงานโดดเด่น แม้ล่วงลับไปแล้ว แต่ยังมีผู้คนกล่าวถึงและให้ความเคารพต่อผลงานของเขาอยู่ เดือนก่อนเขียนบทความไว้อาลัยการสวรรคตของ King เดือนนี้ขอกล่าวถึง Queen และเฟรดดี เมอร์คิวรี นักร้องนำของราชาในนามราชินีครับ

เฟรดดีเกิดวันที่ 5 กันยายน 1946 (เสียชีวิต 24 พฤศจิกายน 1991) ที่แซนซิบาร์ (ปัจจุบันอยู่ในประเทศตูนีเซีย) ไปเติบโตที่อินเดีย แล้วย้ายไปอังกฤษกับครอบครัวในช่วงวัยรุ่น เรียนเปียโนตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ตั้งวงดนตรีกับเพื่อนร่วมชั้นตอนอายุ 12 ในอังกฤษ เขาเรียนศิลปะและกราฟฟิก ดีไซน์ กว่าจะได้พบกับไบรอัน เบย์ และรอเจอร์ เทย์เลอร์ เพื่อนร่วมวง Queen ในเวลาต่อมาก็หลังจากจบการศึกษา และผ่านวงสมัครเล่นมาหลายวง และเฟรดดีก็เลือกชื่อ Queen เป็นชื่อวง

สไตล์การร้องของเฟรดดีหลายหลาก และร้องได้หลายโทนเสียง ซึ่งหลายเพลงดังของ Queen เป็นหลักประกันได้อย่างนี้ นอกจากนี้สไตล์การแต่งเพลงของเขาก็เป็นเอกลักษณ์ของวงด้วย เพลงที่เขาแต่งมักแฝงความเก่าของดนตรีร็อคแอนด์โรล, คลาสสิก, โซล เข้าไปด้วย ด้วยเหตุนี้เขาจึงทำหน้าที่แต่งเพลงหลักของวง เพลงส่วนใหญ่ที่เขาแต่งจึงมีเปียโน เครื่องดนตรีที่เขาถนัดเป็นหลัก ซึ่งแฟนเพลงล้วนรู้จักกันเป็นอย่างดี อาทิ Bohemian Rhapsody, Killer Queen, We are the Champions, Somebody to Love, Crazy Little Thing Called Love และ Play the Game นอกจากนี้ สไตล์การแต่งตัวเวลาอยู่บนเวทีก็เป็นอีกส่วนที่สร้างชื่อให้เขาและวงด้วย จากยุคแรกๆที่สื่อไปทางแกลมร็อค ฮาร์ดร็อค ร็อคแอนด์โรล โปรเกรสสีฟร็อค แล้วล้ำยุคในสไตล์ร็อคลูกผสมและเทคโนเป็นจุดขายที่ควบคู่กับดนตรีของ Queen มาตลอด อีกจุดหนึ่งที่ไม่อาจละเลยได้ก็คือ ลีลาบนเวทีของเขา นอกจากเป็นนักร้อง นักดนตรีแล้ว เขายังเป็นเอนเทอร์เทนเนอร์ตัวยงอีกด้วย ลีลาของเขาตื่นตา เร้าใจ พลิ้วพราย ดุดัน เต็มไปด้วยอารมณ์สร้างสรรค์ ซึ่งเข้ากับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของเขาเป็นอย่างยิ่ง อัลบัม Queen: Live Killers (1979) อันเป็นอัลบัมแสดงสดชุดแรกของวงคือหลักฐานที่เด่นชัดที่สุด

คลิกเพื่อฟัง Queen อัลบั้ม Live Killers

 

งานยุคแรกยังเป็นดนตรีสไตล์บริติช ฮาร์ดร็อคที่หนักแน่น ดิบ แต่แฝงด้วยอารมณ์คลาสสิกของเฟรดดี กระทั่งถึงอัลบัมที่ 4 Night at the Opera ในปี1975 ที่มีซิงเกิลฮิต Bohemian Rhapsody ก็ทำให้พวกเขาโด่งดังกระฉ่อนโลก และไม่มีอัลบัมใดหลังจากนั้นที่สามารถทำได้เทียบเท่าอีก แต่มาตรฐานการทำผลงานเพลงของ Queen ก็ไม่เคยต่ำกว่ามาตรฐาน กระทั่งถึงอัลบัม Hot Space ออกปี1982 เป็นการทดลองครั้งสำคัญที่ดนตรีบางส่วนออกไปทางผิวดำ มีเครื่องเป่าและบีตฟังก์ ดนตรีในยุค80s ของพวกเขาจึงฉีกไปจากยุค70s มีการทดลองสอดแทรกดนตรีสไตล์อื่นๆเข้าไปหลายหลาก แต่ความเป็นร็อคของพวกเขาก็ไม่ได้จางหายไปแต่อย่างใด อัลบัมสุดท้ายที่เฟรดดีมีส่วนร่วมคือ Innuendo (1991) ส่วน Made in Heaven (1995) เป็นอัลบัมที่ออกหลังการเสียชีวิตของเฟรดดี แต่สมาชิกที่เหลือนำเทปที่เฟรดดีบันทึกส่วนของเปียโนและเสียงร้องไว้ก่อนที่จะเสียชีวิตมามิกซ์กับดนตรีของพวกเขา ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ปิดฉากความยิ่งใหญ่ของเฟรดดีกับ Queen อย่างแท้จริง



24 พฤศจิกายน 1991 เฟรดดีเสียชีวิตในวัย 45 ที่เคนซิงตัน อังกฤษ จากอาการปอดบวมที่เกิดจากการติดเชื้อเอดส์ หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของเขามาตั้งแต่ปลายปี1986

งานเดี่ยวของเฟรดดีมีไม่มาก แต่ก็เป็นผลงานที่มีคุณค่าและมีเอกลักษณ์ของเขาอยู่เต็มเปี่ยม ทั้ง Mr. Bad Guy (1985) ที่มีซิงเกิลฮิต I Was Born to Love You และอัลบัม Barcelona (1988) ที่มีนักร้องโอเปราเสียงโซปราโนชื่อดังชาวสเปน Montserrat Caballé ซึ่งผสมผสานดนตรีป๊อปกับโอเปราได้อย่างกลมกลืน

แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าใด ต่อให้อีกร้อยปีข้างหน้า เชื่อว่าชื่อของเฟรดดี เมอร์คิวรีก็ยังเป็นที่กล่าวถึงในฐานะนักร้องที่มีเอกลักษณ์และยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก ยิ่งมองในฐานะนักร้อง นักแต่งเพลงด้วยแล้ว หาคนมาเทียบได้ยากมากจริงๆ จึงขอยกให้เป็นบุคคลที่ร้อยปีจะมีสักคน(หรือเปล่า)ก็ยังไม่อาจคาดเดาได้ครับ ส่วนอดัม แลมเบิร์ต รองแชมป์จากรายการ American Idol ปี2009 ที่ออกทัวร์กับ Queen ในฐานะนักร้องนำและมาเล่นที่กรุงเทพฯเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ก็พอจะเป็นมวยแทนเฟรดดีได้ดีพอสมควร ทั้งลีลาและน้ำเสียงที่แฟนๆคงได้สัมผัสกันมาแล้ว แต่หนึ่งเดียวเท่านั้นของ Queen ก็คือ เฟรดดี เมอร์คิวรีครับ

10 เพลงข้างล่างเป็นเพลงที่คัดเลือกจากความรู้สึกและความชอบส่วนตัวล้วนๆ อย่าถือเป็นบรรทัดฐานหรือมาตรฐานอะไรนะครับ

 

10 เพลงของ Queen ที่สื่อความเป็นอัจฉริยะของเฟรดดี เมอร์คิวรี
(คลิกที่ชื่อเพลง เพื่อฟังได้เลย)


01 Bohemian Rhapsody

02 We are the Champions

03 Somebody to Love

04 Killer Queen

05 Crazy Little Thing Called Love

06 You Take My Breath Away

07 Ogre Battle

08 Made in Heaven

09 Lazing on a Sunday Afternoon

10 I Was Born to Love You

 

 

____________________________

สั้นๆเกี่ยวกับผู้เขียน



นักเขียนประจำบก.นิตยสาร Music Express ตั้งแต่ปี 2527-2537
บก.บห.นิตยสาร Crossroads ตั้งแต่ปี2537-2544
บก.บห.นิตยสาร Sound และ Metal Mag ตั้งแต่ปี2545-2548

ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Records Hunter เปิดกิจการตั้งแต่ 2552-ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook