The Yers แสงสว่างสีดำ | Sanook Music

The Yers แสงสว่างสีดำ

The Yers แสงสว่างสีดำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The Yers คือนามของวงร็อกหัวก้าวหน้า ที่พาเราสะดุดตาด้วยลุคเข้มขรึมทะมึนดำ หลังเริ่มต้นรวมตัวในรั้วศิลปากร มุ่งมั่นอดหลับอดนอนจนได้เป็นศิลปินเต็มตัวกับ Smallroom ค่ายดนตรีสุดแนว ซึ่งเป็นผู้ปลุกปั้นให้พวกเค้าได้เข้าไปนั่งในใจวัยรุ่นไทยมากมาย ก่อนจะย้ายค่ายสยายปีกมาเข้าร่วมกับ genie records จนได้โกอินเตอร์ไปเล่นดนตรีในต่างแดนเป็นครั้งแรก ร่วมกับร็อกรุ่นพี่ในค่ายอย่าง Retrospect และ Sweet Mullet ถึงไทเป ในงาน Thai Invasion จนมาถึงตอนนี้ เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พวกเค้าคือหนึ่งในความหวังของวงการร็อกเมืองไทย

ย้อนกลับไปในช่วงมหาวิทยาลัยตอนปลาย พวกเค้าเริ่มต้นแหวกว่ายในแม่น้ำสายดนตรีอย่างจริงจังหลัง บู้ Slur พี่ชายแท้ๆของ อู๋ นักร้องนำได้ชักชวนให้พวกเค้าลองทำเดโมส่งทาง Smallroom ด้วยความชัดเจนในแนวดนตรีอัลเทอร์เนทีฟ อินดี้ร็อก บวกกับลุคของวงที่โดดเด่น ทั้งหมดนี้ไปเตะตา คุณรุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ ผู้บริหารของค่ายจนได้เข้าร่วมโปรเจ็คท์ที่มีชื่อว่า Smallroom 007 Boutique อัลบั้มรวมศิลปินที่น่าสนใจเอาไว้ และเพลงแรกที่พวกเค้าปล่อยออกมาให้ทุกคนได้ฟังก็คือ ‘การสื่อสาร’ ซึ่งสามารถขึ้นไปถึงอันดับ 1 ในชาร์ต Fat Radio (Cat Radio ในปัจจุบัน) นานถึง 1 สัปดาห์

2 ปีถัดมาพวกเค้ากลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มเต็มชุดแรกที่มีชื่อว่า Y (วาย) ภายใต้การดูแลของ Smallroom เช่นเดิม และที่น่าแปลกใจคือพวกเค้าไม่มีโปรดิวเซอร์ หากแต่เลือกที่จะทำงานกันด้วยตัวเอง ทำให้ทั้ง 9 เพลงมีกลิ่นอายความเป็น The Yers อยู่อย่างสมบูรณ์ หลายเพลงมีคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ระหว่างขับรถ, การเต้นรำครั้งสุดท้าย, พูด และที่อยากจะให้ฟังอย่างพลาดไม่ได้คือ ‘คืนที่ปวดร้าว’ เพลงที่ส่งให้พวกเค้าเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ

ชักนำความปวดร้าวด้วยเสียงกีต้าร์โปร่ง ก่อนจะเริ่มเกรี้ยวกราดในฮุคแรก และแตกหักในท่อนโซโล่ กับ คืนที่ปวดร้าว หนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดของ The Yers

คลิกฟังเพลง คืนที่ปวดร้าว – The Yers

เกือบ 5 ปีที่หายไปพวกเค้ากลับมาใหม่พร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังย้ายจาก Smallroom สู่ genie records พร้อมเสียงค่อนขอดมากมายว่าขายวิญญาณเอย เปลี่ยนแนวเอย และยิ่งเพลงแรกที่ปล่อยกับค่ายใหม่ดันใช้ชื่อว่า ‘คืนที่ฟ้าสว่าง’ โอ้โห! ความมืดมิดชีวิตตกอับไปไหน ทำไมมันสดใสจัง แต่หลังจากที่ได้ฟัง ต้องบอกเลยว่ามันคือแสงสว่างสีดำชัดๆ 


ก่อนที่ซิงเกิ้ลถัดมา ‘เสพติดความเจ็บปวด’ จะหวดคนเจ็บให้เลือดสาดกระเซ็น คล้ายเป็นการยืนยันว่าการย้ายบ้านครั้งนี้ไม่มีทางสูญเสียตัวตนอย่างแน่นอน จากนั้น ‘เพียงหนึ่งครั้ง’ เพลงช้าเพลงแรกของวงและ ‘ความลับของเงา’ เพลงร็อกลึกลับกับดนตรีที่ดุอย่างมีระดับ จะถูกปล่อยออกมาเพื่อโปรโมตอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องกระแสตอบรับนับว่าเป็นไปด้วยดี สังเกตได้จากงานโชว์ที่เพิ่มมากขึ้นและยอดวิวในยูทูปที่สูงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

You คือชื่ออัลบั้มที่ 2 จากผลผลิตทางความคิดจากพวกเค้า โดยครั้งนี้มี พี่โน่ ดนัย ธงสินธุศักดิ์ โปรดิวเซอร์คนเก่งมาช่วยในการทำงาน ที่ช่วยเสริมคุณภาพของเพลงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่หากจะพูดถึงข้อเสียของชุดนี้ คงจะเป็นที่ทุกเพลงมันโดดเด่น พอจับมารวมกันการฟังทั้งอัลบั้มอาจมีติดขัด แต่หากซัดทีละเพลงบอกเลยว่า ของโคตรดี!

คลิกฟังเพลงจาก อัลบั้ม You – The Yers

‘พูดน้อย ต่อยหนัก’ น่าจะเป็นที่คำอธิบายถึงวงดนตรีวงนี้ได้ดี ความชัดเจนในแนวทาง การยืนหยัดทำในสิ่งที่เชื่อ และเมื่อโอกาสมาถึงพวกเค้าก็พร้อมที่จะกระโจนเข้าใส่ จริงอยู่ที่ถนนสายดนตรีสำหรับพวกเค้ายังอีกยาวไกล แต่เราเชื่อว่าไม่มีอะไรไกลเกินใจของคนที่พยายาม

“ดวงดาวจะพราวพร่างที่สุดในค่ำคืนอันมืดมิด”



ขอบคุณภาพจาก FB The Yers และ Smallroom

Story : พิทักษ์ จันทร์พลงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook