เพลงดีสี่ภาค : ลูกทุ่ง - ลูกพ่อ | Sanook Music

เพลงดีสี่ภาค : ลูกทุ่ง - ลูกพ่อ

เพลงดีสี่ภาค : ลูกทุ่ง - ลูกพ่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องด้วยการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ‘เพลงดีสี่ภาค’ จึงขอนำเสนอเนื้อหาตอนพิเศษ โดยขอเลือก 3 เพลงลูกทุ่งที่ว่าด้วยเรื่องราวของพ่อที่น่าสนใจมาแนะนำกัน เพื่อร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและน้อมส่งเสด็จพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัยในวาระนี้

 1.   ข้าวของพ่อ โดย ไมค์ ภิรมย์พร

ไมค์ ภิรมย์พร จัดเป็นศิลปินท่านหนึ่งที่ร้องเพลงเกี่ยวกับพ่อมามากมาย แต่เราขอเลือกเพลงนี้อันมีเนื้อหาที่จับไปถึงประเด็นของ ‘ข้าว’ ผ่านมุมมองของลูกชาวนาที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านอุปสรรคมามากมาย

สิ่งที่น่าสนใจของเพลงนี้คือการพูดถึง ‘พ่อ’ ในสองระดับ คือเราสามารถตีความได้ทั้งว่าตัวละครหลักของเพลงกำลังพูดถึงพ่อที่ให้กำเนิดตนเองก็ได้ แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือการเดินรอยตามวิถีพอเพียงของพ่อหลวงของแผ่นดิน ที่เป็นกำลังใจให้ชาวนาทั้งประเทศพร้อมต่อสู้และเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีความหวัง

คลิกฟังเพลง ข้าวของพ่อ โดย ไมค์ ภิรมย์พร

2.   คิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ คิดถึงบ้าน โดย ต่าย อรทัย

ในขณะที่ ‘ข้าวของพ่อ’ พูดถึงวิถีชีวิตของชาวนาโดยตรง แต่ ‘คิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ คิดถึงบ้าน’ ได้ขยายระยะของเนื้อหาไปสู่ลูกชาวบ้านที่ต้องเดินทางไปทำงานในเมืองกรุง และเนื้อหาของเพลงคือความคิดถึงและอาลัยอาวรณ์กับ ‘บ้าน’ ที่ตัวเองได้จากมา

แม้เนื้อหาของเพลงอาจไม่ได้พูดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชโดยตรง แต่การถ่ายทอดของต่าย อรทัย ก็ทำให้เราเศร้าและซึ้งตามไปได้มากๆ ว่าสถาบันครอบครัวที่เรายึดเหนี่ยวและเคารพนั้นสำคัญต่อกำลังใจในการสู้ชีวิตมากแค่ไหน ซึ่งอาจไม่ได้หมายความเพียงสถาบันครอบครัวที่เป็นหน่วยย่อยในสังคมแต่เพียงเท่านั้น

คลิกฟังเพลง คิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ คิดถึงบ้าน โดย ต่าย อรทัย

 

3.   ล้นเกล้าเผ่าไทย โดย เปาวลี พรพิมล 

บทเพลงที่มีมาแล้วหลายเวอร์ชั่น แต่เราขอเลือกเวอร์ชั่นล่าสุดของเปาวลี พรพิมล มาแนะนำกัน โดยหากจะให้เลือกเพลงลูกทุ่งเพลงไหนมาเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เพลงนี้ก็ต้องอยู่ในอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน ด้วยเนื้อเพลงที่ประพันธ์โดยศิลปินแห่งชาติอย่างครู ชลธี ธารทอง เราต้องยอมรับว่าเป็นเพลงที่ใช้คำได้สวย แต่ก็ไม่ง่ายไม่ยากต่อความเข้าใจจนเกินไป ในขณะที่ก็สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของปวงชนชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศได้ชัดเจนเป็นอย่างดียิ่ง จึงเป็นอีกหนึ่งเพลงที่เหมาะสมกับวาระนี้ด้วยประการทั้งปวง

คลิกฟังเพลง ล้นเกล้าเผ่าไทย โดย เปาวลี พรพิมล 

Story : ชาคร ไชยปรีชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook