"โอม Cocktail" เผยในหลวง ร.9 คือต้นแบบของการ "เสียสละ" | Sanook Music

"โอม Cocktail" เผยในหลวง ร.9 คือต้นแบบของการ "เสียสละ"

"โอม Cocktail" เผยในหลวง ร.9 คือต้นแบบของการ "เสียสละ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่าน ทางค่าย Exact ได้มีการถ่ายทำรายการพิเศษ เพลงเพื่อพ่อ ขึ้นมาโดยนำศิลปินหลายๆคนมาถ่ายทอดบทเพลงพระราชนิพนธ์เพื่อพ่อหลวง ซึ่งทางทีมงาน Sanook! ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับสองศิลปิน โอม Cocktail ศิลปินแนวร็อกผู้มาร่วมงานในโปรเจ็คพิเศษนี้

คลิกชมการสัมภาษณ์แบบคลิปได้ที่นี่

รายการ เพลงเพื่อพ่อ คุณโอมได้มีส่วนร่วมกับรายการนี้อย่างไรบ้าง

รายการเพลงเพื่อพ่อเป็นโปรเจ็คอัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาร้อง และช่อง One และ Exact ก็ชวนผมมาร่วมโปรเจ็คนี้ ก็รู้สึกดีใจครับ ในโปรเจ็คนี้ผมก็ได้ร้องเพลงชะตาชีวิต จริงๆมีร้องเพลงหมู่ด้วยแต่ผมมีธุระเลยไม่ได้อยู่ต่อ ก็ได้ร้องกับพี่ใหม่ เจริญปุระ ครับ

การทำงานกับคุณใหม่เป็นอย่างไร คุณใหม่ช่วยอะไรบ้าง 

ซีดครับ(หัวเราะ) พี่ใหม่เป็นตำนานส่วนผมเป็นอะไรก็ไม่รู้ พี่ใหม่ช่วยเยอะมากครับ ช่วยให้กำลังใจ ลูบแขนลูบหัวให้เราไปต่อได้ 

เพลง ชะตาชีวิต มีเนื้อหาพูดถึงอะไร 

ชะตาชีวิต ก็พูดถึง ชะตาชีวิตครับ เป็นเพลงที่พูดถึงการใช้ชีวิต มีวันที่ดีและร้าย ถ้าเชิดหน้าขึ้น แบบอนุมานว่าตั้งหน้ามีชีวิตต่อไป สักวันบุญมาชะตาคงดี

คุณโอมรู้สึกอย่างไรเมื่อรายการติดต่อมา 

รู้สึกว่าร้องไม่ได้ครับ (หัวเราะ) คือไม่ใช่งานผมเลย เพราะผมเป็นนักร้องเพลงร็อกและต้องมาร้องกับดีว่าและดีโว่ คือในรายชื่อเป็นนักร้อง แต่ผมเป็นนักดนตรีเป็นนักประพันธ์ร้องเพลงตัวเองมาตลอด ไม่เคยร้องเพลงคนอื่นเลย และมาโปรเจ็คนี้ต้องร้องหล่อๆก็ไม่ใช่ตัวผมเลย แต่ก็ทำเต็มที่ครับ

มีคำสอนข้อใดของพ่อหลวง ที่คุณโอมนำมาใช้บ้าง 

คำสอนที่ทุกคนคิดถึงคือคำว่า พอเพียง เป็นอะไรที่เรียบง่ายและซับซ้อนคือเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง คือมีเท่าที่มี จำเป็นก็มี ไม่จำเป็นก็ไม่มี แต่จริงๆแล้วมันก็รวมถึงอารมณ์ด้วย อย่างความอยากได้ ความโกรธความดีใจ ไม่ต้องเยอะไป ไม่ต้องให้กิเลสลากเราไปครับ มันคือความพอเพียงครับ

ในฐานะทีคุณโอมกำลังจะเป็นคุณพ่อ จะเล่าเรื่องราวของ พ่อหลวง ให้เขาฟังอย่างไร 

เป็นเรื่องนึงที่เราพูดในครอบครัวว่าเสียดายว่าเด็กผู้หญิงตัวน้อยๆคนหนึ่ง จะไม่ได้เกิดใต้ร่มพระโพธิสมภาร ไม่ได้ชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ว่าคุณค่าความสำเร็จของท่านไม่ได้ตาย ความโชคดีในความโชคร้ายของเขา คือเขาเกิดในยุคที่ข้อมูลข่าวสารโดนบันทึกไว้จำนวนมากให้เขาได้เห็น คืออาจจะไม่ได้สอนโดยตรง แต่เขาจะได้เห็นและเข้าใจว่าคนหนึ่งทำงานเพื่อคนอื่นไม่ได้ทำเพื่อตนเอง เป็นชีวิตที่มีค่า ในหลวงเป็นตัวอย่างที่ดีของคำว่าเสียสละคือถ้าลูกสาวผมเข้าใจคำว่าเสียสละได้แม้เพียงสักนิดเดียวก็ดี เขาจะมีชีวิตคุณค่าเอง และคุณธรรมต่างๆจะถูกลากมาเองโดยคำว่าเสียสละเป็นตัวตั้งครับ

ถึงแม้ว่าจะเป็นศิลปินแนวร็อก แต่คุณโอมก็ตั้งใจมากกับการถ่ายทอดเพลง ชะตาชีวิต รวมถึงการน้อมนำคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในชีวิตประจำวันด้วย ซึ่งใครที่อยากชมการถ่ายทอดเพลงพระราชนิพนธ์ของคุณโอม ก็สามารถติดตามรายการ เพลงเพื่อพ่อ ได้ครับ

ขอบคุณภาพจาก Facebook Ohm Cocktail

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook