รวมผลงานเพลงเพื่อพ่อหลวง จากปลายปากกา "นิติพงษ์ ห่อนาค" | Sanook Music

รวมผลงานเพลงเพื่อพ่อหลวง จากปลายปากกา "นิติพงษ์ ห่อนาค"

รวมผลงานเพลงเพื่อพ่อหลวง จากปลายปากกา "นิติพงษ์ ห่อนาค"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นนักแต่งเพลงมากความสามารถอีกคนหนึ่งของเมืองไทย สำหรับ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ที่มีผลงานคุณภาพออกมาให้เป็นที่ประจักษ์อยู่เสมอ นอกจากจะแต่งเพลงเพราะ หลายต่อหลายเพลงแล้ว เขายังเป็นศิลปินที่มีความจงรักภักดีที่แสดงออกอย่างเห็นได้ชัดและเกียรติประวัติอันสูงสุดของเขาคือการได้เขียนเพลงเพื่อถวายความจงรักภักดีและเถิดพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถูกถ่ายทอดออกมาได้มีความหมายลึกซึ้งและงดงาม โดยมีบทเพลงดังต่อไปนี้

ต้นไม้ของพ่อ

ขับร้อง: เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์

เนื้อร้อง: นิติพงษ์ ห่อนาค

ทำนอง/เรียบเรียง: อภิไชย เย็นพูนสุข

เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฉลองกาญจนาภิเษก (Golden Jubilee) หรือครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยเปรียบการทรงงานของพระองค์เป็นเหมือนดั่งการปลูกต้นไม้ที่นับวันมีแต่จะให้ร่มเงา พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อให้พสกนิกรของพระองค์อยู่เย็นเป็นสุข

 

ของขวัญจากก้อนดิน

ขับร้อง: เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์  

เนื้อร้อง/ทำนอง: นิติพงษ์ ห่อนาค

เรียบเรียง: สราวุธ เลิศปัญญานุช

เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเฉลิมพระชนมายุครบ 6 รอบ เมื่อปี พ.ศ.2542 เพลงนี้เป็นเพลงที่ดี้ นิติพงษ์แต่งเพื่อให้พวกเราชาวไทยตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้และรวมใจกันทำความดีถวายพระองค์ท่าน เพื่อให้พระองค์ท่านสบายพระทัย

 

รูปที่มีทุกบ้าน

ขับร้อง: เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์  

เนื้อร้อง: นิติพงษ์ ห่อนาค

ทำนอง: อภิไชย เย็นพูนสุข

เรียบเรียง: วีรภัทร์ อึ้งอัมพร

เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 ปี  เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2550 ซึ่งเพลงนี้กล่าวถึงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทย ทุกบ้าน ทุกครัวเรือนจะต้องแขวนรูปพระองค์ท่านเพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นหลักชัยให้เราชาวไทยตั้งใจทำความดี

 

ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป

ขับร้อง: อัสนี – วสันต์ โชติกุล

เนื้อร้อง/ทำนอง: นิติพงษ์ ห่อนาค

เรียบเรียง: สราวุธ เลิศปัญญานุช

เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ในปี พ.ศ. 2554 โดยเพลงนี้กล่าวถึงสิ่งที่คนไทยรับรู้ถึงการทรงงานหนักเพื่อประชาชนและประเทศชาติมานาน จึงขอปฏิญาณว่าจะเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป - อัสนี วสันต์ 

 

 

 

คำพ่อสอน

ขับร้อง: สำราญ ช่วยจำแนก (อี๊ด วงฟลาย)

เนื้อร้อง/ทำนอง: นิติพงษ์ ห่อนาค

เรียบเรียง: ชาญวุฒิ บุญแย้ม

แต่งให้เป็นเพลงประจำมูลนิธิพระดาบส ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาและขาดแคลนทุนทรัพย์                              

เพลงนี้กล่าวถึงการทรงงานของพระองค์ท่านที่พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อย ทุกข์พระวรกาย เพื่อปวงชนชาวไทย กว่าจะมาเป็นคำสอนให้เราชาวไทยได้ยึดถือเป็นแนวทาง และทำสิ่งต่างๆออกมาด้วยความจริงจังและตั้งใจ

 

ทั้งนี้ดี้ นิติพงษ์ ได้โพสต์ลงบนโลกโซเชียลว่าเพลงที่เขาแต่งเพื่อพอหลวงนี้ เป็นของคนไทยทุกคน  ยินดีให้คนไทยนำไปแจกจ่าย ดาวน์โหลดซ้ำทำใหม่ได้ตามเจตนาที่งดงาม โดยไม่ต้องขออนุญาตตน ยกเว้นในกรณีเดียว คือการนำไปหาผลประโยชน์เข้าส่วนตัวเท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจากเฟสบุ๊ค Nitipong Honark Bird Thongchai

Story : DOUBLE J

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook