เปิดตำนาน "อัสนี-วสันต์" ร็อคเกอร์ขวัญใจจิ๊กโก๋ตลอดกาล | Sanook Music

เปิดตำนาน "อัสนี-วสันต์" ร็อคเกอร์ขวัญใจจิ๊กโก๋ตลอดกาล

เปิดตำนาน "อัสนี-วสันต์" ร็อคเกอร์ขวัญใจจิ๊กโก๋ตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงวลี "จิ๊กโก๋อกหัก" เชื่อว่านักฟังเพลงไทยหลายคนจะต้องนึกถึง อัสนี-วสันต์ โชติกุล ศิลปินแนวร็อคสองพี่น้องเจ้าของเพลงฮิตที่มีสำนวนการเขียนและซาวด์ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเส้นทาง 30 ปีในการเป็นศิลปินของทั้งสองนั้นมีผลงานที่โดดเด่นมากมาย และวันนี้ Sanook! Music ก็ได้นำเรื่องราวและผลงานดังของสองพี่น้อง อัสนี-วสันต์ มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ 

เส้นทางสายดนตรีของสองพี่น้อง อัสนี-วสันต์ นั้นเริ่มต้นในปี 2517 เมื่อทั้งสองได้ชนะการประกวดดนตรีโฟล์กซอง ที่ทำให้พวกเขาได้ร่วมงานกับกรรมการอย่างอาจารย์วิมล จงวิไล โดยในตอนแรกนั้นพวกเขาได้ร่วมงานกับวง อิสซึ่น อยู่หลายปีแต่ก็ตัดสินใจแยกตัวมาทำงานเบื้องหลังในที่สุด ซึ่งหลังจากนั้นในปี 2529 ทั้งคู่ก็มีโอกาสได้ออกอัลบั้มชุดแรก บ้าหอบฟาง กับค่ายเพลงไนท์สปอร์ต ซึ่งผลงานเพลง บ้าหอบฟาง นั้นก็ได้รับความนิยมพอสมควรในยุคนั้น 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม บ้าหอบฟาง ได้ที่นี่


ซึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของ อัสนี-วสันต์ นั้นเริ่มต้นเมื่อพวกเขาได้มาร่วมงานกับค่ายเเกรมมี่และปล่อยอัลบั้มชุด ผักชีโรยหน้า ออกมา โดยอัลบั้มนี้นั้นประสบความสำเร็จและมีเพลงฮิตมากมาย อย่างเช่นเพลง หนึ่งมิดชิดใกล้, ก็เคยสัญญา, บังอรเอาแต่นอน และ สายล่อฟ้า ซึ่งหลายๆเพลงจากอัลบั้มนี้ก็ยังได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน และความสำเร็จของอัลบั้มชุดผักชีโรยหน้า ก็ทำให้อัสนี-วสันต์ได้ปล่อยอัลบั้มชุด กระดี่ได้น้ำ ตามออกมาในปี 2531  

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม  กระดี่ได้น้ำ ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ก็เคยสัญญา ได้ที่นี่

โดยผลงานที่ประสบความสำเร็จที่สุดทางยอดขายที่สุดของ อัสนี-วสันต์ นั้นคืออัลบั้มชุด ฟักทอง ที่ออกมาในปี 2532 ซึ่งเป็นอัลบั้มแรกๆของค่ายแกรมมี่ที่ทำยอดขายทะลุหลักล้านตลับในยุคนั้น ซึ่งความแรงของอัลบั้มชุด ฟักทอง ก็ได้ถูกส่งต่อมายังอัลบั้ม สัปปะรด ที่ทำยอดขายล้านตลับได้เช่นกัน โดยผลงานเพลงฮิตจากสองอัลบั้มนี้ก็มีเพลง ได้อย่างเสียอย่าง, หัวใจสะออน, เกี่ยวก้อย และ กุ้มใจ 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม สัปปะรด ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ได้อย่างเสียอย่าง ได้ที่นี่

ในปี 2536 หลังจากที่พักการออกอัลบั้มในนามวงไปถึงสามปี อัสนี-วสันต์ ก็กลับมาพร้อมอัลบั้มชุด รุ้งกินน้ำ ที่มาพร้อมซิงเกิ้ลฮิตถล่มทลายอย่างเพลง รักเธอเสมอ, ลาก่อน, และ ลงเอย และหลังจากที่อัลบั้มชุดนี้ออกมาสองปี อัสนี วสันต์ ก็ได้มีโอกาสเริ่มต้นบทบาทใหม่ ในการเป็นผู้บริหารค่ายเพลง มอร์ มิวสิค ซึ่งเป็นต้นสังกัดของศิลปินขวัญใจวัยรุ่นยุค 90s หลายๆวง

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม รุ้งกินน้ำ ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ลงเอย ได้ที่นี่

ถึงแม้ว่าจะผันตัวไปเป็นผู้บริหารค่ายเพลงแล้ว แต่ คุณ ป้อม อัสนี และคุณ โต๊ะ วสันต์ ก็ยังคงทำผลงานเพลงของตัวเองออกมาเป็นเรื่อยๆ โดยในปี 2540 พวกเขาก็มีอัลบั้มชุด บางอ้อ ที่มาพร้อมเพลงฮิต อยากได้ยินว่ารักกัน ก่อนจะตามมาด้วยอัลบั้มชุด จินตนาการ ในปี 2545 ที่มาพร้อมเพลง สิทธิ์ของเธอ 

คลิกฟังเพลง จากอัลบั้ม บางอ้อ ได้ที่นี่ 


คลิกชมมิวสิควีดีโอ อยากได้ยินว่ารักกัน ได้ที่นี่

แต่ทว่าหลังจากที่อัสนี-วสันต์ได้ออกอัลบั้มชุด เด็กเลี้ยงแกะ ออกมาในปี 2549 ก็ได้มีข่าวที่สร้างความตกใจให้แฟนเพลงอย่างมากในปี 2554 เมื่อทั้งสองได้ตัดสินใจออกมาจากค่ายแกรมมี่และตั้งค่ายเพลงใหม่ที่ชื่อ สหภาพดนตรี ขึ้นมาร่วมกับเพื่อนศิลปินอย่างคุณ โอม ชาตรี คงสุวรรณ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค และ จุ๊บ วุฒินันท์ ภิรมย์ภักดี  

คลิกฟังเพลง จากอัลบั้ม เด็กเลี้ยงแกะ ได้ที่นี่ 


หลังจากที่ได้ก่อตั้งค่ายสหภาพดนตรีขึ้นมา อัสนี-วสันต์ ก็เปลี่ยนการทำงานโดยเน้นการทำเพลงเป็นซิงเกิ้ล และเน้นการทำเพลงเดี่ยวเป็นหลัก โดยคุณ ป้อม อัสนี ก็ได้มีผลงานเพลงซิงเกิ้ล พูดลอยลอย และ พูดไปเลย ออกมาในปี 2556 และ 2558 และยังได้รับเกียรติให้ถ่ายทอดเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย ที่เขียนโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนคุณโต๊ะ วสันต์เองก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลเพลง ข่าวร้ายหรือเปล่า ออกมาในปี 2556 


เรียกได้ว่าถึงแม้จะมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 ปี แต่ไฟในการทำงานเพลงของสองพี่น้อง อัสนี-วสันต์นั้นแทบไม่ได้ลดลงเลย ซึ่งในอนาคตทาง Sanook! Music จะนำผลงานใหม่ของทั้งสองมาอัพเดทให้แฟนเพลงได้ชมแน่นอน 

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Facebook อัสนี วสันต์

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เปิดตำนาน "อัสนี-วสันต์" ร็อคเกอร์ขวัญใจจิ๊กโก๋ตลอดกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook