ทำความรู้จักศิลปินสาว Solange Knowles | Sanook Music

ทำความรู้จักศิลปินสาว Solange Knowles

ทำความรู้จักศิลปินสาว Solange Knowles
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเอ่ยชื่อ Solange Knowles หลายคนอาจจะรู้สึกคุ้นๆ กับนามสกุลเหมือนว่าเคยเห็นที่ไหน ใช่แล้ว! เธอคือน้องสาวแท้ๆของ ดีว่าแห่งยุค Beyonce Knowles เจ้าของรางวัลมากมายชนิดที่ไม่ต้องนับกันแล้ว เอาเป็นว่ามากพอจะถมสระว่ายน้ำหลังบ้านได้ก็แล้วกัน

สำหรับ Solange เธอไม่ยอมหลบแต่อยู่ในเงาของพี่สาวอย่างแน่นอน เธอได้แสดงศักยภาพและความสามารถออกมาอย่างเฉิดฉาย ทำได้ดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพี่สาวเลย กับอัลบั้มล่าสุด ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ 3 แล้ว “A Seat at the Table” ที่มีกลิ่นความสดใหม่ในดนตรีแนวโซลผสานป็อปร่วมสมัย โดยอัลบั้มนี้ ได้รับเสียงวิจารณ์เป็นที่น่าพึงพอใจจากหลายสื่อเลยทีเดียว

ไม่ใช่แค่ความสามารถทางดนตรี Solange ยังมีเซ้นส์ทางแฟชั่นที่ดีเข้าขั้นน่าจับตามอง ปีที่ผ่านมานี้เธอได้จองพื้นที่หน้าปกนิตยสารมาแล้วหลายฉบับ พรมแดงงานไหนที่เธอไปเหยียบ ก็แทบจะไม่มีคำว่าพลาด ว่าแล้วเอารูปงานแต่งงานของเธอมาการันตีความเป๊ะดีกว่า แล้วจะมีอะไรเริ่ดกว่าได้ Beyonce มาเป็นเพื่อนเจ้าสาวอีก

สำหรับใครที่ยังไม่เคยฟังงานเพลงของเธอ เราขอแนะนำ Crane in the sky และ Don’t touch my hair สองเพลงล่าสุดที่พึ่งจะปล่อย เก๋ที่สุดคือ มิวสิควีดีโอเป็นผลงานกำกับของ Allen Ferguson สามีเธอเอง ธุรกิจครอบครัวชัดๆ

เพลงนี่อยู่ในอัลบั้ม A Seat at the Table อัลบั้มล่าสุด โดยเธอเขียนเพลงนี้ทิ้งไว้เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เนื้อหาเต็มไปด้วยความเจ็บปวดที่เราต่างคนเคยพบเจอมา ความเคว้งคว้างคนเดียวในโลกที่หมุนเร็วขึ้นทุกวัน ความเหงาเปล่าเปลี่ยวที่กัดกินจิตใจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คงจะพออธิบายความรู้สึกของเพลงนี้ได้ ความรู้สึกซับซ้อนในเพลงนี้ ถูกถ่ายทอดออกมาโดยสัญลักษณ์ เครนโลหะสุดน่าเกลียด ในบริเวณก่อสร้างที่ไม่น่าอภิรมย์สายตาซักเท่าไหร่ แต่มันคือสิ่งที่เห็นได้ทั่วไป และจำเป็นต้องใช้ในมหานคร ที่เต็มได้ด้วยความเคว้งคว้างและเปลี่ยวเหงา

 เป็นอีกเพลงช้าที่ปล่อยมาพร้อมกัน ในโลกที่ความหลากหลายมากขนาดนี้ แต่ทำไมเรากลับยึดติดกับตัวตนเพียงไม่กี่แบบ ทำไมจะต้องเหมือนใคร มันคือสิ่งสำคัญที่จะรักษาความเป็นตัวเองไว้ อย่าสูญเสียความเป็นตัวเองไป อย่าพยายามเลียนแบบใคร แม้ว่ากระแสสังคมหรือบางคนจะบอกให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเองแค่ไหน Don’t touch my hair คือการรักษาตัวตนเอาไว้ ไม่ว่าเราจะผมหยิก ผมตรง ผมฟู หรือจะหยักศก มันคือสิ่งที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เหมือนกับชื่อเพลง อย่ามาแตะผม(ตัวตน)ฉัน Bit*hhhhhhhhh (พร้อมโยกคอจังหวะดีว่า)

คลิกฟังเพลง Don’t touch my hair  - Solange Knowles

จะว่าไปแล้ว แนวเพลงของเธออาจจะแตกต่างจากพี่สาวไปบ้างพอสมควร แต่สิ่งที่สองสาวนี้ทำเหมือนกันคือ ทั้งสองมีความเป็น Independent women การยืนยันความเป็นตัวเองในผลงาน ใส่ความเป็นตัวเองลงไปในผลงานจนมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน นับเป็นพี่น้องศิลปินแห่งวงการอีกคู่ที่น่าสนใจจริงๆ

Story : ภัทร กรพัฒน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook