“ไชยา มิตรชัย” เดินหน้าสืบสานลิเกถวายพ่อหลวง ทุ่มงบเปิดโรงเรียนสอนลิเกฟรี | Sanook Music

“ไชยา มิตรชัย” เดินหน้าสืบสานลิเกถวายพ่อหลวง ทุ่มงบเปิดโรงเรียนสอนลิเกฟรี

“ไชยา มิตรชัย” เดินหน้าสืบสานลิเกถวายพ่อหลวง ทุ่มงบเปิดโรงเรียนสอนลิเกฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นพระเอกลิเกขวัญใจแม่ยกที่รักศิลปะการแสดงลิเกยิ่งชีพ สำหรับ เอ-ไชยา มิตรชัย” พิธีกรรายการครัวลั่นทุ่ง ทางช่อง 8 กดหมายเลข 27 โดยตั้งปณิธานเอาไว้ว่า จะขอสืบสานการแสดงลิเกให้อยู่คู่กับคนไทยและลูกหลานไทยต่อไป เพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

หลังจากที่เคยได้เข้าเฝ้าถวายงานและทรงมีรับสั่งว่าอย่าทิ้งลิเกด้วยการเปิดสอนลิเกฟรีให้กับเด็กยากจนที่มีใจรักลิเกอย่างแท้จริงด้วยงบประมาณของตัวเองที่บ้านเกิดจังหวัดอ่างทอง และในเร็วๆนี้จะเปิดเป็นโรงเรียนสอนลิเกอย่างเป็นทางการ โดย เอ-ไชยา มิตรชัย เผยว่า...ไม่มีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่มีโอกาสไปร้องเพลงถวายพระองค์ท่านตรงลานที่โรงพยาบาลศิริราชตอนพระองค์ทรงประชวร ได้รับพระราชทานรางวัลให้อนุรักษ์ลิเกแต่ไม่ได้รับจากพระหัตถ์ มีโอกาสได้ถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถแสดงลิเกหน้าพระที่นั่ง

ตอนพระองค์ท่านเสด็จกลับได้รับดอกไม้พระราชทาน พระองค์ท่านทรงรับสั่งว่าอย่าทิ้งลิเกนะช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ ผมตอบรับและปลื้มใจมากและตั้งใจอนุกรักษ์และสืบสานลิเกมาตลอดและจำทำตลอดไป ทำมาต่อเนื่องอยู่แล้วด้วยการเปิดสอนลิเกฟรีให้เด็กเล็กๆที่ยากจนอยากเรียนลิเกที่บ้านจังหวัดอ่างทอง ก็มีเด็กสนใจมาเรียนมากทุกภาคของประเทศมีโทรมาสอบถามอยากเรียน

ผมก็บอกมาเลยแต่ต้องมาตอนปิดเทอมนะอย่าทิ้งการเรียน ตอนนั้นอ่างทองมียาเสพติดเยอะก็จะพยายามดึงเด็กออกมาให้ได้ ทุกวันนี้ครูที่สอนให้เด็กคือครูสอนเอ ไชยา ท่านไม่หวงวิชากันเลย ครูลิเกครอบครัวลิเกก็มาจากรากหญ้าจริงๆ ผมก็ให้รายได้กับคุณครูอีกทีได้ช่วยครอบครัวลิเกของเรา ถ้าผมมีเวลาจะกลับไปสอนเอง จะสอนเค้าเสมอว่าพี่ได้ดีทุกวันนี้เพราะลิเกนะถ้าหนูเรียนไปไม่รอดลิเกจะเป็นอีกอาชีพนึงที่เลี้ยงตัวได้

เราทำในกลุ่มที่เป็นกลุ่มน้อยดีกว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย เวลาทำงานได้เงินผมก็จะเอามาเป็นค่าอาหารให้เด็กๆ เด็กบางคนอยู่ด้วยเลยเลี้ยงเด็กแบบเท่าเทียมกันหมด เวลาเค้าอยู่กับเราเลยมีความสุข พาเข้าวัดสอนให้กตัญญู ตอนนี้ตั้งใจจริงจังเพื่อถวายแด่พ่อหลวงและพระราชินีครับ กำลังวางแพลนว่าจะเปิดเป็นโรงเรียนสอนลิเกเลยในเร็วๆนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook