ดนตรีสวิง เพลงแด๊นซ์ยุควินเทจ สมัยคุณปู่ยังซ่า คุณย่ายังเปรี้ยว | Sanook Music

ดนตรีสวิง เพลงแด๊นซ์ยุควินเทจ สมัยคุณปู่ยังซ่า คุณย่ายังเปรี้ยว

ดนตรีสวิง เพลงแด๊นซ์ยุควินเทจ สมัยคุณปู่ยังซ่า คุณย่ายังเปรี้ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราคงเคยสงสัยว่าเพลงฮิตที่เราฟังกันอยู่ทุกวัน จะดังไปอีกนานแค่ไหน ผ่านไปสามสิบปีจะยังมีใครฟังอยู่รึเปล่า แต่วันนี้ ดนตรีสวิง หรือเพลงฮิตสมัยคุณปู่คุณย่ายังเฟี้ยวเหล่านี้ ได้พิสูจน์แล้วว่าแม้กาลเวลาผ่านไป ผู้คน หรือไลฟ์สไตล์จะไม่อยู่แล้ว แต่เพลงเหล่านี้ยังคงไม่เสื่อมความนิยมหายไปตามกาลเวลา ยังคงถูกใช้ประกอบในหนังเท่ๆ ของ วู้ดดี้ อัลเลน อย่าง Midnight in Paris, Cafe Society ใช้เปิดคาเฟ่ในเมืองเล็กๆของญี่ปุ่น บาร์ชื่อดังในลอนดอน หรือแม้กระทั่งห้างฮิตใจกลางสุขุมวิท

เพลงสวิงสมัยปู่ย่ายังคงมนต์เสน่ห์ที่ทำให้มัน ไม่เคยจางหายไปจากกระแสความนิยม แม้จะผ่านมาเกือบหนึ่งร้อยปีแล้วก็ตาม  แม้ในปัจจุบันเราจัดหมวดหมู่เพลงแจ๊ซเป็นเพลงฟังสบายๆ ไว้เปิดทำงาน เปิดในร้านกาแฟ แต่รู้หรือไม่ว่าในอดีต เพลงเหล่านี้ก็คือเพลงแด๊นซ์ หรือเพลงที่หนุ่มสาวสมัยก่อนไปเต้นรำกันตามคลับยามค่ำคืนนี่เอง 

ดนตรีสวิงคือ รูปแบบหนึ่งของดนตรีแจ๊สในช่วงปลายทศวรรษ 1920s ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงกลางทศวรรษ 1930s ลองนึกถึงกระแส EDM ในยุคนี้ หรือดนตรีฮิปฮ็อปในช่วงยุคมิลเล็นเนียมดู สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงยุคสวิง (Swing Era) นั้นก็คือเพลงเต้นรำแบบเมนสตรีมรูปแบบหนึ่งนั่นเอง 

ดนตรีสวิงมีรูปแบบที่ฟังง่ายคล้ายคนตรีประเภท ” ป๊อป” ในปัจจุบัน  ด้วยจังหวะที่ซ้ำๆ ทำให้ง่ายต่อการเต้นรำ ความหลากหลายของของดนตรีที่มีทั้งร้อนแรงก็ได้ความนุ่มนวลก็ดี และการ ”ด้นสด” (Improvisation) ในสไตล์แจ๊ส ทำให้ดนตรีสวิงได้รับความนิยมยาวนานในมหาชนมากว่า 15 ปีเลยทีเดียว (ยุคทองของดนตรีสวิงคือช่วงระหว่างปี ค.ศ.1928-1945)

วงดนตรีสวิงในยุคคลาสิคมักจะบรรเลงโดยวงขนาดใหญ่เรียกว่า ” บิ๊กแบนด์ ” ที่ใหญ่สมชื่อด้วยจำนวนนักดนตรีเครื่องเป่าทองเหลือง เครื่องลมไม้ และเครื่องให้จังหวะ ขนาด 14-20 คน นักดนตรี นักร้อง ที่ถือว่าเป็นดาราในยุคนั้นคือ หลุยส์ อาร์มสตรอง (Louis Armstrong) ดุ๊ก เอลลิงตัน (Duke Ellington) เอลลา ฟิทซ์เจอรัลด์ (Ella Fitzgerald) บิลลี ฮอลิเดย์ (Billie Holiday) เคาท์ เบซี่ (Count Basie) และ เบนนี กู๊ดแมน (Benny Goodman) ผู้ซึ่งเคยร่วมถวายการเล่นดนตรีกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรามาแล้วอีกด้วย

หากสนใจอยากลองเปิดฟัง และจินตนาการว่าได้ย้อนเวลาไปอยู่ในงานปาร์ตี้สไตล์วินเทจ แบบในฉากในหนังสวยๆ สักเรื่อง ขอเชิญเปิดเพลงจาก playlist  “Vintage Swing Dance Party by Diga Diga Doo” ได้ทาง JOOX application  และถ้าฟังเพลงแล้วติดใจ อยากนั่งไทม์แมชชีนไปปาร์ตี้วินเทจจริงๆ เราขอเชิญคุณหยิบชุดสูทวินเทจตัวเก่งมาเตรียมพร้อม  หวีผมเรียบและไปร่วมงาน Diga Diga Doo ปาร์ตี้คอนเสิร์ตโชว์ สไตล์ยุค1930 ณ โรงแรม Shanghai Mansion Hotel เยาวราช วันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2559 เวลา 20.00 เป็นต้นไป และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่

Story : Digadigadoobkk

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook