กว่าจะมาปัง! การเปลี่ยนแปลงของวงดนตรีเก้าชีวิต "โปเตโต้" | Sanook Music

กว่าจะมาปัง! การเปลี่ยนแปลงของวงดนตรีเก้าชีวิต "โปเตโต้"

กว่าจะมาปัง! การเปลี่ยนแปลงของวงดนตรีเก้าชีวิต "โปเตโต้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่วงดนตรีวงหนึ่งจะยืนระยะความดังได้มากกว่า 10 ปีนั้น เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากมากจริงๆ เพราะการที่จะมีเพลงฮิตอย่างต่อเนื่องและรักษาความดังผ่านยุคต่างๆได้นั้น จัดว่าเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย ซึ่งวันนี้ Sanook! Music ก็มีเรื่องราวของวงดนตรีวงหนึ่งที่มีผลงานดังๆออกมากมายเป็นเวลา 15 ปี ซึ่งก็คือวง โปเตโต้ นั่นเอง 

โดยในอดีตนั้นวงโปเตโต้มีสมาชิกอยู่ 5 คนซึ่งก็คือ ปีย์ นักร้องนำ,โน้ต มือกีต้าร์, บ๋อม มือกลอง ที่เจอกันตอนถ่ายทำโฆษณาโค้ก และได้ นุช มือเบสหญิงของวง กับ ปั๊ป มือกีต้าร์และนักร้องนำอีกคนมาเสริมทัพ โดยอัลบั้มชุดแรกของวงที่ออกมาในปี 2544 นั้นมีเพลงดังอย่าง เร็วมาก, ทำนองที่หายไป และ คนดีไม่มีที่อยู่ แต่หลังจากที่ออกอัลบั้มมาไม่นาน ก็ได้เกิดข่าวช็อคขึ้นเมื่อ ปีย์ นักร้องนำได้เสียชีวิตลงเพราะอุบัติเหตุ ทั้งๆที่ได้บันทึกเสียงเพลง น้ำหอม ที่อยู่ในอัลบั้มชุดที่สองไว้แล้ว และ นุช มือเบสเองก็ได้ลาออกจากวงเพื่อไปเรียนต่อ 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม POTATO ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง เร็วมาก เอ็มวีตัวแรกของวง โปเตโต้

คลิกชมมิวสิควีดีโอ คนดีไม่มีที่อยู่ - โปเตโต้

คลิกชมมิวสิควีดีโอ เพลง น้ำหอม - โปเตโต้

ถึงแม้ว่าจะว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก ทางวงก็ได้กลับมาอีกครั้งในปี 2546 พร้อมอัลบั้มชุด Go..on ที่ได้มือกีต้าร์ขวัญใจสาวๆอย่าง วิน รวมถึง โอม มือเบสคนใหม่มาร่วมทีม แต่ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนสมาชิก อัลบั้มนี้ก็กลายเป็นผลงานแจ้งเกิดของวงในวงกว้างมาก เพราะเพลงดังอย่าง "ไม่ให้เธอไป" และเพลง "กล้าพอไหม" นั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งวงโปเตโต้นั้นถึงแม้จะเป็นวงป๊อปร็อกที่ประสบการณ์น้อย แต่ฝีมือของพวกเขานั้นไม่เป็นรองใครเลย และอัลบั้มชุดนี้ก็ได้นักแต่งเพลงอย่าง "ฟองเบียร์" มาร่วมงานด้วย และความสำเร็จจากอัลบั้มนี้ก็ทำให้เกิดอัลบั้มพิเศษอย่างชุด Focus ขึ้นมา

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม Go..on ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ไม่ให้เธอไป ของ POTATO ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง Sassy Girl เพลงพิเศษที่ร้องโดย วิน Potato

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง กล้าพอไหม เวอร์ชั่นอัลบั้ม Focus ได้ที่นี่

ต่อมาในปี 2548 ทางวงก็ได้กลับมาพร้อมอัลบั้มชุด Life ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีอัลบั้มชุดนี้ โน้ต มือกีต้าร์เองก็ได้ลาออกจากวง ทำให้เหลือสมาชิกอยู่แค่ 4 คน แต่อัลบั้มชุดนี้นั้นก็ได้สานต่อความสำเร็จของวงได้ดีมาก เพราะถึงแม้จะลดความละเอียดอ่อนของซาวด์กีต้าร์ลงไป แต่อัลบั้มนี้ทางวงก็ได้ใส่ความเป็นร็อกเข้ามามากขึ้น จนทำให้เพลง ปากดี และ รักแท้ดูแลไม่ได้ จากอัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนต้องปล่อยอัลบั้มพิเศษ ขอบคุณที่รักกัน ตามมา 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม Life ได้ที่นี่


หลังจากเว้นช่วงไปสองปี ทางวงก็กลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มชุด Sense ที่มีเพลงดังอย่าง นี่แหละความเสียใจ และตามมาด้วยอัลบั้มชุด Refresh ที่มีเพลงดังอย่าง รักเธอไปทุกวัน และ อารมณ์สีเทา โดยอัลบั้มนี้เป็นชุดสุดท้ายที่ บ๋อม ได้เป็นมือกลองก่อนที่จะได้ กานต์ มาเป็นสมาชิกใหม่ โดยกานต์ได้มาร่วมงานกับวงครั้งแรกในอัลบั้มชุด Circle ที่มีเพลงฮิตอย่าง แชร์ และ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม Sense ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง แชร์(Share) - โปเตโต้

และแล้วในปี 2553 ก็เกิดข่าวช็อคขึ้นกับแฟนเพลงวงโปเตโต้ เมื่อ วิน มือกีตาร์และนักร้องนำคนที่สองของวงได้ลาออกจากวง แต่ตัววงก็ยังกลับมาพร้อมอัลบั้มชุด Human ที่มาพร้อมเพลง เธอยัง และ ไม่รู้จะอธิบายยังไง จนทางวงได้ หั่ง มาเป็นมือกีต้าร์คนใหม่ของวงในช่วงนั้น หลังจากที่ได้ โอ่ง ABnormal มาเป็นมือกีต้าร์แบ็คอัพชั่วคราว 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม Human ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง เธอยัง - โปเตโต้

โดยผลงานหลังจากอัลบั้ม Human นั้น ถึงแม้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จมากอย่างอัลบั้มแรกๆ แต่พวกเขาก็ยังมีผลงานออกมาเป็นระยะ ก่อนที่จะกลับมาพร้อมเพลงฮิตอย่าง ทิ้งไว้กลางทาง ที่ทำสถิติร้อยล้านวิวและสร้างวลีดังอย่าง "เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร" ขึ้นมา และความดังของเพลงนี้นั้นนอกจากจะพาวงโปเตโต้กลับมาอยู่แถวหน้าแล้ว ก็ยังทำให้เกิดมินิซีรี่ย์ชุด ทิ้งไว้กลางทาง ขึ้นมาและรวมถึงได้ต่อยอดมาเป็นซิงเกิ้ลที่สองของวงในปี 2558 อย่าง รอย ที่ได้ โอม Cocktail มาเป็นผู้แต่ง

คลิกฟังเพลง ทิ้งไว้กลางทาง ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง รอย - POTATO

เรียกได้ว่าถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านสมาชิกหรือทีมงาน แต่วงโปเตโต้ก็ยังคงอยู่ในวงการเพื่อสร้างเสียงเพลงเพราะๆมากมายให้แฟนเพลง และหลังจากนี้แฟนเพลงจะได้เห็นผลงานใหม่ๆของพวกเขาอีกแน่นอน  

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Facebook Potato 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ กว่าจะมาปัง! การเปลี่ยนแปลงของวงดนตรีเก้าชีวิต "โปเตโต้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook