ความในใจ "บร๊ะเจ้าโจ๊ก" ถึง "เล็ก Hugo" อย่างฮา! | Sanook Music

ความในใจ "บร๊ะเจ้าโจ๊ก" ถึง "เล็ก Hugo" อย่างฮา!

ความในใจ "บร๊ะเจ้าโจ๊ก" ถึง "เล็ก Hugo" อย่างฮา!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โจ๊ก - กรภพ จันทร์เจริญ หรือ บร๊ะเจ้าโจ๊ก นักร้องนักแสดงที่พกพาความฮาและความกวน ที่สร้างรอยยิ้มให้กับแฟนเพลงของเขาอยู่เสมอ ได้เล่าถึงที่มาของชื่อวงใหม่ Mushroom Hunter และการได้ร่วมงานกับศิลปินที่ชื่อชอบอย่าง ฮิวโก้ - จุลจักร จักรพงษ์ ในซิงเกิ้ลใหม่ "ความคิดถึงทะลุสายฝน" ซึ่งจะมีท่อนที่ร้องเป็นภาษาอังกฤษฮิวโก้ได้มาช่วยแก้ท่อนเนื้อร้องให้ พร้อมเผยความรู้สึกบนเส้นทางดนตรีตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

คลิกฟังเพลง ฮิวโก้ ได้ที่นี่

เคยคิดจะเลิกร้องเพลงไปเลยมั๊ย
แว๊บแรกนี่คิดนะ คิดจะไม่ร้องแล้ว เพราะที่ผ่านมาเราเอางานเป็นที่ตั้ง ไม่มีเวลาให้ครอบครัว มีลูก 2 แล้ว มันเลยหมดซึ่งความโลภไม่เหมือนตอนเด็กๆ ที่อยากเป็นแบบวงนู้นวงนี้ วันนี้มันไม่ได้อยากให้ผู้หญิงมากรี๊ดเราแล้ว แต่มันก็หยุดไม่ได้จริงๆนะ กลับมานั่งถามตัวเองว่า “อะไรล่ะที่มึงอยากทำ อะไรล่ะที่เป็นตัวมึง” นึกย้อนไปถึงการไปทัวร์คอนเสิร์ตหลายๆครั้ง เวลาไปร้องเพลงในร้านที่มันเป็นคันทรี่ มันเหมือนมีมนต์สะกด บรรยากาศมันชวนให้คิด คิดว่าจริงๆผมไม่ได้เกิดมาเพื่อวงร็อค จริงๆผมเป็นอะไรที่เกิดมาจากธรรมชาติ นิยามคำว่างานศิลปะของผมคืองานไม้ ไม่ใช่งานไฟฟ้า ยิ่งพักหลังๆเนี่ยฟังแต่เพลงเก่าๆ เพลงคันทรี่ ดนตรีคันทรี่มันโอบกอดตัวผม
และด้วยความเป็นศิลปินมันอยู่ในสายเลือด ผมเลยต้องหันกลับมาสร้างงานที่เป็นศิลปะอีกครั้ง

โจ๊กเคยเรียนดนตรีมั๊ย?
เคยครับ เมื่อนานมาแล้ว จำทฤษฎีได้แค่เศษเสี้ยว มันไม่เข้าหัวผมเลยเรื่องพวกนี้ เรียกว่าจำไม่ได้ดีกว่า ปัจจุบันทำงานจากประสบการณ์และความรู้สึกล้วนๆ

มีไอดอล?
ผมมีปัญหาเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็กๆ ผมมีไอดอลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาโดยตลอด เริ่มต้นจากพี่เสก โลโซ แล้วก็มา ไมเคิล แจ็คสัน ในแง่ของการเป็นศิลปินนะ ส่วนในด้านการแสดง ก็จะเป็น โจวชิงฉือ ยังมีใครอีกหลายๆ คน ขึ้นอยู่กับว่าในด้านไหน ถ้ามีโอกาสได้ร่วมงานกับศิลปินคนอื่นๆ อยากให้เป็นใคร โหย..ตอบยากเลย มีเยอะครับ ถ้าเป็นศิลปินต่างประเทศนี่จะนึกถึง ไมเคิล บูเบล์, บรูโน่ มาร์ส, เจมส์ เทย์เลอร์ มีอีกเยอะเลยครับ

แต่ถ้าเป็นศิลปินไทยก็คงนึกถึง พี่โต อดีตนักร้องนำซิลลี่ฟูลส์ ชอบเสียงพี่เค้ามาก เสียงเค้าเป็น Super Star และอีกคนนึงที่ผมอยากร่วมงานด้วย เพราะว่าเรามีอะไรหลายๆอย่างที่คล้ายๆกัน เป็นนักแสดงด้วย เป็นนักร้องด้วย แต่งงานแล้ว มีลูก 2 เหมือนกัน มีอย่างเดียวที่ผมไม่เหมือนเค้าคือผมไม่รวยแบบเค้า ฮ่าๆๆ (หัวเราะ) และล่าสุดผมได้ร่วมงานกับเค้าแล้ว พี่เล็ก Hugo ครับ ได้พี่เล็กมา Featuring ในเพลงล่าสุด สมใจอยาก อันนี้ก็ตื่นเต้นมากๆและแฮปปี้มากๆครับ

คลิกฟังเพลง ความคิดถึงทะลุสายฝน - Mushroom Hunter 

ระหว่างการเป็นนักแสดงกับนักร้อง ชอบอันไหนมากกว่ากัน
ชอบการเป็นนักแสดงมาก มันท้าทาย เมื่อได้เล่นบทต่างๆ แต่ชอบการเป็นนักร้องมากกว่า ร้องเพลงชนะอยู่นิดนึง ที่ชอบเพราะชอบแต่งเพลง การแต่งเพลงมันมีเวทย์มนต์ เหมือนเราได้เขียนภาษาบางอย่างที่ไม่สามารถใช้ได้ในชีวิตจริง

ทุกวันนี้เรียกว่าประสบความสำเร็จหรือยัง
ก็เรียกว่าประสบความสำเร็จกว่าใครหลายๆคนแล้ว แต่พูดไปก็เหมือนคนโรคจิต คือพอใจในสิ่งที่ตนเองเป็นแล้ว ในขณะเดียวกันก็มีเป้าหมายใหม่ตลอดเวลา แล้วก็ต้องการจะก้าวไปให้ถึงตรงนั้น มีความพอใจในตนเองและไม่พอใจในตนเองอยู่ในคนๆเดียวกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วคนใกล้ตัวผมจะรู้ว่าผมเรียบง่าย

บนเส้นทางสายนี้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง
แหม่…คำถามคุณนี่สุดยอดจริงๆเลย ตอบได้ทั้งวันเลยนะครับ ผมสามารถเอาคำตอบมาเขียนหนังสือได้เป็นเล่มๆเลยนะ จะให้ผมตอบจริงๆเหรอ

อยากให้พูดถึงเพลงใหม่
เอาแง่ไหนดี

มีส่วนร่วมในเพลงนี้มากแค่ไหน
ถ้าในส่วนของตัวเพลงก็เขียนเนื้อร้อง ทำนอง วางทิศทางของแนวเพลง ที่จินตนาการเอาไว้อยากให้มันรู้สึกเหงาๆ ดนตรีนุ่มๆ มีเครื่องสาย และเครื่องอคูสติกต่างๆ ในส่วนของ MV ก็เป็นคนคิดพล็อตเรื่องเอง และส่งต่องานให้ทีมกำกับได้เข้ามามีส่วนร่วม ช่วยแต่งแต้มจินตนาการของผมให้เต็ม เพลงนี้เรียกได้ว่า เป็นตัวตนของวง Mushroom Hunter มากที่สุดในอัลบั้มแล้ว

เพลงใหม่นี่แต่งนานแค่ไหน
อืม! 4 ปีนะ น่าจะประมาณนั้น หรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ มันเริ่มมาจากการขับรถกลางสายฝนคนเดียวแล้วฮัมทำนองไปเรื่อยๆ เนื้อเพลงเริ่มโผล่มาจากตรงนั้น แต่ก็แต่งไม่จบ แต่งๆหยุดๆมาเรื่อยๆ ตลอด4ปีกว่า มันตันคิดไม่ออก มาคิดประโยคสุดท้ายที่ค้างอยู่ตอนวันอัดเสียง คิดได้หน้าห้องอัดสดๆ ฮ่าๆๆ

เคยเอาไปเสนอค่ายเก่าหรือเปล่า
ไม่เคย เพลงนี้ไม่มีใครเคยได้ฟัง ผมหวงมากๆ ผมต้องการจะให้เพลงนี้มันเป็นแบบที่ผมอยากให้เป็น ไม่ใช่เป็นแบบโซคูล

ที่มาของชื่อเพลง
ตอนแรกเพลงนี้ที่ผมคิดไว้คือชื่อ Rainy Day แต่โปรดิวเซอร์ไม่ยอมครับ บอกว่าชื่อเพลงนี้มันโหลมากมีเต็มโลกไปหมด ผมก็ยังคิดชื่ออื่นไม่ออก จนกระทั่งวันที่พี่เล็กมาอัดร้อง พี่เล็กแก้เนื้อตรงคำว่า “You know? I miss you in a rainy day.” เป็นคำว่า “You know? I miss you through the rain.” โป๊ะเช๊ะเลย Miss you through the rain. เอามาแปลเป็นภาษาไทยตรงๆเลยครับ “ความคิดถึงทะลุสายฝน” สรุปว่าชื่อเพลงได้ไอเดียมาจากพี่เล็ก

แล้วที่มาของชื่อวงล่ะ
จุดกำเนิดมันมาจากการที่ผมนั่งดูสารคดี ในสารคดีมีอาชีพนึงเป็นคนเก็บเห็ด มีคาถาหยุดฝนเวลาออกไปหาเห็ด มีการเอาหูแนบดินฟังว่าเห็ดจะขึ้นตรงไหน แล้วพิธีกรก็ถามขึ้นมาว่า อาชีพอย่างพวกคุณเรียกว่าอาชีพอะไร แขกรับเชิญตอบว่า Mushroom Hunter ผมนี่ยืนขึ้นเลย เฮ้ยมันเท่มาก “อันนี้กูชอบๆ กูชอบอาชีพนี้ กูขอจองเลย” หลังจากนั้นก็ฝังหัวมาตลอดว่าจะใช้คำๆนี้มาใช้ทำอะไรซักอย่าง แล้วพอเริ่มทำวงนี้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ เลยอยากเอามาใช้เป็นชื่อวง “Mushroom” เป็นคำที่เบา “Hunter” เป็นคำที่แรงพอมารวมกันแล้วมันหยินหยาง มันพอดี ลงตัว มีความน่ารัก ทั้งหมดทั้งมวลล้วนมาจากความติสท์ของผม

คิดยังไงมาอยู่ค่ายนี้ (Crispy Sound)
เรื่องมันยาวมากๆ และสตอรี่บอร์ดในหัวผมไม่ชัดเจนเลย มีหลายสิ่งเกิดขึ้นจนผมจำรายละเอียดไม่ได้ทั้งหมด จริงๆมีหลายค่ายมาชวนเรียกได้ว่าค่ายใหญ่ๆแทบทุกค่ายส่งคนมาชวนผมทั้งหมดแหละ แต่ผมอยากอยู่ในที่ๆผมสบายใจ อยากอยู่ค่ายอิสระอยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ อยากมีเวลาให้ครอบครัวเยอะๆ จุดเปลี่ยนที่สำคัญเลยคือพี่จิ๊ฟ พี่จิ๊ฟเป็นเจ้าของค่ายเอง เป็นโปรดิวซ์เราด้วยผมเคยร่วมงานกันมาก่อนแล้วได้เจอได้คุยกับผู้ชายคนนี้กี่ทีก็รู้สึกว่ามันใช่ ผู้ชายที่ซื่อสัตย์ในงานที่ทำ ผู้ชายที่ซื่อสัตย์ต่อคนฟังยิ่งได้ร่วมงานยิ่งรู้สึกว่าใช่เข้าไปอีกตัดสินใจง่ายเลย สำหรับผมมันไม่สำคัญแล้วครับว่าจะอยู่ค่ายไหน ขอแค่ให้ผมได้ภูมิใจในงานศิลปะที่ผมทำอยู่บ้านเล็กๆที่อบอุ่น แล้วสร้างให้มันเติบโตไปพร้อมกับเราผมภูมิใจมากกว่าครับ

เนื้อเพลงภาษาอังกฤษกับคนไทยจะรับได้เหรอ?
มันจะดังเพราะอันนี้แหละ ฮ่าๆ 

คลิกชมคลิป  เจาะเบื้องหลังทะลุสายฝ๊น!!  (เสียงสูง) - Mushroom Hunter 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook