มนต์สิทธิ์ นำทีมศิลปิน วิจารณ์วงการลูกทุ่งที่เปลี่ยนไป! | Sanook Music

มนต์สิทธิ์ นำทีมศิลปิน วิจารณ์วงการลูกทุ่งที่เปลี่ยนไป!

มนต์สิทธิ์ นำทีมศิลปิน วิจารณ์วงการลูกทุ่งที่เปลี่ยนไป!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา วงการเพลงไทยได้เปลี่ยนไปเยอะมาก ซึ่งเป็นเพราะเทคโนโลยีการทำเพลงและโซเชี่ยลมีเดียที่ทำให้สังคมและการทำงานเพลงเปลี่ยนไป แต่นอกจากสองเรื่องนี้แล้ว วงการเพลงลูกทุ่งเองก็เจออีกปัจจัยนึงของการเปลี่ยนเเปลง ซึ่งก็คือการผสมผสานของแนวเพลงอื่นๆและการแต่งตัวที่ค่อนไปทางตะวันตกมากขึ้น และวันนี้ Sanook! Music ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับสามศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง มนต์สิทธิ์ คำสร้อย -  แตงกวา ณัฐรดา และ บุญตา เมืองใหม่ ถึงมุมมองที่มีต่อวงการเพลงลูกทุ่งทุกวันนี้ 

มนต์สิทธิ์ คำสร้อย

เริ่มแรกอยากถามเลย ตอนนี้แต่ละคนมีผลงานเพลงใหม่อะไรกันบ้าง 

มนต์สิทธิ์ คำสร้อย : ก่อนหน้านี้ก็มีเพลง ผิดด้วยหรือ ที่เป็นเพลงเกี่ยวกับกระเทย ที่ให้กำลังใจว่าพวกเขาเป็นแบบนั้น แต่อย่าไปซํ้าเติมพวกเขา คืออยากจะให้ทุกคนมองในแง่ดีเขาด้วย คือเพลงนี้คนที่เป็นกระเทยก็ชอบมากเวลาไปโชว์ จะกรี๊ดกันเยอะมาก ผลงานใหม่ก็กำลังทำอยู่เป็นเพลงเดี่ยว และเพลงที่ร้องกับน้องบุญตา ก็อยากให้เร้าใจและอยากให้เต้นตาม 

บุญตา เมืองใหม่ : ตอนนี้มีเพลง มีคนร้องไห้ยามอ้ายกอดเขา เพลงนี้ก็พูดถึงลูกผู้หญิงที่มีแฟนเจ้าชู้ คือมีเราอยู่แล้วแต่เจ้าชู้ไปเรื่อย คือเรารับรู้สิ่งที่ทำและเศร้ากับสิ่งที่ทำ ส่วนมิวสิควีดีโอก็กำลังจะตามมา เพลงนี้เราจะเหมือนโตขึ้น เป็นมุมมองของผู้หญิงที่มี

แตงกวา ณัฐรดา : ก็หลังจากเพลง หยุดนอกใจจะตายไหม ก็มีเตรียมเพลงอยู่ ก็เเต่งอยู่ แพลนว่าเพลงนี้จะโตขึ้นกว่าเดิม 

คลิกฟังผลงานเพลงของ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ได้ที่นี่

ได้ยินว่าก่อนหน้านี้ คุณแตงกวา หายจากวงการเพลงลูกทุ่งไปนานมาก ตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น

แตงกวา ณัฐรดา : คือตอนนั้นช่วง 2550 ก็หยุดงานเพลง เพราะคุณพ่อและคุณแม่ไม่สบาย ก่อนที่พวกท่านจะเสียชีวิต แต่ก็กลับมาได้ ตอนนั้น อาจารย์ สวัส สารคาม ที่เคยทำงานกับเราก่อนจะหยุดไป ก็มองว่าเราเสียโอกาสเเละเราเป็นคนกตัญญู เลยก็ทำเพลง ชอบกดไลค์ ใช่กดเลิฟ และมาเสนอที่ ค่าย Sure entertainment 

แตงกวา ณัฐรดา

ได้ยินว่าคราวนี้เปลี่ยนชื่อด้วย จากชื่อเดิม แอนนา บาร์บี้ ทำไมถึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อใหม่ 

แตงกวา ณัฐรดา : ก็คำว่า แอนนา บาร์บี้ มันผูกติดกับเราเรื่องภาพลักษณ์ คือเพลงและการแต่งตัวต้องเป็นแนวตุ๊กตาตามความคาดหวัง เลยเปลี่ยนชื่อให้ง่ายๆ ตอนแรกเกือบได้ชื่อตะขบแล้ว คิดไปคิดมาก็ได้ชื่อแตงกวา และ ณัฐรดา ก็เป็นชื่อจริง ส่วนแฟนๆก็จำได้พอเรากลับมา มีแค่บางคนที่สับสน และกลับมาคราวนี้เพลงก็ติดชาร์ท ก็มีกำลังใจในการทำงานเลย 

คลิกฟังผลงานเพลงของ แตงกวา ณัฐรดา ได้ที่นี่

วงการเพลงลูกทุ่งทุกวันนี้ เปลี่ยนไปบ้างไหม

มนต์สิทธิ์ คำสร้อย : วงการเพลงลูกทุ่งทุกวันนี้ คือไม่เหมือนลูกทุ่งเลย คือมันเละหมดเลย สมัยก่อนต้องเห็นควายเห็นท้องนา คือจะร้องเเละเห็นวัวเห็นควายเลย แต่ทุกวันนี้โลกก้มหน้าก้มตาเยอะ จะฟังก็กดเลย สมัยก่อนขายแผ่นเสียง ตอนแรกก็ดีที่ดัง คือเทปก็ขายได้ดีมาก แต่เดี๋ยวนี้เป็นคอมพิวเตอร์แล้ว เป็นโลกทันสมัย และลูกทุ่งก็จางลง มีร็อก สตริง ฮิปฮอป และก็เพลงเพื่อชีวิต คือเยอะมาก รู้สึกว่าคนอายุเยอะจะฟังลูกทุ่งจริงๆ แต่วัยรุ่นเดี๋ยวนี้ก็ฟังผสมผสาน

แตงกวา ณัฐรดา : สมัยเด็กๆ คนฟังเพลงก็จะเป็นวัยกลางคน เดี๋ยวนี้แฟนเพลงจะมีความหลากหลายมากขึ้น มีลูกทุ่งป๊อป ลูกทุ่งอีสาน ทุกวันนี้มีคนฟังเพลงหลายกลุ่ม ตั้งแต่เด็ก จนถึงวัยรุ่นที่ปกติฟังสตริงก็ฟังเพลงลูกทุ่งได้ สมัยก่อนเพลงลูกทุ่งก็ฟังแต่เพลง แต่เดี๋ยวนี้คนฟังเปลี่ยนไป การมีเสียงที่เพราะก็ดี แต่ถ้ามีรูปลักษณ์ที่ดี ก็จะมีภาพไปด้วย ส่วนเรื่องการแต่งตัวก็ขึ้นกับคน ถ้าเป็นแนวเซ็กซี่ก็จะเป็นแนวนึง แต่ทุกคนก็จะมีคาเเรคเตอร์ คือการแต่งตัวมองว่าถ้าเรามีขอบเขต ก็ถือเป็นกำไรให้คนฟังค่ะ  

บุญตา เมืองใหม่ : คือเปลี่ยนไปมากทั้งสาระดนตรี การแต่งตัว สมัยก่อนก็ลูกทุ่งแท้ๆ คือต้องคงความเป็นลูกทุ่ง เดี๋ยวนี้โลกมันเปลี่ยนไป ผลงานเปลี่ยนไปจริงๆ

 

บุญตา เมืองใหม่

คิดว่าโลกโซเชี่ยล มีผลกระทบเกี่ยวกับการทำเพลงบ้างไหม 

มนต์สิทธิ์ คำสร้อย : ในยุคนี้คนมันเลือกฟัง สมัยก่อนกดเข้าไปก็ฟังได้เลย สมัยก่อนต้องวิ่งหาซื้อ คือมันเร็วมาก คืออธิบายไม่ถูก เดี๋ยวนี้มันเยอะจริงๆ คือรู้สึกว่าคนสมัยนี้มีทางเลือกเยอะมาก มันทันสมัยเกิน สมัยก่อนศิลปินก็เจอยาก บางคนได้ยินแค่เสียง แต่เดี๋ยวนี้เปิดทีวีก็เจอแล้ว 

แตงกวา ณัฐรดา : ก็เป็นผลดีมากกว่า สมัยก่อนมีแค่โทรทัศน์ และ สิ่งพิมพ์ เดี๋ยวนี้การโฆษณาก็จะเข้าถึงแฟนเพลงมากขึ้น บางคนไม่มีเวลาดูโทรทัศน์หรืออ่านหนังสือพิมพ์ คือคนใช้โซเชี่ยลมากขึ้น  

บุญตา เมืองใหม่ : ไม่มีค่ะ คือมันเป็นการช่วยการสื่อสารมากกว่า เวลามีคอนเสิร์ตก็จะรู้กันเร็ว ลงปุ๊ปแฟนคลับก็จะรู้ข่าวสารได้เร็วขึ้น

คลิกฟังผลงานเพลงของ บุญตา เมืองใหม่ ได้ที่นี่

เรียกได้ว่าเป็นโอกาสที่พิเศษมาก ที่ทางเรามีโอกาสเจอศิลปินลูกทุ่งชื่อดังทั้งสาม ซึ่งประสบการณ์ที่ต่างกันก็ทำให้พวกเขามีมุมมองต่อวงการในแบบของพวกเขา อย่างไรก็ตามแฟนๆ สามารถติดตามผลงานของ ทั้งสามท่านที่เฟสบุ๊คค่าย Sure entertainment และทาง Sanook! Music ได้เลยครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook