10 อัลบั้มยอดขายสูงสุดตลอดกาลใน UK | Sanook Music

10 อัลบั้มยอดขายสูงสุดตลอดกาลใน UK

10 อัลบั้มยอดขายสูงสุดตลอดกาลใน UK
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่คนฟังเพลงยังต้องซื้อซีดีแบบ merchandise ที่เป็นแผ่นๆ ไปเปิดฟังที่บ้าน แน่นอนว่ายอดขายจะต้องถล่มทลายอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน แล้วยิ่งเป็นฝั่งอังกฤษ ประเทศที่ค่านิยมในการซื้อซีดี แผ่นเสียงเมื่อสมัย 60 ปีก่อนยังเป็นเรื่องที่นิยมทำกันอยู่ การวัดความนิยมของเพลง และศิลปินจะยอดขายแผ่นซีดี ก็เป็นวิธีที่เห็นชัดเจน และเป็นรูปธรรมมากที่สุด

Official Charts จัดอันดับอัลบั้มที่มียอดขายสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่มี UK Chart มา หรือนั่นก็คือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว จะเป็นผลงานของใครบ้าง มาลองทายกันเล่นๆ ดูนะคะ

 

คลิกที่ชื่ออัลบั้ม เพื่อฟังเพลงได้เลยค่ะ

10. QUEEN - GREATEST HITS II (1991)

วงร็อคในตำนานออกอัลบั้ม Greatest Hits ทั้งที มีหรือสาวกจะไม่ตามสอย เพราะอัดแน่นไปด้วยเพลงดังๆ ทั้งนั้น รับยอดขายไปเต็มๆ 3.99 ล้านแผ่นเฉพาะใน UK แต่หากนับยอดขายทั่วโลกก็ได้ไป 19 ล้านแผ่นเลยทีเดียว มีเพลงเจ๋งๆ อย่าง “A Kind of Magic” “I Want To Break Free” และ “Under Pressure” ที่ได้ตำนานอย่าง David Bowie มาร่วมแจมอีกด้วย

 

9. Michael Jackson – Bad (1987)

King of Pop ขนาดนี้ จะไม่ติดชาร์ตได้ไง ถึงจะเป็นอัลบั้มที่ 7 ของ Michael Jackson แล้ว แต่ด้วยความป็อบปูล่าของเขา บวกกับเพลงเจ๋งๆ อย่าง Smooth Criminal” “Man In The Mirror” และ Dirty Diana” ก็ทำให้คนอังกฤษเทใจ เทเงินถล่มซื้อซีดีของเขาไปถึง 4 ล้านแผ่น พร้อมบอดขายทั่วโลก 30-45 ล้านแผ่น ไม่ธรรมดจริงๆ

 

8. Dire Straits – Brothers in Arms (1985)

ดนตรีร็อคยังครองใจชาวอังกฤษได้อย่างแน่นหนา อัลบั้มที่ 5 ของวงร็อคอังกฤษยุค 80s’ การันตีคุณภาพด้วยรางวัลแกรมมี่ 2 ตัว และรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจากเวที Brit  Awards ปี 1987 อัลบั้มนี้จึงกวาดยอดขายใน UK ไปได้ถึง 4.3 ล้านแผ่น

 

7. Pink Floyd – The Dark Side of the Moon (1973)

เขาว่าดนตรีร็อค ยิ่งแก่ก็ยิ่งเก๋า เห็นท่าว่าจะจริง เพราะเดินทางมาถึงอัลบั้มที่ 8 กันแล้ว แต่หนุ่มๆ (สมัยนั้น) Pink Floyd ยังกวาดยอดขายถล่มทลายจากแฟนเพลงโปรเกรสซีฟร็อคในอังกฤษไปได้ถึง 4.3 ล้านแผ่น ไม่เก๋าจริง ทำไม่ได้หรอกนะจะบอกให้

 

6. Michael Jackson – Thriller (1982)

อัลบั้มที่ 6 ของ King of Pop ที่ถือว่าเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอัลบั้มหนึ่งของชีวิต Michael Jackson เลยทีเดียว เพราะมีแต่เพลงระดับตำนานอย่าง Thriller” “Beat It” “Billy Jean” และ Wanna Be Startin' Somethin'” จึงกวาดยอดขายใน UK ไปได้ถึง 4.4 ล้านแผ่น แถมความอมตะของเพลงยังทำให้อัลบั้มนี้ยังคงขายได้เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ที่อเมริกาบ้านเกิดขายได้โดยเฉลี่ยสูงถึง 130,000 แผ่นต่อปีเลยทีเดียว

 

5. Oasis – (What’s The Story) Morning Glory? (1995)

แทบจะถือได้ว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านของแทบทุกบ้านทุกเรือนในอังกฤษ ไม่เว้นถึงวัยรุ่นหัวบริทป็อบในบ้านเรา ที่ต้องมีอัลบั้มนี้ไว้ในครอบครองคนละแผ่นสองแผ่น เพราะพี่น้อง Gallagher and friends สร้างประวัติการณ์ OASISIAM ด้วยเพลงระดับตำนานอย่าง Wonderwall” “Don’t Look Back In Anger” และ “Champagne Supernova” จึงทำให้กวาดยอดขายในบ้านเกิดไปมากถึง 4.7 ล้านแผ่น ว่ากันว่าเคยขายซีดีอัลบั้มนี้ได้นาทีละ 2 แผ่นเลยด้วยซ้ำ

 

4. Adele – 21 (2011)

เป็นอัลบั้มเดียวที่อยู่ในยุค 2000 ขึ้นมา อาจจะด้วยเหตุผลของการข้าวของอินเตอร์เน็ต บิททอร์เรนท์ หรือการดาวน์โหลดผ่านดิจิตอล แต่ขุ่นแม่ Adele ก็สร้างปรากฎการณ์ยอดขายซีดีแบบ physical ได้อย่างถล่มทลาย แซงหน้ารุ่นพี่ที่กล่าวถึงบนๆ ไปด้วยตัวเลขงามๆ ถึง 4.9 ล้านแผ่น เพลงที่ใครๆ ก็ร้องตามได้อย่าง Rolling In The Deep” “Set Fire To The Rain และ Someone Like You” อยู่ในอัลบั้มนี้หมดเลย

 

3. The Beatles - Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band (1967)

มาถึงสักทีสำหรับวงบริทป็อบร็อคที่คนอังกฤษทั่วประเทศรักใคร่ และพูดถึงต่อเนื่องยาวนานจวบจนถึงปัจจุบัน สำหรับลุงๆ สี่เต่าทอง อัลบั้มนี้เดินทางมาถึงอัลบั้มที่ 8 แล้ว แต่ยังเป็นที่นิยมชมชอบของชาวอังกฤษ จนกวาดยอดขายไปได้ถึง 5.1 ล้านแผ่น เพราะมีเพลงคลาสสิกอย่าง "With a Little Help from My Friends"  "Lucy in the Sky with Diamonds" และ "A Day in the Life" นี่ล่ะ

 

2. ABBA - Gold: Greatest Hits (1992)

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าวงดนตรีแนวยูโรป็อบจากประเทศต่างแดดอย่างสวีเดนจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาโด่งดังได้ไกลถึงอังกฤษ ไม่เพียงแค่นั้นยังดังไปถึงอเมริกา เอเชีย และทุกประเทศทั่วโลกภายในเวลาไม่นาน ดังนั้นไม่แปลกใจเลยที่อัลบั้ม Greatest Hits ที่มีเพลงดังตลอดกาลอย่าง Dancing Queen” “Mamma Mia” “I Have A Dream” และ Gimme! Gimme! Gimme!” รับยอดขายถล่มทลายถึง 5.3 ล้านแผ่น และยังเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในโลกอีกด้วย

 

1. QUEEN - Greatest Hits (1981)

อันดับที่  1 และปิดท้ายอันดับ 10 เป็นผลงานจากศิลปินเดียวกัน และเป็นผลงานต่อเนื่องกันด้วย นั่นคืออัลบั้ม Greatest Hits ของเหล่าร็อคเกอร์ผู้มากพรสวรรค์อย่าง Queen นั่นเอง จะไม่ให้ขายดีที่สุดในอังกฤษตลอดกาลได้ยังไง เพราะมีทั้งเพลง We Will Rock You” “We Are The Champions” “Crazy Little Thing Called Love” และ Don’t Stop Me Now” และอีกเพียบ จึงทำให้อัลบั้มนี้โกยยอดขายไปทั้งหมด 6.12 ล้านแผ่น ยอดขายระดับ 20X Platinum

 

เหน็นยอดขายแต่ละอัลบั้มแล้ว ลองไปรื้อไปค้นกองเทป กองซีดีเก่าๆ ที่บ้านดูบ้างไหมคะ เผื่อมีอัลบั้มพวกนี้กับเขาบ้าง ใครมีถ่ายรูปมาอวดกันหน่อยนะ

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook