รวมศิลปิน "เบเกอรี่มิวสิค" ผู้เปลี่ยนวงการเพลงไทยไปตลอดกาล | Sanook Music

รวมศิลปิน "เบเกอรี่มิวสิค" ผู้เปลี่ยนวงการเพลงไทยไปตลอดกาล

รวมศิลปิน "เบเกอรี่มิวสิค" ผู้เปลี่ยนวงการเพลงไทยไปตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุค 90s นั้น นอกจากจะเป็นยุคที่ศิลปินป๊อปแดนซ์ครองเมืองแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นของค่ายเพลงชื่อดังอย่าง "Bakery Music" ค่ายเพลงนอกกระแสโด่งดังมากของยุค เพราะความแปลกใหม่ของศิลปินและแนวดนตรีที่ทางค่ายได้ทำออกมา

โดยค่ายเพลง เบเกอรี่มิวสิค นั้นก่อตั้งโดย บอย โกสิยพงษ์, กมล สุโกศล แคลปป์, สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ นักดนตรีและนักทำเพลงมากความสามารถ และคุณ สาลินี ปันยารชุน ผู้บริหารหญิงหนึ่งเดียว โดยชื่อค่ายเพลงเบเกอรี่นั้นมาจากการที่คุณบอยอยากได้ชื่อที่ดูเรียบง่ายและโฮมเมดนั่นเอง ซึ่งวันนี้ Sanook! Music ก็ได้นำศิลปินในตำนานบางส่วนของค่าย เบเกอรี่มิวสิค ที่เป็นตำนานของค่ายมาให้ทุกคนได้ชมผลงานกัน

1. บอย โกสิยพงษ์
(คลิกฟังเพลงฮิตที่เขียนโดย บอย โกสิยพงษ์ ได้ที่นี่)

เวลาที่หลายคนได้ฟังเพลงนั้น คนมักจะโฟกัสที่ศิลปินผู้ถ่ายทอดมากกว่าผลงาน แต่คุณบอย โกสิยพงษ์นั้นเป็นนักแต่งเพลงคนแรก ที่สร้างแบรนด์ของเขาเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ ซึ่งคุณบอยได้ทำอัลบั้มรวมเพลงที่แต่งเอง ที่ชักชวนศิลปินมาร่วมถ่ายทอดเป็นคนแรกๆ ซึ่งผลงานเพลงของเขาจะมีกลิ่นอายความเป็นตะวันตกที่แปลกใหม่ และมีเนื้อหาแนวบวกและให้กำลังใจจนเป็นโลโก้ประจำตัวของคุณบอยไปเลย 




2. โมเดิร์นด็อก 
(คลิกฟังเพลงของวง  โมเดิร์นด็อก ได้ที่นี่)

ในอดีตนั้นศิลปินที่ดังในวงกว้างของไทย มักจะเป็นศิลปินแนวป๊อปหรือร็อกที่เป็นกระแสหลัก เนื่องจากเทรนด์ทางด้านดนตรีที่รับมาจากทางตะวันตก แต่ในตอนนั้นศิลปินเบอร์แรกของเบเกอรี่อย่าง โมเดิร์นด็อกก็ได้แจ้งเกิดด้วยแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟร็อก กับเพลงที่มีลูกเล่นดนตรีและการร้องที่ไม่เหมือนใคร และมีเนื้อหาที่แปลกใหม่อย่างเพลง บุษบา ที่ใช้การเปรียบเทียบมากกว่าที่จะสื่อความหมายตรงๆ จนทำให้ศิลปินอัลเทอร์เนทีฟหลายคนในปัจจุบันมีพวกเขาเป็นไอดอล 




3. Z-MYX (สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์)
(คลิกฟังเพลงของ Z-MYX ได้ที่นี่)

อีกหนึ่งผู้บริหารของค่ายเบเกอรี่ ที่มีความสามารถในการทำเพลงเต้นรำอย่างโดดเด่น ซึ่ง Mr. Z นั้นเป็นศิลปินคนแรกที่นำเทรนด์เพลงอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาในไทยเข้ามาเป็นคนแรกๆ และได้เริ่มกระแสการทำเพลงรีมิกซ์ในยุคนั้นด้วย ซึ่งศิลปินอย่างคุณ รัดเกล้า อามระดิษ ก็ได้แจ้งเกิดจากการร่วมงานกับเขา โดยนอกจากงานเพลงแล้ว Mr. Z ก็ได้ทำค่ายเพลงอย่าง Dojocity และนิตยสารอย่าง Katch ด้วย เรียกได้ว่านอกจากจะทำเพลงได้เก่งแล้ว เขายังมีความคิดสร้างสร้างในการทำธุรกิจด้วย




4 โจอี้ บอย 
(คลิกฟังของโจอี้ บอย ได้ที่นี่)

นอกจากที่ค่ายเบเกอรี่จะเเจ้งเกิดแนวเพลง EDM ในไทยเป็นครั้งแรกแล้ว ทางค่ายก็เป็นจุดเริ่มต้นของแร็ปเปอร์แห่งชาติอย่าง โจอี้ บอย ด้วย โดยในปี 2538 เขาได้มาพร้อมผลงานอัลบั้มชุดแรก และได้มีเพลงฮิตที่ทำในนามเบเกอรี่มากมายอย่างเช่น เอ โพด, รักเธอไม่มีหมด, ลอยทะเล, กะหล่ำปลี โดยอัลบั้ม FUN FUN FUN ของโจอี้ บอย นั้นมียอดขายเกินล้านชุดซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่มาก




5. Soul After Six 
(คลิกฟังเพลงของวง Soul After Six ได้ที่นี่)

สมัยยุค 90 นั้นเป็นยุคที่เพลงป๊อปและร็อกเป็นดนตรีแนวหลักที่คนไทยฟัง แต่ Soul After Six นั้นได้เปิดกรอบการฟังเพลงของคนไทยด้วยเพลง ก้อนหินละเมอ ที่เป็นเพลงโซลเพลงแรกที่ดังในวงกว้าง จนทำให้ศิลปินหลายคนเริ่มนำดนตรีแนวโซลผสมผสานในผลงานมากขึ้น เพราะซาวด์ที่แตกต่างแนวโซลนั่นเอง




6. Triumphs Kingdom 
(คลิกฟังเพลงของ Triumphs Kingdom ได้ที่นี่)

หลังจากที่ค่าย Dojocity นั้นได้ถือกำเนิดพร้อมศิลปินเบอร์แรกอย่าง Niece ก็ได้มีวงดูโอ้อย่าง Triumphs Kingdom เกิดขึ้นมา ซึ่งนอกจากจะสร้างกระแสเรื่องการแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์จนทำให้ผู้ใหญ่ยุคนั้นตะลึงแล้ว พวกเธอก็ได้แสดงให้เห็นว่า สองสาวข้างบ้าน ก็สามารถเป็นศิลปินได้ เพราะพวกเธอมีความสดใสและความตั้งใจในการส่งต่อความสนุกให้ทุกคนนั่นเอง




7. Groove Riders
(คลิกฟังเพลงของวง Groove Riders ได้ที่นี่)

ถึงแม้ว่าศิลปินส่วนมากจะพยายามปรับตัวตามกระแส ตามยุคสมัย แต่ก็ยังมีศิลปินบางคนที่โหยหาแนวดนตรีที่โด่งดังในสมัยก่อนอย่างเช่นวง Groove Riders ที่นำเพลงแนวดิสโก้ 70s มาทำในแบบของตัวเอง จนตัววงได้โด่งดังขึ้นมา เพราะเเนวเพลงที่แตกต่าง ทำให้ศิลปินไทยในปัจจุบันหลายคนเลือกที่จะเล่นเพลงในยุคที่ตัวเองชื่นชอบ ไม่ใช่แค่ปล่อยตัวเองไปตามกระแสของการเวลา


นอกจากศิลปินที่กล่าวมาทั้งหมด ก็ยังมีศิลปินเดี่ยวและวงดนตรีในค่ายเบเกอรี่หลายๆวงที่หลายคนชื่นชอบ เพราะความสามารถและผลงานที่ออกมาไม่ว่าจะเป็นวง พรู , Pause , P.O.P , Tea For three , โยคี เพลย์บอย และอีกมากมาย รวมถึงศิลปินนอกกระแสที่สร้างความฮือฮาอย่าง ริค วชิรปิลันธิ์ หรือ ธีร์ ไชยเดช ด้วย พวกเขาเหล่านี้นั้นแสดงให้เห็นว่าศิลปินค่ายนี้นอกจากจะเก่งแล้ว ก็ยังมีความคิดนอกกรอบในการทำผลงานด้วย 

ในปัจจุบันนั้น ถึงแม้ว่าค่ายเบเกอรี่จะไม่ปิดตัวไปนานแล้วด้วยปัญหาด้านการเงินและการบริหาร แต่ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าค่าย เบเกอรี่มิวสิค นั้นเป็นตำนานและจุดเริ่มต้นของวงการเพลงยุคใหม่ และเป็นแรงบันดาลใจของศิลปินยุคนี้หลายๆคน ซึ่งในอนาคต Sanook! Music จะนำเรื่องราวของศิลปินค่าย Bakery Music ท่านอื่นมาให้ทุกคนได้ชมกันอีกแน่นอน 

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Facebook Z-MYX, Dojocity

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รวมศิลปิน "เบเกอรี่มิวสิค" ผู้เปลี่ยนวงการเพลงไทยไปตลอดกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook