"Slot Machine" จากวง "อะลุ่มอล่วย" สู่การโกอินเตอร์ระดับโลก! | Sanook Music

"Slot Machine" จากวง "อะลุ่มอล่วย" สู่การโกอินเตอร์ระดับโลก!

"Slot Machine" จากวง "อะลุ่มอล่วย" สู่การโกอินเตอร์ระดับโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้การโกอินเตอร์แสดงผลงานที่ต่างประเทศ นั้นจัดว่าเป็นความฝันของศิลปินหลายๆคนเลย เพราะมันคือการได้ไปแสดงความสามารถให้คนในวงกว้างได้รู้จักและได้แฟนๆกลุ่มใหม่ และล่าสุดหนึ่งในศิลปินที่ได้รับโอกาสในการโกอินเตอร์ก็คือ Slot Machine วงร็อกชื่อดัง ที่กำลังมีผลงานเพลงภาษาอังกฤษและได้ไปเล่นคอนเสิร์ตในหลายๆประเทศ และวันนี้ Sanook! Music ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับสมาชิกทั้งสี่เรื่องการโกอินเตอร์ครั้งนี้ด้วย

คลิกชมคลิปการสัมภาษณ์ได้ที่นี่ 

ตอนแรกได้ยินว่าวง Slot Machine มีชื่ออื่นก่อนสมัยเรียน ตอนนั้นใช้ชื่ออะไร 

เฟิร์ส Slot Machine : ตอนนั้นใช้ชื่อ อะลุ่มอล่วยแบนด์ เพราะมันเป็นชื่อเทรนด์ตอนนั้น ที่จะตั้งให้ชื่อแปลกๆและเตะหูเยอะมาก อย่างเช่นวงเปียก วงหนึม อะไรแบบนั้น เราเลยตามเทรนด์ครับ  

คิดว่าเอกลักษณ์ของวง Slot Machine อยู่ตรงไหน ที่ทำให้วงอยู่มาได้นาน

เฟิร์ส Slot Machine : คิดว่าเพราะพวกเรามีเอกลักษณ์ 4 คน ก็มีสี่คนสี่แบบเลย 

สมาชิกวง Slot Machine จากซ้ายไปขวา ออโต้ เฟิร์ส วิท และ แก๊ก

และโปรเจ็คการโกอินเตอร์นี้่เริ่มมาได้อย่างไร เล่าให้ฟังได้ไหม 

เฟิร์ส Slot Machine : ก็มันเป็นความฝันของศิลปินทุกคน อย่างตอนแรกเราฝันอยากมีเพลง มีคอนเสิร์ตของตัวเอง คือเรามีหมดแล้วใน 12 ปีก็มาคิดว่าจะทำอะไรต่อไป เลยเป็นความฝันที่ใหญ่ขึ้น ก็คิดเรื่องการโกอินเตอร์ ซึ่งเริ่มจากอัลบั้มที่แล้ว Rainbow ก็เห็นความชัดเจนและมีกำลังใจในการโกอินเตอร์ หลังจากที่ได้ทำกับโปรดิวเซอร์ชาวต่างชาติอย่างคุณ แดเนียล

ต่อยอดมาถึงอัลบั้มชุดที่ 6 อย่าง Spin the world ตามอัลบั้มเลย คือเป้าหมายคือการทำให้คำว่าโกอินเตอร์เป็นจริงขึ้นมา คือทำเป็นภาษาอังกฤษหมด เลยเป็นจุดเริ่มต้น และได้มาทำงานกับโปรดิวเซอร์ระดับคุณ Steve Lillywhite เจ้าของ 6 รางวัลแกรมมี่ที่เคยทำงานกับวง Rolling Stone และ U2 ที่บินมาดูเราและชอบการแสดงของเรา ก็มาทำงานและเดโม่ของพวกเราที่ต่อยอดเป็นอัลบั้มชุด Spin The World ครับ 

แล้วการทำงานในอัลบั้มโกอินเตอร์นั้นต่างจากงานก่อนๆอย่างไร

ออโต้ Slot Machine : หลักๆก็เนื้อร้องของเฟิร์ส อย่างการสื่อสาร เพราะวิธีคิดของภาษาไทยก็จะแตกต่างไป อย่างแสงอาทิตย์ถ้าเป็นภาษาไทยแปลว่าแผดเผา แต่ถ้าเป็นภาษาอังกฤษจะหมายถึงแสงสว่าง ส่วนการทำดนตรีเหมือนเดิม แต่ต้องเพิ่มประสบการณ์เรื่องอื่นๆเข้าไป อย่างเช่นวัฒนธรรมอย่างการฟ้อนรำ ดนตรีไทย คือเรามาคิดที่จะใส่วัฒนธรรมทางดนตรีตรงนี้ลงไปได้ ทำให้พวกเราไม่เหมือนใคร ตรงนี้ก็จะเป็นจุดที่เพิ่มเข้ามา  

ในอัลบั้มชุดนี้ สมาชิกคนไหนชอบเพลงอะไรบ้าง  

ออโต้ Slot Machine : ชอบเพลง Give it all to you คือเพลงนี้มีจิตวิญญาณ เหมือนมีผู้หญิงสิงอยู่ในเพลงนี้ มีความเซ็กซี่และเร่าร้อน มีความเร่าร้อนในแบบร็อกแบบไทยๆ และเพลงนี้คือเรานำความเป็นไทยและอินเตอร์มาใส่กันอย่างลงตัว เหมือนเอาส้มตำไก่ย่างไปกินต่างประเทศเลย 

วิท Slot Machine : ชอบทุกเพลงแต่ขอเลือก And We Go คือเพลงนี้เอาเดโม่สามอันมารวมกันเป็นเพลงเดียว ตอนแรกก็ฟังแปลกๆ ว่ามันไม่เหมือนเพลงเพราะมันประหลาดแต่ฟังไปๆมาก็ชอบ คือมันมีลายร้องแบบไทยและฟังแล้วยืนนิ่งๆไม่ได้ อยากให้ลองฟังดู

แก๊ก Slot Machine : ของผมชอบเพลง The Land of Himmaphan คือมันเป็นเรกเก้ คือวันวานพวกเราตอนเล่นเป็นอะลุ่มอะหล่วยก็เล่นเรกเก้ตอนแรกก็ไม่เก่ง แต่ผ่านไปก็ดีขึ้น ก็เลยเหมือนได้ย้อนตอนเป็นเด็ก 

เฟิร์ส Slot Machine : ก็ชอบทุกเพลงอยู่แล้ว ก็ชอบ Say What You Want เพราะเพลงนี้ไม่ร็อกเลย ตอนแรกก็กลัวว่าจะทำให้คนสับสนไหม ว่าทำไมดนตรีมันซอฟท์จัง แต่เพลงนั้นจะมีไลน์คีย์บอร์ดที่เราใส่ลงไป คือซาวด์เพลงนี้จะเป็นแนวลูกทุ่งนิดๆ ที่ดูเชยๆในสายตาหลายคน แต่เรากลับทำให้มันออกมาดี คือเพลงนี้มันไปไกลมาก คือเหมือนชื่อวง Slot Machine ที่มีสมาชิกสี่คน แต่ผลงานที่ออกมาจะไม่จำกัดผลลัพธ์ คืองานที่ออกมาจากสี่คนจะเป็นอะไรก็ได้

แล้วเเฟนเพลงต่างประเทศคิดอย่างไรกับผลงานใหม่ของเรา

แก๊ก Slot Machine : คือเขาร้องเพลงเราไม่ได้เลย แต่เล่นไปๆมาๆ เต็มที่แต่เขาก็กระโดดและสนุกกับเราอย่างไต้หวันก็มีแฟนๆมาขอถ่ายรูป ล่าสุดแจกลายเซ็นก็มีแฟนๆจากจีน ไต้หวัน อังกฤษ มาถึงเซ็นทรัลเวิร์ล มาบอกว่าเปิดเพลงเรา และรู้จักชื่อเพลง 

ออโต้ Slot Machine : คือเราเล่นที่อังกฤษ 4 ที่คือเขาก็อยากมารู้จักเราเลย คือวิถีความเป็นร็อกมาสื่อถึงกันได้ 

แล้วเพลงภาษาไทย อย่าง ยังเหมือนเดิม ทำไมถึงเอาเพลง Say what you want มาทำ

เฟิร์ส Slot Machine : เรามองว่ามันเหมาะกับคนไทย และเรื่องภาษาคือเมโลดี้เอามาทำภาษาไทยได้เหมาะ คือเพลงนี้พูดถึงความรักครั้งเก่า ที่อาจจะสมหวังหรือไม่สมหวัง เป็นความทรงจำ และเนื้อหาแฝงของเพลงนี้ก็เหมือนบอกแฟนเพลงว่า ถึงพวกเราจะโกอินเตอร์ แต่พวกเราก็ยังเหมือนเดิม ไม่หลงไปกับการโกอินเตอร์ หรือจับต้องไม่ได้ 

แล้วเอ็มวีเพลง ยังเหมือนเดิม มีเนื้อหาอย่างไร 

ก็จริงๆอยากทำให้เข้ากับบรรยากาศ เข้ากับดนตรี และสอดเเทรกเนื้อหา คือพวกเราเป็นตัวดำเนินเรื่อง ในส่วนของบรรยากาศ คือเล่นดนตรีไปเรื่อยๆ ส่วนพระเอกนางเอกก็มีเรื่องราวของเขา คือในอดีตเคยรักกันแต่อีกฝ่ายแต่งไป ก็ยังแสดงความยินดีได้ และอยากให้ชาวต่างชาติได้เห็นหน้าตาคนไทย ภูเขาทะเลของประเทศไทย เพราะเอ็มวีนี้ไปฉายหลายๆประเทศด้วย  

เรียกได้ว่ากลับมาครั้งนี้ พวกเขาตั้งใจกับการโกอินเตอร์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงใหม่และการเล่นคอนเสิร์ต ที่นอกจากจะแสดงความเป็นตัวเองแล้ว ยังนำความเป็นไทยไปให้ทุกคนได้ชมกันด้วย ซึ่งแฟนๆ ของวง Slot Machine ก็สามารถฟังเพลงของพวกเขาใน Joox Music และติดตามเรื่องราวพวกเขาได้ที่ Sanook! Music และ เพจ Slot Machine ได้เลยครับ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "Slot Machine" จากวง "อะลุ่มอล่วย" สู่การโกอินเตอร์ระดับโลก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook