KLEAR ศิลปินร็อกสีขาว กับความกดดันในการเป็นวงดนตรีพลังหญิง! | Sanook Music

KLEAR ศิลปินร็อกสีขาว กับความกดดันในการเป็นวงดนตรีพลังหญิง!

KLEAR ศิลปินร็อกสีขาว กับความกดดันในการเป็นวงดนตรีพลังหญิง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้วงร็อกส่วนมากมักจะเป็นวงดนตรีที่มีสมาชิกชายล้วน และมากับดนตรีแนวหนักหน่วงเป็นส่วนใหญ่ แต่จริงๆแล้ว ในวงการเพลงไทยก็มีวงดนตรีชื่อดังหนึ่งวงที่เล่นดนตรีแนวร็อกที่มีเพลงหลายแนว และยังมีนักร้องนำเป็นผู้หญิง แต่ถึงแม้จะฉีกกฎวงการมากมาย แต่วงดนตรีวงนี้ก็ประสบความสำเร็จทั้งชาร์ทเพลง ยอดวิว และได้รับรางวัลมากมาย ซึ่งวงดนตรีดังกล่าวก็คือวง Klear นั้นเอง 

วง Klear

และในโอกาสที่พวกเขากำลังโปรโมทซิงเกิ้ลใหม่ อาจจะเป็นเธอ ทางวงก็แวะมาเยี่ยม Sanook! Music และพูดคุยถึงงานเพลงใหม่ รวมถึงเปิดใจเรื่องกระแสต่างที่พวกเขาต้องเจอ รวมถึงความลับหลายเรื่องที่หลายคนไม่รู้ของวงด้วย 

คลิกชมการสัมภาษณ์แบบคลิปได้ที่นี่

อยากถามว่าทางวงรู้สึกอย่างไรกับความสำเร็จของเพลง สิ่งของ ที่ได้ยอดร้อยล้านวิว

แพท Klear : ก็พวกเราดีใจมาก คือกระแสตอบรับเกินคาด ปล่อยมาข้ามปีจากตุลาปีที่แล้ว ตอนนี้ไปที่ไหนคนก็ร้องได้ พวกเราก็ดีใจมาก 

ปกติทางวงได้แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงจากไหน เพราะเพลงวง Klear มีหลายแนวมาก 

แพท Klear : มาจากเรื่องคนอื่นล้วนๆ คือเเรงบันดาลใจมากได้รอบตัว แต่ส่วนมากเวลาเขียนก็จะเป็นเรื่องคนรอบตัว ก็มีทั้งเรื่องสุขและเศร้า 

คี Klear : ก็ชอบหมดครับ เวลาทำเพลงเราก็มีความอยากว่าจะนำเสนออะไร อย่างเพลงเศร้า บางทีเพลงเชิงบวก อย่างล่าสุดก็เป็นเพลง Feel good เป็นเพลงงานแต่งที่คู่รักมอบให้กัน   

แล้วล่าสุดได้รับรางวัลจากเวที NineEntertain ด้วยรู้สึกอย่างไรกับรางวัลนี้ คาดหวังไหวไหมในตอนแรก 

คี Klear : ตอนแรกได้ทราบว่าเข้าชิงสองรางวัล เพลงยอดเยี่ยม และศิลปินกลุ่มแห่งปี คือเห็นผู้เข้าแข่งขันทุกคนก็ไม่คาดหวัง แต่วันนั้นได้ข่าวดีบนรถตู้ว่าได้รางวัล ก็เกินคาดก็อยากขอบคุณเพื่อนๆทุกคน 

แพท Klear : ขอบคุณ NineEntertain ที่เห็นพวกเราในสายตานะคะ (หัวเราะ)

ทำไมถึงเลือก POLYCAT มาฟีทในเพลงนี้

แพท Klear : ก่อนหน้าที่จะเลือก Polycat นะคะ ก็มีการคุยว่าเพลงนี้จะเป็นยังไงดี ก็อยากได้เพลงมีจังหวะหน่อย ฟีลกู้ดอารมณ์ดี ฟังเเล้วยิ้มได้ให้ต่างจากเพลงสิ่งของ

ณัฐ Klear : เราเลยเลือกเพลงนี้ขึ้นมาจากสต๊อก แล้วรู้สึกว่าเพลงนี้น่ามีสิสันเพิ่มขึ้น ก็มีคนเสนอ Polycat ขึ้นมา เราก็บอกว่าใช่เลย และคือเพลงแต่งมาอยู่แล้ว เราก็เลยส่งเดโม่ไป ให้ทางเขาใส่สีสันได้เต็มที่และทางเราจะผสมให้พอดีกับ Klear และคือเขาเป็นวงที่ฮ็อตมาก คิวงานไม่ค่อยตรง ก็จะทำงานผ่านออนไลน์เยอะ 

ใครเป็นคนเลือกให้น้องนาย ณภัทร และ แต้ว ณฐพร มาเล่นเอ็มวีเพลงนี้

แพท Klear :ตอนแรกค่ายเสนอว่าน้องนายดีไหม แพทก็ยกมือเลย คือบอกว่าดีมาก และก็คุยกันมาว่าใครจะเหมาะกับน้องนาย

ณัฐ Klear : จริงๆตอนแรกแพทเสนอตัวเองนะครับ (หัวเราะ) เราก็เลยต้องหานางเอกสักคน ก็มีคนเสนอน้องแต้ว เราก็มองว่าน่าจะเป็นส่วนผสมที่ดีกับน้องนาย   

แพท Klear : คือเราอยากได้คนที่เหมาะและน้องแต้วเองเป็นตัวเลือกที่ไม่คิดว่าจะได้มา ก็ได้ที่ณัฐที่เป็นพี่ที่คณะไปหลอกล่อน้องมาให้เล่น 

กระแสตอบรับเป็นอย่างไร  

แพท Klear : ก็ปล่อยออกมาอาทิตย์กว่าๆ ก็สองล้านวิวใน YouTube พวกเราก็พอใจค่ะ ดีใจที่คนชอบเพราะเป็นเพลงที่ไม่เคยทำ  

รู้สึกอย่างไรกับการที่วง KLEAR ถูกเรียกว่าเรียกวงดนตรี Part-time

แพท Klear : Half time ดีกว่าไหมค่ะ เพราะ Part-time คือเอาเวลาว่างมาเล่น แต่มันไม่ใช่คือพวกเราเต็มที่กับมัน เพราะเรามีอาชีพอื่นด้วย พี่ณัฐก็เป็นสถาปนิกอยู่ พี่คีเป็น Strategic Planner พี่นัฐมือคีย์บอร์ดก็เป็นสถาปนิกอรับเหมาอยู่ ส่วนพ้อยท์ก้มีงานด้านดนตรี ก็ทำงานประจำกันอยู่

แพทรู้สึกกดดันไหม กับการเป็นนักร้องนำวงร็อกที่เป็นผู้หญิง

แพท Klear :  คือว่ามาเป็นความจริงของโลกนะคะ คือวงดนตรีนักร้องนำผู้หญิงมันไม่ได้เยอะ ถ้าเที่ยบกับผู้ชาย คือต้องยอมรับความจริง อย่าเอามากดดัน คือกดดันไปก็ไม่ไปไหน

ณัฐ Klear : ผมว่าก็ความต่างพอสมควรนะครับ คืออารมณ์ของเพลงบางทีผู้หญิงร้องได้ ที่ทำให้เราแตกต่าง 

แพท Klear : ขอเสริมพี่ณัฐนิดนัง คือพวกเราเป็นวงร็อกสว่างๆ มันก็เป็น Position ที่ไม่มีใครจองพื้นที่ งั้นวง Klear ขอยืนตรงนี้แล้วกัน

คำว่าวงร็อกสว่างๆหมายความว่าอย่างไร 

ถ้าทุกคนพูดถึงวงร็อคจะนึกถึงวงโหดๆดุๆ แต่คือจริงๆร็อกมันเป็นภาษาสากล ก็เหมือนป๊อปร็อก แต่พวกเราขอใช้คำว่าร็อกสว่างๆดีกว่า

คลิกฟังเพลง อาจจะเป็นเธอ - Klear Feat Polycat

เชื่อว่าหลายคนที่ฟังผลงานวง Klear มานานอาจคาดไม่ถึงว่าพวกเขาก็มีเรื่องราวมากมายที่ไม่เคยเปิดเผย ซึ่งแฟนเพลงของวงก็สามารถฟังเพลงได้ที่ JOOX music application และติดตามกิจกรรมของวงผ่านเฟสบุ๊คของวงได้เลยครับ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ KLEAR ศิลปินร็อกสีขาว กับความกดดันในการเป็นวงดนตรีพลังหญิง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook