ย้อนรำลึก 24 ปีที่จากไป ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" | Sanook Music

ย้อนรำลึก 24 ปีที่จากไป ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

ย้อนรำลึก 24 ปีที่จากไป ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงวันที่ 13 มิถุนายนของทุกๆปี เป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของราชินีเพลงลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" หรือชื่อจริง รำพึง จิตรหาญ นักร้องเพลงลูกทุ่ง ที่ได้ชื่อว่ามีน้ำเสียงออดอ้อน หวาน จำเนื้อร้องได้แม่นทั้งที่ไม่รู้หนังสือ และเป็นแม่แบบให้กับนักร้องรุ่นหลัง เป็นศิลปินอมตะชั้นครูที่ได้ฝากผลงานเพลงไพเราะไว้มากมาย

พุ่มพวง ดวงจันทร์ เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2504 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 รวมสิริอายุ 30 ปี แม่ผึ้งได้ชื่อว่ามีน้ำเสียงออดอ้อน หวาน จำเนื้อร้องได้แม่นทั้งที่ไม่รู้หนังสือ และเป็นแม่แบบให้กับนักร้องรุ่นหลัง

และอยู่ในหัวใจแฟนเพลงอยู่เสมอมา ถึงแม้วันนี้แม่พุ่มพวง จะจากแฟนเพลงไปแล้วหลายปี แต่เรื่องราว และความทรงจำก็มิได้จากไป สิ่งของต่างๆที่เกี่ยวข้องยังถูกเก็บรักษาไว้ ณ วัดทับกระดาน เพื่อให้ผู้ที่ยังรักและคิดถึงราชินีเพลงลูกทุ่งคนนี้ ได้แวะเวียนมาระลึกถึง

และในทุกๆปี ก็จะจัดงานครบรอบอีกเช่นเคย โดยในปีนี้ได้ครบ 24 ปีของการจากไปของ ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ในระหว่างวันที่ วันที่ 11-17 มิ.ย. 2559 ณ วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของเธอ

ซึ่งในอดีตนั้นราชินีเพลงลูกทุ่งผู้โด่งดัง ที่ชีวิตเต็มไปด้วยเรื่องราวที่แสนอัศจรรย์ อ่านหนังสือไม่ออก แต่มีพรสวรรค์ในการร้องเพลงแบบหาใครเทียบได้ยาก และมีบางมุมของชีวิตที่เต็มไปด้วยคราบน้ำตา จากวันนั้นจนถึงวันนี้การจากไป " พุ่มพวง ดวงจันทร์ " ไม่เคยห่างหายไปจากดวงใจคนไทยทั้งชาติ เด็กรุ่นใหม่ยังคงนำเพลงอมตะของเธอ มาใช้ขับร้องแข่งขันประชันเสียง หรือประกวดในเวทีต่างๆอย่างมากมาย

ในช่วงเดือนมิถุนายน 2535 หลังจากที่พุ่มพวงเสียชีวิต ค่ายท็อปไลน์และค่ายอโซน่า ก็นำเอาเพลงชุดต่างๆ ของพุ่มพวงออกวางจำหน่ายอีกครั้ง ท็อปไลน์ได้มีการทำปกขึ้นมาใหม่อีก คือ คิดถึงพุ่มพวง, ส้มตำ, คอนเสิร์ต โลกดนตรี โดยชุด ส้มตำ จัดสร้างขึ้นโดยคณะกรรมการจัดงานพระราชทาน เพลิงศพฯ มีคำบรรยายเกียรติประวัติพุ่มพวง และเพลงอย่าง ส้มตำ, กล่อม, ฉลองวันเศร้า, รักคุด, แล้วจะทนเพื่ออะไร, ของขวัญที่ฉันคืนเธอ, หัวใจทศกัณฐ์, เขานอนบ้านใน, หนูไม่รู้, แฟนพุ่มพวง เป็นต้น

ผลงานอัลบั้มเพลงที่วางจำหน่ายเพื่อระลึกถึงพุ่มพวงเช่น คิดถึงพุ่มพวงและโลกของผึ้ง และยังมีเทปที่ทำเพื่อระลึกถึงการเสียชีวิตอย่างเช่น แหล่ประวัติพุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยไวพจน์ เพชรสุพรรณ หนึ่งในดวงใจผลงานของยุ้ย โดยยุ้ย ญาติเยอะ (จริยา ปรีดากูล) เหลือแต่ดวงจันทร์ ที่ครูลพ บุรีรัตน์แต่งให้พุ่มพวง

งานเพลงของศิลปินที่นำเพลงของพุ่มพวงมาขับร้องใหม่โดยเฉพาะนักร้องปัจจุบัน มีความแตกต่างกันด้วยจังหวะและระยะเวลาที่ต่างกันไป แกรมมีโกลด์นำผลงานของพุ่มพวงโดยเฉพาะทีประพันธ์โดย ลพ บุรีรัตน์ ออกมาอยู่เรื่อยๆ มียอดขายประสบความสำเร็จอย่างดี

เนื่องในวาระครบรอบนี้ Sanook!Music จึงขอพาเพื่อนๆ ย้อนรำลึกเพลงดังในอดีตของแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ กันอีกครั้งกับเสียงเพลงที่เป็นอมตะในดวงใจแฟนเพลง ที่ยังคงฮอตฮิตจนถึงทุกวันนี้มีอย่างมากมาย จึงขอเลือกมา 10 เพลงดังให้ฟังกันอีกครั้งค่ะ 

รวม 10 เพลงดังในอดีต ที่ยังฮิตจนถึงปัจจุบัน

1.ส้มตำ (คลิกฟังเพลง)


2.ผู้ชายในฝัน (คลิกฟังเพลง)



3.หนูไม่รู้ (คลิกฟังเพลง)

4.นักร้องบ้านนอก (คลิกฟังเพลง)

5.กระแซะเข้ามา  (คลิกฟังเพลง)


6.อื้อฮือ..หล่อจัง  (คลิกฟังเพลง)


7.สาวนาสั่งแฟน  (คลิกฟังเพลง)

8.หัวใจถวายวัด  (คลิกฟังเพลง)


9.ดาวเรืองดาวโรย  (คลิกฟังเพลง)

 
10.สยามเมืองยิ้ม  (คลิกฟังเพลง)

ซึ่งนอกจากนี้เพลงของแม่ผึ้งนั้นมีศิลปินนำมาร้องใหม่ในแบบฉบับของตนเองไว้มากมายไม่ว่าจะเป็น พุ่มพวง ในดวงใจ ชุดที่ 1 – 4 โดย ใหม่ เจริญปุระ , อัลบั้ม เพชร สรภพ - เพลงของแม่ ชุดที่ 1 (ชุดเดียว) กับเพลงเปิดตัว "โลกของ ผึ้ง" โดยดัดแปลงเนื้อร้องบางส่วนให้เหมาะสมกับการถ่ายทอดบทเพลง

อัลบั้ม ดวงจันทร์ ... กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยมีศิลปินนักร้องลูกทุ่งสาวนำเพลงมาทำใหม่ ได้แก่ สุนารี ราชสีมา (เขานอนบ้านใน, นอนฟังเครื่องไฟ, ฉันเปล่านา เขามาเอง), คัฑลียา มารศรี (สาวนาสั่งแฟน, อายแสงนีออน, หัวใจทศกัณฐ์), ฝน ธนสุนทร (สุดแค้นแสนรัก, คิดถีงบ้างเน้อ, ขอให้โสดทีเถอะ)

แมงปอ ชลธิชา (รักคุด, เงินน่ะมีไหม, อื้อฮือหล่อจัง) , หลิว อาจารียา (กระแซะ, หนูไม่รู้, ผู้ชายในฝัน), เอิร์น เดอะสตาร์ (พี่ไปดู หนูไปด้วย, นัดพบหน้าอำเภอ, โลกของผึ้ง) , ต่าย อรทัย (แก้วรอพี่, นักร้องบ้านนอก, คืนนี้เมื่อปีกลาย) และ ตั๊กแตน ชลดา (ดาวเรืองดาวโรย, ตั๊กแตนผูกโบว์, อนิจจาทิงเจอร์) นอกจากนี้ทรูแฟนเทเชีย มีผลงานชุด 7 สาวสะบัดโชว์ ก็มีเพลงของพุ่มพวง ดวงจันทร์ คือ ผู้ชายในฝัน, อื้อฮือหล่อจัง อยู่ในอัลบั้มนี้ ฯลฯ เรียกว่ายังคงเป็นอมตะจนถึงปัจจุบัน 


นอกจากจะเป็นช่วงวันแห่งการครบรอบการเสียชีวิตของราชินีเพลงลูกทุ่งแล้ว ก็จะกลายเป็นวันที่มีเรื่องที่ฮือฮาอยู่บ่อยครั้ง เมื่อเหล่าคอหวยหรือแฟนเพลง มักจะถูกรางวัลสลากฯ จากเลขเด็ด งวดวันที่ 16 มิถุนายนของทุกๆ ปีอีกด้วยค่ะ (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล)

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ย้อนรำลึก 24 ปีที่จากไป ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook