Inspirative กับเพลง “อุโมงค์เวลา” และ “Why” ใน JOOX Live Rehearsal Sessions | Sanook Music

Inspirative กับเพลง “อุโมงค์เวลา” และ “Why” ใน JOOX Live Rehearsal Sessions

Inspirative กับเพลง “อุโมงค์เวลา” และ “Why” ใน JOOX Live Rehearsal Sessions
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะพูดถึงดนตรี post-rock ในบ้านเรา ลองนึกถึงชื่อวงทีทำดนตรีแนวนี้มาสัก 2-3 ชื่อดู อาจจะต้องนั่งนึกนิ่งๆ ไป 2-3 นาที บางคนอาจจะถามกลับมาด้วยซ้ำว่า post-rock คืออะไร อีกสวนหนึ่งก็อาจจะถามกลับมาเหมือนกันว่า บ้านเรามีวง post-rock ด้วยเหรอ รู้จักแต่ Mogwai หรือ Sigur Rós เราจะบอกเลยว่ามี แล้วมีมานานแล้วด้วย

Inspirative ก่อตั้งวงกันมาตั้งแต่ปี 2006 ความแปลกของวงไม่ได้มีแค่แนวเพลงที่ไม่เหมือนใคร เริ่มต้นตั้งแต่ชื่อวงที่เล่นกับคำว่า ‘Inspiration’ แต่ไม่อยากได้คำนี้ตรงๆ เล่นกับคำให้เป็น adjective ดีกว่า จากนั้นมาต่อกันที่สมาชิกของวงที่มี 1 หญิง 4 ชาย ไม่แปลกอะไรหากนักร้องนำเป็นผู้หญิงเหมือนหลายๆ วง หรือแม้กระทั่งจะมีผู้หญิงเป็นมือกีต้าร์ มือเบสเหมือน Smashing Pumpkin, Futon แต่ผู้หญิงดันเป็นมือกลอง และนักเปียโนเป็นนักร้องนำ แปลกใช่ไหมล่ะ....

ถ้าจะให้คำจำกัดความของ post-rock ในแบบของ Inspirative พวกเขาบอกว่า เป็นดนตรีที่ไม่ได้ร้อนแรงหนักแน่นเหมือน rock เป็นการเล่นดนตรีแบบ rock แต่โครงสร้างทางดนตรีจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มี studio album เพียง 2 อัลบั้มเท่านั้น (แต่ไม่รวมอีพีอีกเพียบ) แถมอัลบั้มล่าสุดยังได้ไอเดียมาจากเรื่อง “ผีอำ” ถ่ายทอดอารมณ์กันตั้งแต่เพลงแรกจนถึงเพลงสุดท้ายกันเลยทีเดียว พวกเขาเป็นใคร มีความคิดอย่างไรถึงทำเพลงแบบนี้ ไปทำความรู้จักกับพวกเขาเพิ่มขึ้นกันค่ะ

 

คลิกเพื่อชม JOOX LIVE Interview – Inspirative

 

“อุโมงค์เวลา” เป็นแทรกแรกของอัลบั้ม “Mysteriously Awake” ซึ่งเป็นอัลบั้มล่าสุดของ Inspirative ทางวงของนำเสนอว่าเป็นเพลงที่เปิดเรื่องราวของการถูกผีอำ ตั้งแต่ช่วงนอน และหลับตาฝันลงแรกๆ จึงไม่แปลกที่ดนตรีที่เราจะได้ฟังเป็นดนตรีแบบล่องลอย ขับกล่อมให้นอนหลับ แต่ยังมีความเย็นวาบแฝงอยู่ในบทเพลงได้อย่างแนบเนียน ใครที่อยากลองฟังเพลงแนว post-rock เย็นๆ ลอยๆ ลองฟังเพลงนี้ในเวอร์ชั่น JOOX Live สดๆ จากห้องซ้อมดนตรีกันได้เลยค่ะ รับรองว่าเพลงเดิม แต่อารมณ์เปลี่ยนแน่นอน


คลิกเพื่อชม Inspirative - อุโมงค์เวลา (JOOX Live: Rehearsal Sessions)

 

“Why” อีกซิงเกิลหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นบ่อเกิดของคอนเซ็ปต์ “ผีอำ” เพราะ “นพ” มือกีต้าร์กำลังมิกซืเพลง "Why" อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ แล้วรู้สึกเหมือนโดนผีอำ พอเอาไปเล่าให้เพื่อนๆ ในวงฟัง ก็เกิดเป็นไอเดียขึ้นมาว่า จะทำเพลงที่ถ่ายทอดถึงเรื่องราวและความรู้สึกของการติดต่อสื่อสารกันระหว่างมนุษย์กับวิญญาณ เมื่อ "อุโมงค์เวลา" เป็นช่วงเริ่มนอนหลับ สำหรับ Why” ก็เป็นช่วงคาบเกี่ยวระหว่างใกล้ตื่น จนถึงตื่นแล้ว ใครที่โหยหาเพลงบรรเลงยาวๆ ดนตรีละเอียดๆ ฟังแล้วดำดิ่งไปกับความรู้สึกของตัวเอง และมีท่อนกระชากอารมณ์ให้ได้ฟัง น่าจะชอบกันค่ะ

 

คลิกเพื่อชม Inspirative - Why (JOOX Live: Rehearsal Sessions)

 

สัปดาห์หน้า JOOX Live: Rehearsal Sessions จะพาไปฟัง The Whitest Crow เมื่ออีกาขาวที่เท่ที่สุด กับบรรยากาศในห้องซ้อมดนตรีสบายๆ และอิริยาบถที่เป็นตัวของพวกเขาเองมากที่สุด จะเป็นอย่างไร ห้ามพลาดอังคารหน้า 14 มิ.ย. 59 นะคะ

             

                                                      

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook