วงดนตรีขวัญใจวัยรุ่น กับที่มาของชื่อวงที่แฟนๆอาจไม่เคยรู้! | Sanook Music

วงดนตรีขวัญใจวัยรุ่น กับที่มาของชื่อวงที่แฟนๆอาจไม่เคยรู้!

วงดนตรีขวัญใจวัยรุ่น กับที่มาของชื่อวงที่แฟนๆอาจไม่เคยรู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของวงดนตรีหลายๆวงในยุคนี้ นอกจากผลงานเพลงและสไตล์แล้ว ชื่อวงก็เรียกได้ว่าสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะจดจำ เพราะมันคือโลโก้และสิ่งแรกที่คนจะจดจำเกี่ยวกับวง และเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนสนใจก่อนจะเริ่มฟังงานเพลงของวงนั้นๆ วันนี้ Sanook! Music เลยรวบรวมวงดนตรีดัง กับที่มาของชื่อวงที่น่าสนใจ มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ 

1. Bodyslam (คลิกฟังเพลงของวง Bodyslam ได้ที่นี่)

วงดนตรีอดีตสมาชิกวงละอ่อนวงนี้ ได้กลับมาทำงานเพลงอีกครั้งภายใต้ชื่อบอดี้แสลม ซึ่งเป็นชื่อของวงที่มาจากคำว่า การทุ่มตัว ที่เป็นความหมายที่ดีเพราะทางวงต้องการทุ่มสุดตัวกับผลงานเพลงที่พวกเขาทำออกมา และเมื่อเวลาผ่านไปทางวงเองก็พิสูจน์ให้เห็นว่า พวกเขานั้นทุ่มเทกับงานเพลงแบบสุดตัวจริงๆ 

2. ลาบานูน (คลิกฟังเพลงของวง Labanoon ได้ที่นี่)

อีกหนึ่งวงดนตรีจากค่าย จีนี่ เรคคอร์ด ที่สร้างชื่อมานานตั้งแต่อยู่สังกัดมิวสิค บั๊กส์ หลายคนที่เป็นแฟนเพลงของวงลาบานูนอาจไม่รู้ว่า ชื่อลาบานูน นั้นแปลว่า นมสด ในภาษาอาหรับ เพราะทางวงต้องการทำเพลงให้ออกมาเรียบง่ายเหมือนนมรสจืด จึงไม่แปลกว่าทำไมทางวงจะมีแค่เครื่องดนตรีสามชิ้นเท่านั้น และชื่อของวงยังสะท้อนถึงกลิ่นอายความเป็นอาหรับในผลงานเพลงของวงด้วย

3. Paradox (คลิกฟังเพลงของวง Paradox ได้ที่นี่)

พวกเขาคือวงดนตรีขวัญใจเด็กแนวที่นอกจากจะมีเส้นทางสายดนตรีที่น่าสนใจแล้ว ชื่อวงของพวกเขานั้นก็มีความหมายที่ดีด้วย เพราะคำว่า พาราด็อกซ์ นั้นเเปลว่าอะไรที่ขัดแย้งในตัวเอง ที่คล้ายกับนิสัยสมาชิกที่เป็นคนเรียบร้อยและเฮฮาได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งสไตล์ของวงนั้นก็ทำให้พวกเขาเป็นอีกตำนานของค่ายเพลงแกรมมี่เลย 

4. Cocktail (คลิกฟังเพลงของวง Cocktail ได้ที่นี่)

หลายคนมักจะจดจำวง Cocktail ในฐานะวงดนตรีที่มีการผสมผสาน เนื้อหาเพลงที่ใช้ภาษาสวยงาม ดนตรีออเคสตร้า รวมกับเพลงร็อคที่หนักแน่น ซึ่งการผสมผสานนี้ก็ตรงกับความหมายของชื่อวงด้วย เพราะค็อกเทลนั้นคือเครื่องดื่มที่มีการผสมผสานของเหล้าหลายชนิด และสมาชิกดั้งเดิมของวงก็เห็นคำว่าค็อกเทลในข้อสอบสมัยเรียนด้วย ทำให้คุณโอมและสมาชิกในตอนนั้นของวง Cocktail มองว่าชื่อนี้เหมาะกับวงมาก

5. Endorphine (คลิกฟังเพลงของวง Endorphine ได้ที่นี่)

ที่มาของชื่อวงเอ็นโดรฟิน นั้นมาจากความบังเอิญล้วนๆ เพราะตอนที่วงเดินสายประกวดนั้น พวกเขาได้เห็นคำว่า เอ็นโดรฟินแปะอยู่ท้ายรถคันหนึ่ง ซึ่งคำว่าเอ็นโดรฟิน นั้นเเปลว่าสารสร้างความสุขซึ่งมีความหมายที่ดีมาก และหลังจากเดินสายประกวดพวกเขาก็มีอัลบั้ม พริก พร้อมเพลงฮิตอย่าง เพื่อนสนิท ที่ประสบความสำเร็จสูงมาก

6. Getsunova (คลิกฟังเพลงของวง Getsunova ได้ที่นี่)

นอกจากจะมีผลงานเพลงที่คูลและมีสไตล์แล้ว วงเก็ทสึโนวา ก็มีที่มาของชื่อที่ไม่เหมือนใครด้วย เพราะมันคือคำว่า เก็ทสึ ที่แปลว่าพระจันทร์ในภาษาญี่ปุ่น มาบวกกับคำว่า โนว่า ที่แปลว่าระเบิด ที่แปลว่าพระจันทร์ระเบิด เป็นชื่อที่ทางวงมองว่าเก๋มาก และทุกวันนี้ความสำเร็จของวงก็เรียกได้ว่าดังระเบิดระเบ้อไม่แพ้ชื่อวงเลย 

7. Helmetheads (คลิกฟังเพลงของวง Helmetheads ได้ที่นี่)

งานเพลงที่มีเอกลักษณ์เรโทรร็อคและการผสมเนื้อหาแนวชีวิตโลกยุคโซเชี่ยล บวกกับแฟชั่นที่ไม่เหมือนใคร คือเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของวง Helmetheads ซึ่งแฟชั่นการแต่งตัวของสมาชิกนั้นก็เป็นที่มาของชื่อวง Helmetheads ด้วย เพราะสมาชิกเกือบทุกคนของวงนี้มีทรงผมกะลาครอบ โดยทรงผมทรงนี้เรียกว่าทรง Helmet head ในภาษาอังกฤษ ทำให้พวกเขาตัดสินใจตั้งวงตัวเองว่า Helmetheads นั่นเอง

8. Room39 (คลิกฟังเพลงของวง Room39 ได้ที่นี่)

สองหนุ่มและหนึ่งสาว นักดนตรีชาวไทยวงนี้ ได้ไปฟอร์มวงคัฟเวอร์กันไกลถึงประเทศสหรัฐอเมริกา และชื่อวงของพวกเขาก็มาจากเลขห้องที่ใช้ร้องเพลงกันนั่นเอง เรียกได้ว่าจากวงคัฟเวอร์ใน YouTube อย่าง Room39 นั้นเป็นวงที่มาไกลมากเลย 

9. Ten To Twelve (คลิกฟังเพลงของวง Ten To Twelve ได้ที่นี่)

เชื่อว่าหลายคนอาจจะแปลกใจอย่างมาก ถ้ารู้จักที่มาของชื่อวงร็อคสุดแนวอย่าง Ten to Twelve เพราะชื่อของพวกเขานั้นมาจากความเป็นจริงที่ว่า ถ้าวงนัดซ้อมเล่นดนตรีเวลา 10 โมง กว่าที่ทุกคนจะมาพร้อมหน้าก็คือเที่ยงวัน หรือ 12 นาฬิกา เลยเกิดเป็นสาเหตุที่พวกเขาเรียกตัวเองว่า Ten to Twelve เป็นชื่อกวนๆที่เหมาะกับดนตรีสุดแนวของวงอย่างมาก

10. YOUNG MAN AND THE SEA (คลิกฟังเพลงของวง YOUNG MAN AND THE SEA ได้ที่นี่)

YOUNG MAN AND THE SEA นั้นเป็นวงดนตรีแนวโฟล์คที่มีชื่อเรียกที่แรงบันดาลใจมาจากนิยายเรื่อง The Old Man and The Sea ของ Ernest Hemingway นักเขียนชื่อดัง ซึ่งเป็นนิยายที่พูดถึงการผจญภัยในโลกกว้างซึ่งเป็นสิ่งที่วงตั้งเป้าหมาย เลยนำชื่อดังกล่าวมาดัดแปลงให้เข้ากับวง และตอนนี้พวกเขาก็มีซิงเกิ้ลใหม่อย่างเพลง ยั้ง ภายใต้สังกัดอินเตอร์ Universal Music Thailand ด้วย

11 วงพัทลุง (คลิกฟังเพลงของวง พัทลุง ได้ที่นี่)

ปิดท้ายด้วยวงดนตรีร้อยล้านวิวจากค่ายพาราฮัท ที่เคยมาเยี่ยม Sanook! เมื่อต้นปีที่ผ่านมาวงนี้นั้นมีจุดเริ่มต้นจากเพื่อนรักที่เป็นชาวพัทลุง พวกเขาเลยนำชื่อจังหวัดมาตั้งเป็นชื่อวงเพื่อแสดงให้เห็นว่า พวกเขาคือของดีประจำจังหวัดและเป็นการบอกถึงจุดเริ่มต้นของวงด้วย และจากวันนั้นจนวันนี้ วงพัทลุงเรียกได้ว่ามาไกลจริงๆ

จากบทความนี้แสดงให้เห็นว่า ชื่อวงดนตรีนั้นนอกจากจะบอกถึงที่มาของวงได้แล้ว หลายๆชื่อก็บอกความเป็นตัวเองของวงด้วย เพราะชื่อวงนั้นถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนกับปกหนังสือที่คนมักจะใช้ตัดสินเนื้อหาที่อยู่ภายใน ดังนั้นวงดนตรีรุ่นใหม่ นอกจากจะทำงานเพลงให้เข้ากับตัวเองแล้ว การเลือกชื่อวงก็ควรจะเป็นชื่อที่บ่งบอกความเป็นวงด้วย เพราะมันจะเป็นสิ่งที่ติดกับตัวคุณไปตลอดเลยนอกจากผลงานเพลง

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Room39 และ BODYSLAM

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ วงดนตรีขวัญใจวัยรุ่น กับที่มาของชื่อวงที่แฟนๆอาจไม่เคยรู้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook