เปิดใจ "Instinct" วงร็อคที่เน้นทำเพลงดี แต่ไม่คาดหวังความดัง!! | Sanook Music

เปิดใจ "Instinct" วงร็อคที่เน้นทำเพลงดี แต่ไม่คาดหวังความดัง!!

เปิดใจ "Instinct" วงร็อคที่เน้นทำเพลงดี แต่ไม่คาดหวังความดัง!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงวงดนตรี ที่มีเอกลักษณ์ในการทำเพลงทุกวันนี้ เชื่อว่าหลายคนจะนึกถึง Instinct กันแน่นอน เพราะพวกเขาคือวงร็อคที่มีจุดเด่นจากการใช้เปียโน เป็นส่วนหนึ่งของเพลง ซึ่งไม่เหมือนวงอื่นๆ และสิ่งนั้นก็ทำให้พวกเขาอยู่ในวงการมามากกว่า 10 ปี และกลับมาครั้งนี้ คุณปอและปาล์ม ผู้ก่อตั้งวงก็มาพร้อมสมาชิกใหม่อย่าง แชมป์ พร้อมเพลงใหม่อย่าง หลุมรัก ที่แต่งออกมาเพื่อให้กำลังใจคนอกหัก

และในโอกาสพิเศษนี้ Sanook! Music เองก็มีโอกาสได้พูดคุยกับวง Instinct เกี่ยวกับการกลับมาครั้งนี้ด้วย รวมถึงประเด็นเรื่องความกดดันและการทำเพลงในโลกโซเชี่ยลผ่านสายตาศิลปินที่อยู่ในวงการมามากกว่า 10 ปี อย่างพวกเขา 

คลิกชมการสัมภาษณ์ในรูปแบบวีดีโอ ได้ที่นี่

กลับมาคราวนี้วงมีมือกีต้าร์คนใหม่ด้วย อยากถามว่าคุณแชมป์ เข้ามาทำงานกับวง Instinct ได้อย่างไร

ก็จริงๆแล้ว เริ่มเล่นด้วยกันมาก่อนหน้านี้ เป็นแบ็คอัพมาก่อน เมื่อปีก่อน และเข้ามาเต็มตัวตอนเพลง ขอโทษหัวใจ ครับ 

การปรับตัวของแชมป์ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ใช้เวลานานไหม

ไม่นานครับ เพราะตอนแรกคือเหมือนทดลองงานไปในแล้ว ว่าพี่เขาโอเคไหม 

เอกลักษณ์ในการทำเพลงของวง Instinct อยู่ที่ไหน 

จริงๆก็เป็นเพลงที่ทำ คือเพลงเราไม่เหมือนวงอื่น เพราะเราเริ่มที่เปียโนก่อน แต่วงอื่นใช้กีต้าร์ วิธีเรียบเรียงเรา ทางคอร์ดหรือ เมโลดี้ จะเน้นความเพราะเป็นหลัก ทำอะไรแบบที่สมัยนี้ไม่ทำกันครับ พวกลายประสานเก่าๆเราก็ผสมออกมาในแบบของเรา ไม่อยากพูดว่าไม่เหมือนใคร แต่คือคนฟังจะรู้ว่าเป็นเราครับ  

เพลง ขอโทษหัวใจ ประสบความสำเร็จมาก กดดันไหมครับกับงานเพลงชุดนี้ 

เราเลยจุดเรื่องกดดันมาแล้วครับ เราทำเพลงเพื่อให้โดน มันไม่ใช่จุดมุ่งหมายสูงสุด คือเราอยากทำเพลงออกมาดีตามที่เราต้องการ เราไม่รู้ว่าคนเดี๋ยวนี้เป็นอย่างไร เราไม่ค่อยทันความชอบแต่ละคน คือถ้าต้องเปลี่ยนตามเรื่อยๆเราจะเสียความเป็นตัวเองไปครับ เราแค่คิดว่าทำเพลงออกมาดีตามที่ต้องกา ถ้าเขาชอบก็โชคดีไป

เพลง หลุมรัก มีเนื้อหาอย่างไร 

เนื้อหาเพลงหลุมรัก คือพูดถึงความรักที่มันไม่สมหวังครับ และให้กำลังใจ ว่าใครๆก็ตกหลุมรักได้ แต่ถ้าเราไม่มีความสุข หรือเขาไม่ได้รักเราหรือเราทรมาน ก็ไม่มีเหตุผลที่จะอยู่ต่อ คือออกมาจากหลุมและไปหารักใหม่ดีกว่าครับ อันนี้เน้นที่ไปทางวัยรุ่น เพราะชีวิตยังอีกไกล ถ้าเราอยู่กับสิ่งที่ไม่ใช่ก็อย่าใช้เวลากับมัน ไปหาสิ่งอื่นดีกว่า   

เพลงนี้แบ่งหน้าที่การเขียนยังไง

ปอ : คือพิ้นฐานการเรียบเรียงคือปาล์มแต่งเนื้อ และผมจะเรียบเรียงครับ แต่ที่แตกต่างคือมีน้องแชมป์ครับ คือเพลงก่อนหน้านี้เปียโนจะเด่นจากหัวจรดท้ายเพลง แต่เพลงนี้เน้นกีต้าร์มากกว่า อยากให้ Instinct มีสีสันมากขึ้น อยากให้คนรู้ว่า Instinct มีมือกีต้าร์มาแล้ว 

แชมป์ ครับก็อย่างเพลงนี้ได้ทำกับพี่ปอ ที่เป็นโปรดิวเซอร์ ก็ใช้กีต้าร์ดำเนินเรื่องที่เด็กๆแกะตามได้ มีท่อนโซโล่ที่เป็นกีต้าร์ชัดเจน คิดว่าเป็นอีกสีสันที่น่าสนใจครับ 

เเล้วเอ็มวี มีเรื่องราวอย่างไร

คือมีสองแบบ ตอนแรกเป็นทีเซอร์เอ็มวีครับ ซึ่งเหมือนหนังสั้น 15 นาที และมิวสิควีดีโอครับ เป็นซีรี่ย์ผู้หญิงที่ตกหลุมรักผิดคน สุดท้ายก็ต้องดูแลตัวเอง และมาโลกความเป็นจริง และทีเซอร์นี้ได้น้องนำ้หวานนางเอกเรื่อง รักหมดแก้วมาเป็นนางเอกให้เรา เป็นตัวหลักในการดำเนินเรื่อง คือถ่ายทำข้ามวันไปอีกวันเลย ค่อนข้างเหนื่อยครับ สุดท้ายก็เหลือ 15 นาที ก็อยากให้ชมทีเซอร์ก่อนมาดูเอ็มวีครับ เพราะเอ็มวีแค่เพลงหนึ่งเพลง แต่ในหนังคือถอดใจความออกมาทำ ก็อยากให้ชมกันครับ  

ล่าสุดทางวงมีการนำเพลง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ด้วย ทำไมถึงได้มาคัฟเวอร์เพลงนี้

พี่หนึ่ง ณรงวิทย์ติดต่อเข้ามาครับ คือทีมงานละครติดต่อมา ก็เท่านั้น (หัวเราะ) เราก็ยินดีที่จะเล่นให้ เพราะเรามีความสัมพันธ์กับพี่หนึ่งมาอยู่แล้ว ก็เป็นสไตล์เรา คือเราทำเพลงประกอบละครมาเยอะ นี่เป็นเรื่องที่ 11 แล้วคือเราไม่มองว่าเป็นเพลงประกอบละครเเล้ว แต่มองเป็นงานอัลบั้มเรา คือการอัดการเรียบเรียงจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน คือจะละเอียดและมีความเข้มข้น เป็นสไตล์ที่เราอยากนำเสนอให้ลองฟังใหม่ๆครับ

การทำเพลงในยุคโซเชี่ยลต่างจากสมัยก่อนอย่างไร

พูดแล้วยาวนะ คือต่างกันมากครับ คือเราคุมคนฟังไม่ได้ มันก็ดีที่เรา ทำเพลงไม่ดีไม่ได้ คือถ้าใครก๊อปมาคือรู้หมด คือถ้าไม่ชอบก็ฟังเพลงอื่น มันท้าทายพวกเรามาก เพราะถ้าทำไม่ดีก็จบ สมัยก่อนยังมีค่ายโปรโมท ค่ายยังกำหนดได้ แต่ตอนนี้คือขึ้นอยู่แค่เพลง คืออยู่มา 10 กว่าปีแล้วคือเน้นทำเพลงให้ดี คือโลกเปลี่ยนไปแต่เรายังเกาะตรงนี้อยู่ คือเราสร้างงานออกมาเรื่อยๆ และงานดีๆจะกำหนดทุกๆสิ่งครับ

สุดท้ายอยากให้ฝากผลงานให้ผู้อ่าน Sanook! 

ก็ขอฝากเพลงใหม่ หลุมรัก ครับและเพลงเพียงชายคนนี้ ไม่ใช่ผู้วิเศษ และถ้าเกิดอยากติดต่อก็เข้าไป Facebook และ Instagram ได้ครับ 

คลิกฟังเพลง หลุมรัก - Instinct ได้ที่นี่

เรียกได้ว่านอกจากประสบการณ์การทำเพลงแล้ว วง Instinct ก็เป็นวงรุ่นพี่ที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้ศิลปินรุ่นน้องด้วย เพราะพวกเขานั้นตั้งใจกับผลงาน ไม่เสแสร้งตามกระแส และยังมีความคิดใหม่ๆมาแสดงตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่วงดนตรีแถวหน้าหลายวงมีเหมือนกัน และ Sanook! Music เองก็ขอเป็นกำลังให้วง Instinct กับการทำงานเพลงชิ้นต่อๆไปด้วยครับ 

Story : LEGENDARYPEPPER

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook