วง Cocktail กับการทำงานเพลงแบบปล่อยวางความสำเร็จ! | Sanook Music

วง Cocktail กับการทำงานเพลงแบบปล่อยวางความสำเร็จ!

วง Cocktail กับการทำงานเพลงแบบปล่อยวางความสำเร็จ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการทำงานเพลงสมัยนี้ วงดนตรีส่วนมากจะสไตล์ของตัวเองอย่างชัดเจน และหนึ่งในวงที่เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์ชัดเจนในยุคนี้ ก็คือวง Cocktail วงดนตรีที่ใช้ภาษาในเพลงได้สวยงาม และมีการนำดนตรีออเคสตร้าและดนตรแนวใหม่ๆมาผสมได้ลงตัว และมีเอกลักษณ์ในการเล่นที่สามารถฟังแล้วรู้เลยว่าเป็นงานเพลงของวง 

และวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้รับโอกาสสุดพิเศษในการพูดคุยกับสมาชิกวง Cocktail ถึงงานเพลงใหม่ รวมถึงโปรเจ็คสุดพิเศษที่สมาชิกได้มีส่วนร่วมด้วย เรียกได้ว่าเป็นการสัมภาษณ์ที่พิเศษมากสำหรับทีมงานและผู้อ่านเลยจริงๆ

คลิกชมคลิปการสัมภาษณ์ในแบบวีดีโอคลิปได้ที่นี่

ล่าสุดวง Cocktail มีเพลงใหม่อย่าง ช่างมัน อยากถามว่าเพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไรครับ 

เราตั้งใจให้เพลงนี้ ฟังลึกได้ลึก ฟังตื้นได้ตื้น ตัวเพลงไม่ได้เกี่ยวกับความรัก แต่พูดถึงการปล่อยสิ่งที่เกินวิสัยที่จะไปหยุดยั้ง ไม่ให้มาแบกเรื่องแย่ๆมาอยู่ในใจ แต่สุดท้ายเอาความรักตัวละครมาเชื่อมโยง เพื่อให้ความช่างมัน มันจับต้องง่าย และไม่ไกลตัวเกินไป เพราะถ้าเราเอาความเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไปพูดเนี่ย ผมว่ามันยากที่จะย่อยเหมือนกัน เราอยากให้มันสอดแทรกสิ่งดีๆ และเป็นสิ่งที่เราประสบมา และเวลาเราช่างมันไปได้ ความรู้สึกดีๆมันก็เกิด

 

อยากให้พี่ๆ เล่าถึงเพลงช่างมัน หน่อยครับ ว่าเพลงนี้ต่างจากเพลงก่อนหน้านี้อย่างไรครับ

โอม : คือเพลงนี้เป็นเพลงแรกจากอัลบั้มที่หก ที่เว้นจากอัลบั้มที่แล้วปีนิดๆ และเราเองในยุคซิงเกิ้ล ที่เป็นธุรกิจใหม่คือจะทำให้หารอยตัดของความคิดจากอัลบั้มนั้นยาก เลยอยากให้คนเห็นว่าอัลบั้มนี้เป็นชุดความคิดใหม่ไม่ใช่แค่ซิงเกิ้ลใหม่ มีการเตรียมตัวพอสมควรนอกจากเพลง ก็ต้องมี Attitude อาร์ทเวิร์คต่างๆ ก็อยากให้แตกต่างชัดเจน

เชา : อย่างที่หลายคนทราบ Cocktail ใช้ออเคสตร้าเยอะ แต่เรามาถึงจุดนึงที่เกินความสามารถเราแล้ว เราอยากก้าวต่อไป และเราก็ได้คุณพิซซ่า วาทยากรระดับโลก และเขาก็มาช่วยขยายความคิดให้เป็นจริงมากขึ้น ขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง 

โอม (ร้องนำ)

เพลงนี้แบ่งงานอย่างไรครับ 

เชา : ก็หลักๆโอมก็ยังคนแต่งเนื้อทำนองเอง และพวกเราก็เรียบเรียงเอง

โอม : นี่เป็นเพลงแรกที่ เชา ขึ้นแท่นเป็นโปรดิวเซอร์ร่วม ก็เป็นการทำงานที่ได้ยกไปอีกระดับนึง ได้ทำงานกับคนใหม่ๆด้วย 

เชา (กีต้าร์)

เอ็มวีเพลงนี้มีเรื่องราวอย่างไรครับ

มิวสิควีดีโอนี้ก็ราบเรียบ คืออยากใช้วิธีเก่าๆ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ทำมิวสิควีดีโอที่ส่งเสริมเนื้อเพลง ไม่ได้เข้มขัน เน้นไม่มีอะไรเลย สบายๆ คือ น้ำ คือตัวแทนของดีต และคนในเรื่องคือหนีจากอดีตครับ การโผล่มาพ้นน้ำ คือสภาวะจิตใจ ก็รู้สึกดีเพราะอากาศร้อน และก็แช่น้ำสามวันเลยครับ

แล้วกระแสตอบรับเป็นอย่างไรครับ 

ก็เป็นกระแสตอบรับที่ราบเรียบ และผมก็ชอบที่เป็นแบบนั้น คือไม่ใช่ไม่มีคนฟัง แต่คือคนฟังเฟรนด์ลี่ดี และเข้าในสิ่งที่วงต้องการสื่อ ถึงจะมีความเปลี่ยนแปลงเยอะ แต่คือมันอันตรายเหมือนกัน เพราะความเปลี่ยนแปลงอาจจะทำให้เราต้องแยกจากคนฟัง แต่คือผู้ฟังก็ไม่ผิดหวัง ความกดดันไม่มีประโยชน์อะไรเลย มันเป็นการตอบสนองอีโก้ว่าทุกคนคาดหวังจากเรา แต่คือคนอยากแค่ฟังงานเพลงจากวงวงหนึ่ง เราดันคิดเอาเอง และแบกความกดดัน เเละโทษคนอื่น คือเพลงนี้มีแรงบันดาลใจ จากการช่างความสำเร็จที่ผ่านมา คือมันไม่จีรัง คือตอนเขียนเพลงคืออยากกลับมาทำงานแบบที่เคยทำ มันสบายมาก เพลงมันก็เป็นแบบนั้นเอง

ฟิลิปส์ (กลอง) 

ล่าสุดทางวงได้ร่วมงานกับ คุณปั๊ปด้วย กับเพลง เสียงในใจ ด้วย โปรเจ็คนี้เกิดอย่างไรครับ

จริงๆ เสียงในใจก็ถือว่าเป็นโปรเจ็คพิเศษที่สร้างแรงบันดาลใจ และคือผมสนิทกับพี่ปั๊ปอยู่แล้ว เลยจับมาทำงานด้วยกัน จริงๆเคยทำเบื้องหลังด้วยกันอยู่แล้ว Cocktail และ Potato และก็นี่เป็นการทำงานเบื้องหน้า ก็มี เชา กับ ฟิลลิป มาเล่นเอ้มวีด้วย แต่ปาร์คไม่ได้มา (หัวเราะ) ละก็พี่โอมมาเล่นเบส แต่คือรวมๆกัน เพราะพี่หั่ง ก็ไม่ได้มา และนอกจากเพลงก็มีกิจกรรมท้าความกลัวด้วย ผมก็ไปเล่นรักบี้ พี่ปั๊ปก็ไปโดด Sky diving ซึ่งผมว่าเป็นแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นที่ไม่รู้จะเลือกอะไร 

ปาร์ค (เบส)

ล่าสุดพี่โอมมีโอกาสร่วมงานกับน้องปิ่น บนเวทีเดอะสตาร์ด้วย รู้สึกอย่างไรครับ 

เรื่องเดอะสตาร์นี่ ผมก็ไม่ทราบนะครับ คือเขามีหมายเรียกมาเกณท์ (หัวเราะ) แล้วเราก็ไป คือพอดูรายชื่อทุกคนแล้วคิดว่า โถๆ เลือกคนผิดแล้วนี่ คือเรามาจากคนละสาย และไม่รู้เรื่องศาสตร์การแสดงที่น้องเขาทำกัน และเขาก็ทำได้ดี แล้วเราไปก็เกร็ง แต่ก็ไม่ปฎิเสธ เราไปเพราะเราก็ได้เรียนรู้ และผู้เข้าแข่งขันรวมถึงน้องปิ่นก็ให้ประสบการณ์ที่ดีและมุมมอง ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ได้รับเกียรติกับทาง EXACT

สุดท้ายก็อยากให้ฝากผลงาน และช่องทางการติดตามด้วยครับ 

ก็ขอฝากเพลงใหม่ ช่างมันของพวกเรา สามารถดาวน์โหลดเพลง ช่างมัน ของพวกเราและฟังได้ที่ JOOX music application และสามารถติดตามเฟสบุ๊คและอินสตาแกรมของวงครับ  

จากที่ได้พูดคุยกับสมาชิกวง Cocktail ทำให้เรารู้ได้เลยว่า เบื้องหลังงานเพลงที่พิเศษของพวกเขานั้น มีความคิดและความอ่านที่ไม่เหมือนใครเป็นเบื้องหลัง เชื่อว่าหลายคนพอได้รู้จักตัวตนพวกเขา จะมีความรู้สึกที่อินกับผลงานของวงมากขึ้นเช่นกัน 

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วง Cocktail กับการทำงานเพลงแบบปล่อยวางความสำเร็จ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook