10 เพลงฮิตที่คนทั้งโลกยอมใจ จากฝีมือ Max Martin โปรดิวเซอร์ในตำนาน | Sanook Music

10 เพลงฮิตที่คนทั้งโลกยอมใจ จากฝีมือ Max Martin โปรดิวเซอร์ในตำนาน

10 เพลงฮิตที่คนทั้งโลกยอมใจ จากฝีมือ Max Martin โปรดิวเซอร์ในตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักฟังเพลงยุคใหม่ๆ อาจจะไม่ค่อยคุ้นชินกับการซื้อซีดีมานั่งฟังเพลงไป เปิดดู booklet ไป ไล่อ่านเนื้อเพลง ชื่อคนแต่งเพลง คนเล่นดนตรี ไปจนถึงโปรดิวเซอร์ของแต่ละเพลงอย่างละเอียด เลยทำให้คุณอาจพลาดโอกาสในการที่จะทราบว่า เพลงโปรดของคุณ ใครเป็นคนแต่ง ใครเป็นคนโปรดิวซ์

โปรดิวเซอร์ มีหน้าที่อะไรบ้าง?

บางคนอาจจะงงว่า ไม่นะ ศิลปินของฉันแต่งเพลงเอง ก็ต้องยกเครดิตให้คนแต่งเพลงสิ โปรดิวเซอร์ไม่ได้เป็นคนแต่งเพลงให้สักหน่อย จะพูดอย่างนั้นมันก็ถูกค่ะ แต่จริงๆ แล้ว ในการทำเพลงออกมาเพลงหนึ่ง หรืออัลบั้มหนึ่ง โปรดิวเซอร์เป็นตำแหน่งที่สำคัญมาก โปรดิวเซอร์ไม่จำเป็นต้องร้องเพลงเพราะ หรือเล่นดนตรีได้ไปเสียทุกอย่าง แต่ต้อง “หูเป็นเลิศ” ถึงขั้นว่าฟังเพลงแล้วรู้ว่าเพลงนี้ขาดอะไร ดีตรงไหน ไม่ดีตรงไหน ต้องเพิ่มต้องลดตรงไหน

เหมือนเป็นโค้ชให้นักกีฬา หรือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ที่ไม่ต้องเป็นคนลงไปเล่นเอง แสดงเอง แต่บอกศิลปินได้ว่าต้องทำยังไงให้ออกมาดี นอกจากทำงานกับศิลปินแล้ว ยังทำภาคดนตรีกับ sound engineer อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

 

แต่หากคุณเป็นคนชอบฟังเพลงป็อบ เราบอกได้เลยว่า ลองลิสชื่อเพลงที่คุณชอบมาสัก 10 เพลงดูสิ รับรองว่ากว่าครึ่งต้องมีชื่อของ “Max Martin” เป็นโปรดิวเซอร์แน่นอน เพราะคนนี้นี่แหละ โปรดิวเซอร์มือทอง ทำเพลงฮิตให้นักร้องแต่ละคนไม่รู้เท่าไรแล้ว ถ้าไม่เชื่อ ลองไปดู 10 เพลงฮิตจากฝีมือของเขาดูสิ

 

คลิกที่ชื่อเพลง เพื่อฟังแต่ละเพลงได้เลยค่ะ

 

1. Britney Spears – …Baby One More Time

บอกแล้วว่าฮิตจริงอะไรจริง เพลงฮิตๆ ของ Britney Spears เป็นฝีมือการโปรดิวซ์ของ Max Martin ทั้งนั้น แล้วไม่ได้มีแต่เพลงนี้เท่านั้นนะ ยังมีเพลงเจ๋งๆ ยาวเป็นหางว่าว แถมเริ่ดๆ ทั้งนั้น ทั้ง Oops!... I Did It Again, Overprotected, (You Drive Me) Crazy, Lucky, Stronger, Hold It Against Me, 3 และอีกเพียบ นอกจากเพลงนี้จะแจ้งเกิดให้สาว Britney เป็นเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป็อบภายในข้ามคืนแล้ว ยังถือว่าเป็นผลงานแจ้งเกิดของตัว Max Martin เองอีกด้วย เพราะเพลงนี้เปิดตัวด้วยอันดับ 1 Billboard Chart และทำสถิติยอดขายเกือบครึ่งแสนภายในสัปดาห์เดียว ดังเวอร์จริงๆ

 

2. Backstreet Boys – As Long As You Love Me

หนึ่งในเพลงที่เราชอบที่สุดของ BSB ตลอดกาล มีครบทุกยอ่างที่เพลงฮิตเพลงหนึ่งควรจะมี ทั้งเนื้อเพลงที่เกี่ยวกับความรักในแง่เศร้าๆ เล็กๆ แต่เพลงไม่ช้าจนเกินไป พอให้หนุ่มๆ โยกตัวได้ ดนตรีป็อบฟังสบายนุ่มหูชวนฝัน เมโลดี้ติดหูแบบที่ฟังครั้งแรกก็ชอบเลย แน่นอนว่าที่ BSB มีเพลงฮิตเยอะ ก็มาจากฝืมือของ Max Martin ผู้นี้เหมือนกัน ทั้ง Quit Playing Games (With My Heart), Everybody (Backstreet’s Back), I Want It That Way, Shape of My Heart, Show Me The Meaning of Being Lonely, The Call และอีกเพียบ เพราะๆ ทั้งนั้นเลยใช่ไหมล่ะ

 

3. NSYNC – It’s Gonna Be Me

ยังคงอยู่ในวังวนของบอยแบนด์ เพราะศิลปินเหล่านี้มีเพลงฮิตสุดคลาสสิกมากมายจริงๆ นอกจากซิงเกิลแรกอย่าง I Want You Back แล้ว Max Martin ก็เสกเพลงฮิตให้ NSYNC อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Tearin’ Up My Heart และ I’ll Never Stop

 

ps. เราจะปิดในส่วนของบอยแบนด์เอาไว้ตรงนี้ แต่จริงๆ แล้วนอกจาก BSB และ NSYNC แล้ว ยังมี Slam Dunk (Da Funk)”, “Until The Time Is Through ของ 5IVE และ I Need You”, When You’re Looking Like That ของ Westlife อีกด้วยนะ เจ้าพ่อบอยแบนด์ตัวจริงเลยนะเนี่ย

 

4. Bon Jovi – It’s My Life

นอกจากเพลงรักหวานเลี่ยนสไตล์บอยแบนด์แล้ว พี่ Max Martin ยังกระโดดไปโปรดิวซ์เพลงให้วงร็อครุ่นใหญ่อย่าง Bon Jovi อีกด้วย แถมยังเป็นเพลงที่คนไทยทั้งประเทศร้องตามกันได้อย่างเพลงนี้อีกต่างหาก ถึงจะเป็นเพลงเดียวที่เขาโปรดิวซ์ให้ แต่กลับเป็นเพลงเดียวที่คนบ้านเรารู้จักกันดี (แถมหลายคนจะรู้จัก Bon Jovi แค่เพลงนี้เพลงเดียวเสียด้วย) ดังไม่รู้จะดังยังไงเลยว่าไหม

 

 

5. Kelly Clarkson – Since U Been Gone

เพลงฮิตของสาวพลังเสียงแรงกล้าจากเวที American Idol คนนี้ ก็เป็นฝีมือการปั้นของ Max Martin เช่นเดียวกัน หลังจากเห็นฝีมือการโปรดิวซ์เพลงร็อคให้ Bon Jovi แล้ว เพลงของ Kelly Clarkson ก็ออกมาเป็นป็อบร็อคหนักแน่นเข้มข้นได้ใจวัยรุ่นสุดๆ นอกจากเพลงนี้แล้วยังมี Behind These Hazel Eyes ที่เป็นเพลงโปรดของเราสุดๆ และ My Life Would Suck Without You ที่แน่นอน... เปิดตัวด้วยอันดับ 1 Billboard Chart อีกเช่นเคย

 

 

6. Katy Perry – I Kissed A Girl

เพลงแจ้งเกิดของแม่แข ก็ได้มือโปรดิวซ์ระดับโลก Hit Maker คนนี้มาช่วยทำให้เช่นกัน นอกจากตัวเพลงจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงป็อบแล้ว ในภาคดนตรีก็ทำออกมาติดหูง่ายสุดๆ นอกจากเพลงนี้ยังมี Hot n Cold, California Gurls, Teenage Dream, Last Friday Night (T.G.I.F), The One That Got Away, E.T., Part of Me, Roar, Dark Horse และอีกเพียบ มีแต่เพลงฮิตจริงๆ นะเนี่ย

 

7. Maroon 5 – One More Night

สายป็อบยังไงก็ต้องเลิฟวงนี้ Maroon 5 มีแต่เพลงเจ๋งๆ ไม่ใช่แค่ฝีมือการแต่งเพลงของพี่อดัมคนเดียวที่ทำให้เพลงออกมาติดหูได้ขนาดนี้ ต้องยอมใจให้กับเหล่าทีมงาน และโปรดิวเซอร์ที่ขนแท็กทีมกันมาเป็นสิบอีกด้วย หนึ่งในเพลงฮิตของพวกเขาก็ได้ Max Martin เป็นคนเกลาให้เหมือนกัน นอกจากเพลงนี้ยังมี Daylight อีกเพลงหนึ่ง และในอัลบั้ม V ยังมีเพลง It Was Always You และ Coming Back For You ที่ Max Martin เป็นหนึ่งในทีมโปรดิวเซอร์อีกด้วย

 

8. Ellie Goulding – Love Me Like You Do

เพลงประกอบภาพยนตร์รักซาดิสม์ Fifty Shades of Grey เพลงฮอตฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง นอกจากความอลังการในภาคดนตรีแล้ว ยังได้เสียงของ Ellie Goulding ที่ใสกิ๊งราวกับเครื่องแก้ว ที่ใครต่อใครต่างพากันหลงไหลได้ปลื้มกันไปตามๆ กัน แน่นอนว่านอกจากเพลงนี้ก็ยังมีเพลงเพราะจากโปรดิวเซอร์คนนี้อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น On My Mind, Army และ Lost and Found

 

9. Ariana Grande - Problem

เจ้าของฉายาเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงดีว่าคนใหม่คนนี้ มีเพลงฮิตติดหูง่ายจากฝีมือของ Max Martin เพียบ ไม่ว่าจะเป็น Break Free, Love Me Harder (Feat. The Weeknd) และ Bang Bang (Feat. Jessi J, Nicki Minaj), Focus, Dangerous Woman, Into You และอื่นๆ อีกมากมาย

ps. The Weeknd เองก็ได้ร่วมงานกับ Max Martin ในเพลงดังอย่าง Can’t Feel My Face, Shameless, In The Night ด้วยนะ

 

10. Taylor Swift – We Are Never Ever Getting Back Together

ปิดท้ายที่สาวคนนี้ ครองอันดับในชาร์ตเพลงจนเบื่อกันไปข้างหนึ่ง หลังจากถีบตัวเองออกมาจากเพลงคันทรี่ แล้วก้าวขาเข้าสู่เพลงป็อบเต็มตัวแล้ว ได้ Max Martin เป็นโปรดิวเซอร์ให้อีกสักหน่อย มีเหรอเพลงฮิตระดับโลกจะไม่มา ไล่มาเลยตั้งแต่ I Knew You Were Trouble, 22, Shake It Off, Blank Space, Style, Bad Blood, Wildest Dreams, New Romantics และอีกมากมาย จริงๆ ก็แทบจะทุกซิงเกิลของเธอแล้วนะเนี่ย (ที่ไม่ใช่ป็อบคันทรี่)

 

นี่แค่ส่วนเล็กๆ น้อยๆ ของ Max Martin เจ้าพ่อแห่งวงการเพลงป็อบสุดฮิตเท่านั้นนะ เพราะผลงานล่าสุดกับ Adele ในเพลง Send My Love (To Your New Lover” และ Justin Timberlake กับเพลง Can’t Stop The Feeling! ก็กำลังไปได้สวยเช่นเดียวกัน ว่าแล้วเพื่อนๆ ชอบเพลงไหนของ Max Martin กันบ้างเอ่ย

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook