รวมบทสวดมนต์ วันวิสาขบูชา สำหรับพุทธศาสนิกชนชาวไทย | Sanook Music

รวมบทสวดมนต์ วันวิสาขบูชา สำหรับพุทธศาสนิกชนชาวไทย

รวมบทสวดมนต์ วันวิสาขบูชา สำหรับพุทธศาสนิกชนชาวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องในวัน “วิสาขบูชา” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นวันสำคัญของโลกโดยองค์การสหประชาชาติอีกด้วย Sanook! Music ถือโอกาสนี้ในการแนะนำบทสวดมนต์ที่เหมาะกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ใครที่เคยคิดอยากสวดมนต์ให้จิตใจร่มรื่นแต่ไม่แน่ใจว่าจะสวดบทไหนดี? อย่ารอช้าครับ ตามเรามาทางนี้เลย!

บทสวดมนต์ วันวิสาขบูชา

นอกจากวันสำคัญๆอย่างวัน “วิสาขบูชา” แล้ว ในวันพระหรือทุกๆวันเรายังสวดมนต์กันได้เสมอ หากใครยังไม่รู้จะเริ่มต้นสวดมนต์ทุกวันด้วยบทไหน เราขอแนะนำ “บทสวดมนต์ทำวัตรเช้า” และ “บทสวดมนต์ทำวัตรเย็น” ครับ และไหนๆก็มีใจจะสวดมนต์กันทั้งที ดีไม่น้อยถ้าเราจะรู้ความหมายและคุณประโยชน์ของบทสวดมนต์ที่เราสวดออกไป

สวดมนต์ทำวัตรคืออะไร?

“การทำวัตร” หมายถึง การทำกิจที่ต้องทำจนเป็นกิจวัตรประจำวัน ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของผู้มุ่งแสวงบุญ โดยจะทำกันสองเวลาหรือก็คือการ “ทำวัตรเช้า” และ “ทำวัตรเย็น” นั่นเอง

และนอกจากการทำวัตรแล้วในพิธีการทำวัตร สวดบูชาพระรัตนตรัย,สวดพิจารณาปัจจัยที่บริโภคทุกวัน,สวดเจริญกรรมฐานตามควร,สวดอนุโมทนาทานของทายกและสวดแผ่ส่วนกุศล (กรวดน้ำ) ซึ่งคำสวดเหล่านี้มีแบบสากลใช้ทั่วไป จะมีต่างกันบ้างในบางแห่งก็เฉพาะบางบทที่ตัดออกหรือเพิ่มเติมเข้ามาตามความนิยมในถิ่นนั้น ๆ เท่านั้นครับ

แล้วเราสวดมนต์ทำวัตรไปเพื่ออะไร?

การทำวัตรสวดมนต์ นั้นมีไว้เพื่อให้ชาวพุทธได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเหมือนสมัยครั้งพุทธกาลแล้ว และยังเป็นโอกาสผู้ปฏิบัติได้บำเพ็ญพระกรรมฐานอันเป็นอุบายให้จิตเป็นสมาธิมีความสงบ ไม่ฟุ้งซ่านวุ่นวายในขณะนั้น แม้จะชั่วระยะเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมง ก็จะมีผลทำให้จิตใจได้พักผ่อนจากอารมณ์ภายนอก ทำให้เกิดความเยือกเย็นเย็นสุขุมขึ้น เหมือนเครื่องยนต์ที่ถูกใช้งานหนักมาแล้วได้ถูกพักบ้างแม้ไม่นานก็ตาม ก็ทำให้เครื่องยนต์นั้นเย็นลงมีกำลังดีขึ้น

ว้าว...เห็นอย่างนี้แล้วเชื่อว่าหลายคนเริ่มอยากสวดมนต์กันบ้างแล้วใช่มั้ยครับ ส่วนใครที่สวดมนต์เป็นกิจวัตรอยู่แล้วทางเราก็ขออนุโมทนาสาธุไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก OKNATION

ขอบคุณภาพจาก istockphoto

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook