10 เพลงชาติของเด็กอัลเทอร์เนทีฟจาก "โมเดิร์นด็อก" | Sanook Music

10 เพลงชาติของเด็กอัลเทอร์เนทีฟจาก "โมเดิร์นด็อก"

10 เพลงชาติของเด็กอัลเทอร์เนทีฟจาก "โมเดิร์นด็อก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร เชื่อได้เลยว่าไม่มีทางที่คุณจะไม่รู้จักวงร็อคอัลเทอร์นีฟวงแรกๆ ของเมืองไทยอย่าง “โมเดิร์นด็อก” แน่นอน เพราะนอกจากจะทำเพลงออกมาได้ทั้งมันทั้งสนุก ถูกใจวัยรุ่นไปเสียทุกเพลงแล้ว ยังเคยดึงป๋าเทพ โพธิ์งาม มาเล่นมิวสิควิดีโอให้ และเชิญ ชาย เมืองสิงห์ มาร้องเพลง “เกือก” ด้วยแล้ว ตัวพี่ป๊อดเองก็เคยมีผลงานเพลงกับ “สันติ ลุนเผ่” และ “วินัย พันธุ์รัตน์” อีกด้วย เรียกได้ว่าเข้าถึงแฟนคลับทุกเพศทุกวัยจริงๆ

หลังจากที่อยู่ในวงการเพลงมากว่า 22 ปี มีผลงานเพลงนับร้อย การจะคัดเลือกมาแต่เพลงเด็ดๆ 10 เพลงไม่ใช่เรื่องง่าย คุณลองนึกรายชื่อเพลงของโมเดิร์นด็อกที่คุณชอบดูในใจสิ แล้วมาเช็คกับเราว่ามีเพลงไหนเหมือนกันบ้าง

 

คลิกที่ชื่อเพลง เพื่อฟังแต่ละเพลงได้เลยค่ะ

 

1. บุษบา

 

แค่เนื้อเพลงก็ทำเอาแฟนเพลงถึงกับตั้งเป็นคำถามขึ้นมาได้ว่า “ตกลงใครเป็นคนร้องมาลัยกันแน่” อันที่จริงเรื่องราวในเพลงทั้งหมดแฝงความหมายเอาไว้มากมาย สำหรับเรามองว่าเกี่ยวกับผู้หญิงที่เป็นคนสวย มีผู้ชายเคยมาห้อมล้อมากมาย แต่ระหว่างที่เล่นตัวไปมา คบทิ้งคบข้วาง สุดท้ายก็พบว่าไม่เหลือใครมาชื่นชมเธออีกแล้ว แอบกัดผู้หญิงสวยได้ดีเลยทีเดียว แถมในภาคดนตรีก็มีความเป็นอัลเทอร์เนทีฟร็อคอย่างชัดเจน แค่อินโทรเพลงนี้ใครๆ ก็จำได้แล้วล่ะ

 

2. ตาสว่าง

 

จุดพีคที่ในสมัยนั้นใครๆ ก็จำได้ คือการเชิญป๋าเทพ โพธิ์งามมาเล่นมิวสิควิดีโอให้ โดยสวมบทบาทเป็นป๊อด โมเดิร์นด็อกเนี่ยแหละ เพลงนี้ดีงามทั้งดนตรี และเนื้อเพลงที่พูดถึงชีวิตของคนเราที่เล่าเรื่องชีวิตที่ผ่านพ้นเรื่องราวอุปสรรคทั้งร้ายดี มาจนกระทั่งวันนี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เข้าใจชีวิตได้มากขึ้น และเพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม “แดดส่อง” ที่ออกมาเฉลิงฉลองโมเดิร์นด็อกครบรอบ 10 ปีพอดีอีกด้วย

 

3. ติ๋ม

 

เมื่ออัลบั้มแรกประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล อัลบั้มสองจึงนับว่าเป็นอาถรรพ์ของหลายๆ วงดนตรีที่ต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก ว่าจะยังไปต่อได้หรือไม่ สุดท้ายทางวงจึงเลือกที่จะหยิบกีต้าร์ซินธิไซเซอร์เข้ามาช่วยเพิ่มสีสันให้กับดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อค หลายคนชอบ หลายคนไม่ชอบ แต่สำหรับเพลง “ติ๋ม” เป็นเพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลง “รักติ๋มคนเดียว” ของสายัณห์ สัญญา ทำให้เพลงนี้เป็นที่พูดถึงกันในวงกว้างมาก สะดุดหูทั้งวัยรุ่น และพ่อแม่ของวัยรุ่นเลยทีเดียว

 

4. กะลา

เพลงนี้นอกจากเป็นการผสมผสานของแนวดนตรีฟังกี้กับร็อคเบาๆ แล้ว เนื้อเพลงยังพูดถึงการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น เหมือนให้ใช้ชีวิตออกมาจากกะลาของตัวเองกันดีกว่า ถูกใจวัยรุ่นกันไป

 

5. สิ่งที่ไม่เคยบอก

เดินทางมาถึงอัลบั้มที่ 3 “Love Me Love My Life” พักงานกระโดด มาพักฟังเพลงช้าเพราะๆ ซึ้งๆ กันบ้าง นอกจากเนื้อเพลงซึ้งกินใจ ที่พูดถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน แต่ก็ไม่สามารถพูดออกมาให้เคลียร์กันไปข้างหนึ่งได้ เพราะกลัวในคำตอบที่ได้รับ มันจะทำให้เจ็บปวดแล้ว ช่วงโซโล่กีต้าร์ยังได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีแนวบริทป็อปอีกด้วย

 

6. เธอเท่านั้น

ร็อคอกหักยังมี นับประสาอะไรกับอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่จะไม่มีเพลงที่พูดถึงเกี่ยวกับความรักที่ไม่สมหวัง “เธอเท่านั้นที่อยู่ในใจ แม้ว่าไม่มีทางเหมือนเดิม” เป็นช่วงเวลาที่ใครก็ตามที่ความสัมพันธ์ไปไม่รอด ได้คร่ำครวญโหยหาถึงคนรักเก่าได้อย่างเต็มที่ ในท่อนโซโล่ยังมีการนำเสียงของฮาร์โมนิก้ามาประกอบเพื่อเพิ่มความนุ่มนวล ตัดกับเสียงกีต้าร์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

 

7. ขอ

ร็อคก็ได้ ซึ้งก็ดี เศร้าก็ไหว ก็มาถึงเพลงน่ารักๆ สไตล์เบเกอรี่กันบ้าง นำมาด้วยเสียงกีต้าร์โปร่ง และเสียงร้องเบาๆ ของพี่ป๊อด เพราะเป็นเพลงที่พูดถึงการขอคืนดีกับคนรัก ง้อกันแบบใสๆ คิกขุๆ สมัยนั้นใครทะเลาะกับแฟนแล้วใช้เพลงนี้ง้อแฟน ถือว่าอัตราในการคืนดีสำเร็จแทบจะเป็น 100% เลยเชียวล่ะ

 

8. ขอบคุณ

 

อีกเพลงความหมายดีๆ ที่เนื้อเพลงไปทางบวกสุดๆ โลกสวยงามราวกับเพลงของ P.O.P เลยทีเดียว เพราะเป็นเพลงกล่าวขอบคุณที่เธอเข้ามาในชีวิตนั่นเอง ในภาคดนตรียังแอบมีร็อคแอนด์โรลเล็กๆ และแอบแทรกซินธิไซเซอร์นิดๆ เป็นอีกหนึ่งเพลงของโมเดิร์นด็อกที่มีความป็อปอยู่พอสมควร

 

9. เธอให้มา

 

เปิดเพลงมาอาจจะมีความคล้ายเพลงดังจากฝั่งอังกฤษอย่าง “Song 2” ของ Blur ไปบ้าง แต่เนื้อหาที่กล่าวถึงใครก็ตามที่มอบความรักให้ มอบการสนับสนุนให้ อาจจะเป็นคนรัก หรือแฟนเพลงก็ได้ เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ฟังแล้วหัวใจพองโตได้ง่ายๆ

 

10. กันและกัน

 

ปิดท้ายลิสนี้ด้วยเพลงความหมายดีๆ อีกหนึ่งเพลง ที่ไม่ว่าจะจะมีปัญหา อุปสรรคใดๆ จนทำให้เราอ่อนล้า เหนื่อยใจ ขอให้รู้เอาไว้ว่าเธอไม่ได้อยู่คนเดียว เรายังมีกันและกัน คอยช่วย คอยให้กำลังอยู่ข้างๆ เสมอ เพลงอัลเทอร์เนทีฟร็อคก็ทำเป็นเพลงให้กำลังใจได้ดีไม่แพ้แนวดนตรีอื่นๆ เหมือนกันนะ เจ๋งขนาดนี้เลยถูกนำไปประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Final Score 365 ตามติดชีวิตเด็กเอนท์” ช่วงนั้นหากเปิดตอนงานปัจฉิม ได้ร้องไห้ขี้มูกโป่งกันแน่ๆ

 

เพลงของโมเดิร์นด็อกในความทรงจำของคุณคือเพลงอะไรคะ? อยู่ใน 10 เพลงที่เราเลือกมาฝากกันหรือเปล่า ถ้ายังไม่มี ไปฟังต่อกันยาวๆ กับเพลย์ลิส Best of Moderndog กันต่อเลยดีกว่าค่ะ รับรองว่าจะได้เต็มอื่น เหมือนกับย้อนยุคไปสมัย 90s’ กันแน่นอน

 

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook