12 ศิลปินฝั่งสแกนดิเนเวียน ดินแดนป็อปคัลเจอร์ ที่คุณต้องรู้จัก | Sanook Music

12 ศิลปินฝั่งสแกนดิเนเวียน ดินแดนป็อปคัลเจอร์ ที่คุณต้องรู้จัก

12 ศิลปินฝั่งสแกนดิเนเวียน ดินแดนป็อปคัลเจอร์ ที่คุณต้องรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินระดับโลกหลายคนอาจจะมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกา หรืออังกฤษ แต่สำหรับดินแดนแถบสแกนดิเนเวียน ที่รวมตั้งแต่ประเทศเดนมาร์ค นอร์เวย์ สวีเดน หรือบางครั้งก็รวมไปถึงฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ด้วย มีศิลปินคุ้นหูของคนทั่วโลกนับไม่ถ้วนเช่นเดียวกัน และนับวันจะเก๋ไก๋ และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยซ้ำ จะมีใครบ้าง ตาม Sanook Music มาเช็คกัน

(คลิกที่ชื่อศิลปิน หรือชื่อเพลง เพื่อฟังเพลงได้เลยค่ะ)

 

1. ABBA 

อาจจะหาไม่ได้ง่ายๆ ที่จะมีกลุ่มนักร้องรวมชายหญิงในสมัยนั้น แต่ในปี 1972 ได้ถือกำเนิดวงป็อปประสานเสียงจากประเทศสวีเดน กับเพลงป็อป/ดิสโก้สุดคลาสสิกขึ้นมากลุ่มหนึ่ง ดังระเบิดระเบ้อแบบที่ไม่มีใครไม่รู้จักพวกเขาอย่างแน่นอน ลองนึกถึงยุคที่ยังไม่มี social network ทีวีก็ยังมีดูไม่ทุกบ้าน แถมยังเป็นวงที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่อีก แต่สำหรับ ABBA พวกเขาคือวงจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ แถมยังดังไปถึงฝั่งละตินจนต้องอัดเพลงเป็นภาษาละตินอีกเวอร์ชั่นหนึ่งอีกด้วย

เพลงดังที่ต้องฟัง : Dancing Queen, Mamma Mia (VIP)

 

 

2. Aqua 

 

ยุคปลาย 90s’ ต้น 2000 ไม่มีใครร้องเพลง Barbie Girl ของวงแดนซ์จากเดนมาร์คไม่ได้ แถมยังถือว่าเป็นยุคทองของแนวเพลง Eurodance อีกด้วย (ที่ในภายหลังพัฒนาต่อมาเป็น EDM ที่เราฟังกันอยู่นี่แหละ) เพลงเนื้อหาน่ารักหน่อมแน้ม ร้องตามได้ง่าย แดนซ์ตามสนุกๆ แบบนี้ จะฟังอีกกี่ปีก็ยังคลาสสิกอยู่ดี จริงป่ะ?

เพลงดังที่ต้องฟัง : Barbie Girl, Turn Back Time (VIP)

 

 

3. Michael Learns To Rock 

 

กล้าพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า แทบไม่มีคนไทยคนไหนไม่เคยฟังเพลงของ MLTR เพราะนอกจากเพลงจะโด่งดังข้ามวันเวลามาหลายสิบปีขนาดนี้แล้ว ยังถูกอกถูกใจคนฟังทุกเพศทุกวัยได้ไม่ยาก จนเรียกได้ว่าใครที่ไม่ใช่คอเพลงสากล ก็ยังหลงรักเพลงของพวกเขาจนแทบจะรู้จักไปเสียทุกเพลง (อ่านบทความ ทำไม Michael Learns To Rock จึงทำเพลงถูกหูคนไทย? ที่นี่)

เพลงดังที่ต้องฟัง : Take Me To Your Heart, Sleeping Child

 

 

4. M2M 

เด็กผู้หญิงหลายคนผ่านการฟัง หรือหัดร้องเพลงภาษาอังกฤษมากับเพลงของ M2M เพราะนอกจากโทนเสียงน่ารักมุ้งมิ้ง ร้องตามได้ง่ายแล้ว เนื้อเพลงก็น่ารักสดใสตามวัย เข้าใจง่าย พูดถึงเรื่องราวในชีวิต เรื่องราวของความรักในวัยรุ่นแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน คนไทยหลายคนเลยฟังแล้วเข้าใจตามไปด้วยได้ง่ายๆ ถึงขนาดที่หลายคนการันตีว่า ถ้าอยากฝึกภาษาอังกฤษจากการฟังเพลง เริ่มจากเพลงของ 2 สาวจากนอร์เวย์นี้ก่อนได้เลย

เพลงดังที่ต้องฟัง : Pretty Boy, The Day You Went Away, Don’t Say You Love Me

 

 

5. C21 

3 หนุ่มหน้ามลจากเดนมาร์คกลุ่มนี้ ถือว่าเป็นม้ามืดที่ตอนนั้นหลายคนอาจจะงงๆ ว่ามายังไง เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่เดินตามรอยวงรุ่นพี่อย่าง MLTR และ M2M ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นบอยแบนด์จากสแกนดิเนเวียนที่โด่งดังในเอเชียแบบเกินหน้าเกินตามากๆ เดินสายป็อบใสๆ มาเหมือนกัน จึงได้คะแนนจากสาวไทย และสาวเอเชียไปเพียบแบบไม่ต้องสงสัย หนุ่มๆ ถึงขั้นขอบคุณแฟนเพลงชาวไทยด้วยเพลง One Night In Bangkok ด้วยนะ (ถึงแม้เพลงจะล่อแหลมไปหน่อยก็เถอะ)

เพลงดังที่ต้องฟัง : Stuck In My Heart, You Are The One

 

 

6. The Cardigans 

สแกนดิเนเวียนไม่ได้มีดีแค่เพลงป็อป หรือเพลงแดนซ์ ยังมีวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคเก๋ๆ จากสวีเดนให้เราฟังกันอีกด้วย (แต่สิ่งที่ยังไม่ขาดหายไป คือเสียงใสๆ ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของศิลปินแถบนี้ไปเสียแล้ว) อีกเพลงชาติประจำคอแฟนเพลงชาวไทยก็หนีไม่พ้น Lovefool ที่ประกอบภาพยนตร์ดราม่าโรแมนติกสุดอมตะ Romeo + Juliet เวอร์ชั่น Leonardo DiCaprio สมัยแตกเนื้อหนุ่มใหม่ๆ น่าเสียดายที่หลายคนรู้จักวงนี้ก็แค่เพลงนี้ เพราะจริงๆ แล้วมีเพลงเจ๋งๆ ให้ฟังอีกเพียบ

เพลงดังที่ต้องฟัง : Lovefool, My Favourite Game, Erase/Rewind

 

 

7. Kings of Convenience 

 

งานแมสไปหลายคนแล้ว มางานอินดี้กันบ้างดีกว่า Kings of Convenience เป็นวงดูโอโฟล์คป็อปจากนอร์เวย์ ฟังสบายทั้งเพลงและเสียงนักร้อง ถูกใจขาอินดี้บ้านเราสุดๆ นอกจากสองหนุ่มจะมีความสัมพันธ์อันดีกับบ้านเรา และคนไทยแล้ว หนึ่งหนุ่มสมาชิก Erlend Øye ยังเคยมีผลงานเพลงกับสาว Palmy ด้วยนะ น่ารักน่าชังเชียวแหละ

เพลงดังที่ต้องฟัง : I’d Rather Dance With You (VIP), Cayman Islands (VIP)

 

คลิกเพื่อชมมิวสิควิดีโอ Palmy – Crush (feat. Erlend Øye)

 

 

8. Nightwish 

 

เปลี่ยนอารมณ์จากป็อปมาฟังแนว Symphonic metal กันบ้างดีกว่า แนวนี้มีแฟนเพลงเฉพาะกลุ่มที่เมืองไทยค่อนข้างเหนียวแน่นอยู่เหมือนกัน และมีวงเจ๋งๆ ให้เลือกฟังเยอะพอสมควร แต่สำหรับ Nightwish จากฟินแลนด์วงนี้ นอกจากเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างเสียงร้องแนวโอเปร่า บวกเมทัลแรงๆ แล้ว ยังเพิ่มเสียงดนตรีจากวงออเครสต้าสดๆ เข้าไปทั้งวงอีกด้วย จึงได้ดนตรีที่หนักแน่น และมีพลัง สมใจคอเมทัลจริงๆ

เพลงดังที่ต้องฟัง : Nemo, Wish I Had an Angel

 

 

9. Ylvis 

 

สองหนุ่มพี่น้องจากนอร์เวย์คู่นี้ไม่ได้มาสายนักร้องตั้งแต่แรก เพราะเป็น TV personality หรือพิธีกรรายการทีวีต่างๆ มาก่อน ยิ่งไปกว่านั้น เพลงที่ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่าง The Fox (What Does The Fox Say?)ดันไม่ได้ตั้งใจทำเพื่อเป็นซิงเกิลจริงจังตั้งแต่ต้น แต่เป็นมิวสิควิดีโอที่ทำประกอบรายการของพวกเขาเองต่างหาก ด้วยพลังของ social จึงทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงแจ้งเกิดของนักร้องดูโอคู่นี้ขึ้นมาซะอย่างนั้น แต่ต้องยอมรับว่าเขาทำเพลงแดนซ์ผสม dubstep ได้ติดหูจริงๆ นะ

เพลงดังที่ต้องฟัง : The Fox (What Does The Fox Say?), Yoghurt (VIP), Mr. Toot (VIP)

 

 

10. Icona Pop 

สองดูโอสาวสไตล์อิเล็คทรอนิกป็อปจากสวีเดนคู่นี้ ส่งเพลงสนุกๆ แบบวัยทีนมาให้หนุ่มสาวบ้านเราโดดกันเหยงๆ ในผับได้ถูกที่ถูกจังหวะจริงๆ ยิ่งได้ศิลปินสาวตัวจี๊ดอย่าง Charli XCX มาช่วย featuring ให้อีก ไม่ดังก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะ เลยส่งผลให้สองสาวมีชื่อเข้าชิงรางวัลไปทั่วโลก จากเพลงแจ้งเกิดอย่าง I Love Itเพลงเดียวเนี่ยแหละ

เพลงดังที่ต้องฟัง : I Love It, All Night

 

 

11. Alesso 

 

เริ่มเข้าสู่ยุค EDM กันแบบเต็มตัว กับดีเจหน้าหล่อสัญชาติสวีดิชขวัญใจชาวไทย และแฟนเพลงทั่วโลก Alesso ได้มีโอกาสร่วมงานกับศิลปินชื่อดังระดับโลกมากมาย เช่น Theo Hutchcraft, Ryan Tedder, Calvin Harris, Usher, David Guetta และ Sebastian Ingrosso นอกจากนี้ยังเป็น headline หรือศิลปินหลักของเทศกาลดนตรีมากมาย เช่น Coachella และ Tomorrowland เห็นว่าประสบความสำเร็จขนาดนี้ ดูอายุซะก่อน 24 ปีเท่านั้น!

เพลงดังที่ต้องฟัง : Heroes (we could be) (VIP), Years

 

 

12. Tove Lo 

พูดถึง Alesso แล้วก็ต้องพูดถึง Tove Lo ด้วย เพราะเพลงดังแจ้งเกิดให้ Alesso ศิลปินร่วมชาติอย่าง Heroes (we could be) เป็นผลงาน featuring กับสาว Tove Lo นี่แหละ (อ่านว่า ทูเว่ ลู จ้า แต่จะอ่านว่า โทฟ โล แบบชาวอเมริกันก็ไม่ผิดหรอก) แต่สำหรับตัว Tove Lo เอง ก็แจ้งเกิดให้กับตัวเองได้อย่างสวยงามกับ “Habits (Stay High)” และยังร่วมแต่งเพลงฮิตให้กับศิลปินคนอื่นๆ อีกเพียบ เช่น “Sparks” ของ Hilary Duff และ “Love Me Like You Do” ของ Ellie Goulding ไม่ธรรมดาใช่ไหมล่ะ

เพลงดังที่ต้องฟัง : Habits (Stay High), Talking Body

 

 

เห็นไหมว่าศิลปินฝั่งสแกนดิเนเวียมีแต่คนเจ๋งๆ ทั้งนั้น นอกจากนี้ยังมีอีกเพียบ ทั้ง Roxettte, A-Teens, Mew, Bjork, Sigur Rós, Swan Drive, Club 8, Swedish House Mafia และอีกเพียบ ชอบศิลปินคนไหนกันอีก แอบบอกเราบ้างก็ได้นะคะ คราวหน้าจะพาไปทำความรู้จักกับศิลปินฝั่งไหนอีก ติดตามกันให้ดี บอกได้คำเดียวว่า เด็ดสุดๆ!

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook