Lukas Graham เจ้าของเพลงฮิต “7 Years” กับชีวิตที่ห่างไกลกับคำว่า “ป็อปสตาร์” | Sanook Music

Lukas Graham เจ้าของเพลงฮิต “7 Years” กับชีวิตที่ห่างไกลกับคำว่า “ป็อปสตาร์”

Lukas Graham เจ้าของเพลงฮิต “7 Years” กับชีวิตที่ห่างไกลกับคำว่า “ป็อปสตาร์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนหลงใหลในเพลงบัลลาดดาร์กๆ กับน้ำเสียงหนักแน่น ออกแนวนักเลงหน่อยๆ ของหนุ่ม Lukas Graham Forchhammer นักร้องนำ (ที่ชื่อจริง กับชื่อกลาง เป็นชื่อเดียวกับวงนี้แหละ) ในเพลง “7 Years” กันมาสักพักแล้ว เบื้องหลังของเส้นทางดนตรีของพวกเขาไม่ได้สลับซับซ้อนอะไร แต่ที่น่าสนใจคือ ความเป็นตัวตนของ Lukas Graham ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านเพลง และบทสัมภาษณ์ต่างๆ นี่สิที่เด็ดจริง

 

Lukas Graham เป็นวงดนตรีแนวป็อป โซล ที่ดนตรีค่อนข้างไปทางดาร์คๆ หม่นๆ เทาๆ ไม่สดใสฟรุ้งฟริ้งเหมือนศิลปินที่มาจากแถบสแกนดิเนเวียอื่นๆ (ลองนึกถึงเพลงป็อปใสๆ ของ Michael Learns To Rock, C21, M2M, A-Teens, Aqua หรือ Abba ดูสิ) ก่อนที่จะดังเป็นพลุแตก ขึ้นอันดับสูงๆ ในชาร์ตเพลงทั่วโลกแบบนี้ พวกเขาดังระเบิดระเบ้อที่เดนมาร์คบ้านเกิดมาก่อน ดังขนาดไหนน่ะเหรอ? ก็ขนาดที่มียอดขายอัลบั้มแรกกับค่ายเพลงโคเปนเฮเก้นในระดับ 4x Platinum ในปี 2012 โดยซิงเกิลที่ปล่อยออกมา 5 เพลงขึ้นอันดับ 1 รัวๆ

 

ฟังจากน้ำเสียงของ Lukas นักร้องนำแล้ว เราว่าเราพอจะเดาได้ว่าเขาพบความมั่นใจเอาไว้มาแค่ไหน ถึงขั้นตั้งชื่อวงด้วยชื่อของตัวเองจากเหตุผลที่ว่า เขาเป็นคนเดียวของวงที่สามารถแต่งเพลงได้! นอกจากนี้ความเป็นศิลปินของเขาถูกค้นพบด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เมื่อรวมวงกับเพื่อนๆ Mark Falgren มือกลอง Magnus Larsson มือเบส และ Kasper Daugaard คีย์บอร์ด ก็เกิดเป็นวงที่สามารถแสดงความเป็นตัวตนของ Lukas Graham ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

เห็นหน้าตาดูไม่มีพิษมีภัยแบบนี้ อย่าคิดว่าจะเป็นแค่ศิลปินป็อปใสๆ เลยเชียว Lukas เติบโตในเมืองโคเปนเฮเก้นก็จริงๆ แต่อยู่ในชุมชนที่เต็มไปด้วยการค้าเยาเสพติด เพื่อนสนิทของเขามีทั้งเด็กติดยาที่เคยโดนจับ เคยหนีกระสุนตำรวจไปกับเขา ติดคุก หรือแม้กระทั่งเป็นนักโทษหนีคุกข้ามแดน เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเพลงของเขาถึงเป็นการเล่าเรื่องที่ผ่านมาในชีวิตของเขาเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าหวังจะฟังเพลงรัก Lukas บอกว่าให้ไปฟัง Taylor Swift หรือ Adele แทน

 

เนื้อเพลงแต่ละเพลงลึกซึ้งจนเราแอบคิดว่า “แต่งได้ยังไง?” เช่น 7 Years ที่กล่าวถึงการเติบโตในแต่ละช่วงวัย ช่วง 7 ขวบก็ถูกบอกให้ออกไปหาเพื่อน แต่สุดท้ายเมื่ออายุ 60 ก็ได้แค่นั่งรอว่าเมือไรจะมีลูกหลานมาเยี่ยมบ้าง โดย Lukas กล่าวว่า เขาอยากโตขึ้นเป็นคุณพ่อที่ดี ที่ลูกสามารถอวดเพื่อนๆ ได้ว่า ‘พ่อฉันเจ๋ง’ แต่ก็เป็นเรื่องน่าเศร้าที่พ่อของเขาเสียชีวิตในวัย 61 ปี ดังนั้น Lukas จึงหวังว่าเขาจะมีอายุได้ยืนยาวกว่านั้น เพื่อบรรลุเป้าหมายที่เขาวางแผนเอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้

 

ถึงแม้ “7 Years” ดูจะเป็นบัลลาดหม่นๆ ดาร์คๆ ไปเสียหน่อย แต่ก็อย่าคิดว่าเพลงในอัลบั้มจะมีแต่เพลงเครียดๆ ในทางตรงกันข้าม เสียงเด็กๆ ใน Mama Said เพลงน่ารักๆ อย่าง Drunk In The Morning หรือจะ “Take The World By Storm และ "Strip No More" ก็พอจะทำให้โยกตัวตามได้อย่างสนุกสนานได้ไม่ยาก แต่เพลงโปรดของเรา และอีกหลายๆ คนกลับเป็นเพลงที่ emotional สุดๆ อย่าง You’re Not Thereหรือ Better Than Yourself (Criminal Mind Pt.2)ไปเสียอย่างนั้น คงเพราะติดใจเพลงดาร์คๆ อย่าง 7 Yearsไปแล้วแน่ๆ

 

ถ้าชีวิตของพวกเขาจะน่าสนใจขนาดนี้ เราไปทำความรู้จักพวกเขาผ่านเพลงในอัลบั้ม Lukas Graham กันดีกว่า แล้วคุณจะหลงรักพวกเขา เหมือนที่เรายังคงนั่งฟังเพลงของพวกเขาไม่หยุดมาหลายอาทิตย์แบบนี้ ยืนยันว่ามาครบทุกรสชาติจริงๆ

 

คลิกฟังเพลง Lukas Graham อัลบั้ม Lukas Graham

 

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook