10 ศิลปิน Electronic/Synthpop ที่คุณต้องรู้จัก | Sanook Music

10 ศิลปิน Electronic/Synthpop ที่คุณต้องรู้จัก

10 ศิลปิน Electronic/Synthpop ที่คุณต้องรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางกระแส EDM ที่ดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก และโดยเฉพาะที่บ้านเราเอะอะๆ ก็มีเทศกาลดนตรี EDM ผุดขึ้นยิ่งกว่าดอกเห็ดในหน้าฝน ไปงานโน้นยังไม่ทันหายเหนื่อย ไม่ทันเก็บตังค์ทันก็มีงานใหม่มาอีกละ แต่มีอีกกระแสดนตรีหนึ่งที่กำลังมาแรงมาแพ้กัน แน่นอนว่าบ้านเราถึงจะแรงช้าหน่อย แต่รับรองว่าเปรี้ยงปร้างดาวล้านดวงไม่แพ้เพลงแดนซ์แนวอื่นแน่นอน

 

เรากำลังพูดถึงดนตรีแดนซ์สวยๆ แบบ Electronic/Synthpop หรือซินธ์ป็อบ ที่แปลแบบง่ายๆ ตรงตัวคือเพลงป็อปที่สร้างขึ้นจากดนตรีสังเคราะห์ หรือเครื่อง synthesizer นั่นเอง (บางทีก็เรียกว่า electropop หรือ technopop ได้เหมือนกัน) โดยส่วนใหญ่วงดนตรีแนว Synthpop มักบวกดนตรีแนว Electronic เข้าไปด้วย เพราะเป็นแนวดนตรีที่ใกล้เคียงกัน คล้ายกับทำเพลงอาร์แอนด์บีแล้วมีฮิปฮ็อป หรือแร๊พมาแจมนั่นแหละ แต่แนว Synthpop จะโดดเด่นกว่าเพลง Electronic เพียวๆ ตรงที่มีกลิ่นอายของเสียงสังเคราะห์แนวเรโทรนิดๆ บนอยู่ด้วย ไม่ได้เปรี้ยวล้ำนำสมัยเหมือน Electronic ธรรมดา

เจ้า Synthesizer ที่หน้าตาเหมือนคีย์บอร์ดธรรมดาๆ บวกปุ่มควบคุมเสียงอีการพัดนี้นี่แหละ ที่สร้างสรรค์โน้ตเพลง รูปแบบของเสียง และเทคนิคการทำทำนองของเพลงออกมาได้เป็นพันๆ หมื่นๆ แบบเลยทีเดียว

 

อินโทรไปเยอะแล้ว เรามาฟังด้วยหูของเราเองเลยดีกว่า ว่าแนว Electronic/Synthpop ที่ว่ามันเป็นยังไง แล้วศิลปินไทยและเทศคนไหนที่ทำเพลงแนวนี้เจ๋งๆ บ้าง

(คลิกที่ชื่อเพลง/ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงได้เลยนะคะ)

 

ศิลปิน Synthpop ของไทยที่คุณควรรู้จัก

1. Kidnappers 

แฟนเพลงยุค 90s’ ต้องร้องอ๋ออย่างแน่นอน ถึงแม้สมาชิกที่เป็นนักร้องนำสาวจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปหลายคน แต่สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนคือแนวเพลง Electronic/Synthpop ที่ยังคงอยู่เหมือนเดิม ถือว่าเป็นวงแรกๆ ของประเทศไทยที่ริเริ่มนำเพลงแนวนี้เลยก็ว่าได้

เพลงแนะนำ : ปล่อยเพื่อใคร 

 

 

2. Blissonic 

ถึงจะมีอัลบั้มออกมาแค่อัลบั้มเดียว (บวกอีก 1 EP) แต่หากพูดถึงเพลง Synthpop ที่โด่งดังในช่วงปี 2000 ต้นๆ หลายคนคงนึกถึง Blissonic นี่แหละ วงดูโอชายหญิง (และมีดีกรีความมุ้งมิ้งอยู่ที่ทั้งคู่เป็นแฟนกันด้วย) ฝ่ายชายมีดีกรีจบด้าน Music Production & Engineering จากมหาวิทยาลัยดนตรี Berkley ฝ่ายหญิงก็จบด้าน Art & Graphic Design จากออสเตรเลีย ดังนั้นในภาคดนตรีและความอาร์ตเลยเข้ากันได้ดี จนเป็นกระแสดังในช่วงนั้นที่ใครๆ ก็พูดถึง

เพลงแนะนำ : เจ้าหญิงคนต่อไปครั้งแรก

 

3. จีน กษิดิศ 

หากจะพูดถึงนักร้องแนว David Bowie เมืองไทย อาจจะมีชื่อของ “จีน กษิดิศ” ติดอยู่ในโผด้วย นอกจากความแรงของเสื้อผ้าหน้าผมที่แรงจัดเต็มชนิดผู้หญิงยังอายแล้ว แนวเพลงสมัยเป็นนักร้องนำให้วงดนตรีอินเตอร์อย่าง Futon ก็เท่อย่าบอกใคร แต่เมื่อเขา (หรือเธอ?) ออกอัลบั้มเดี่ยว ดนตรีแนว Electronic/Synthpop เข้ามาแทนที่ เพลงหวานขึ้น ฟังง่าย ถูกจริตคนไทยมากขึ้น เลยทำให้ชื่อเสียงของ “จีน กษิดิศ” ในฐานะศิลปินเดี่ยวเป็นที่พูดถึง และชื่นชอบของแฟนเพลงทั้งหญิงแท้และหญิงเทียมมากมาย

เพลงแนะนำ : เก็บคำว่ารักร (W8)

 

4. Polycat

พูดไปใครจะเชื่อจะเชื่อ ว่าก่อนจะโด่งดังกับ #เหย่ และ #Alright ที่ใครๆ ก็เล่นตามกันอย่างสนุกสนานในเพลงแนว Synthpop ชัดเจนขนาดนี้ Polycat เคยเป็นวงดนตรีเร้กเก้มาก่อน แต่บังเอิญทางวงเผลอตกหลุมรักดนตรี Synthpop หลังจากได้ฟังที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง จึงคิดเปลี่ยนแนวเพลงของวง และโด่งดังอย่างฉุดไม่อยู่ในเวลาต่อมา คราวนี้วงอินดี้จะกลายเป็นแมสก็คราวนี้แหละ

เพลงแนะนำ : พบกันใหม่?มันเป็นใคร 

 

5. อิ๊งค์ วรินธร 

 

จากอดีตสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป Chilli White Choc ค่ายกามิกาเซ่ ปัจจุบันโตเป็นสาวเต็มตัวและมีผลงานเพลงในค่ายเพลงใหม่ Music Move (สหภาพดนตรี) โดยเปิดตัวซิงเกิลเดี่ยวเพลงแรก “เหงา เหงา” ที่ขอปลุกกระแสเพลงดนตรีแนว Synthpop ในไทยขึ้นมาอีกคน ถึงแม้จะเป็นศิลปินน้องใหม่ในสายดนตรีแนวนี้ แต่ขอบอกว่าเธอทำได้ไม่เลวเลยทีเดียว

เพลงแนะนำ : เหงา เหงา 

 

 

ศิลปิน Synthpop ต่างประเทศที่คุณควรรู้จัก

6. Clean Bandit 

ศิลปินแนว Electronic/Synthpop ที่กำลังมาแรงในช่วงปีหลังๆ มานี้มีมากมายจนเลือกไม่ถูกเลยล่ะค่ะ แต่สำหรับ Clean Bandit ไม่แนะนำไม่ได้เลยจริงๆ เพราะทำเพลงได้โดดเด่นมาก พวกเขาเน้นไปที่ภาคดนตรีเป็นหลัก โดยได้ศิลปินคนอื่นมาช่วยแจมร้องเพลงให้แทน ถึงแม้หลายเพลงจะหนักไปทาง Electronic มากกว่า Synthpop (แถมยังมีเสียงเครื่องสายเข้ามาอีกด้วย) แต่เพลงที่แนะนำดังมากจนถ้าไม่ได้ฟัง จะคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่องเลยแหละ

เพลงแนะนำ : Rather BeReal Love 

 

7. Haerts

 

วงดูโอชายหญิงที่เติบโตมาด้วยกันในเมืองมิวนิค เยอรมัน ตัดสินใจย้ายไปบรู๊คลินเพื่อฟอร์มวงกับมือกีต้าร์และเบส เพื่อทำดนตรีในนาม Haerts ถึงแม้สุดท้ายมือกีต้าร์และเบสลาออกจากวงไปแล้ว แต่สมาชิกที่เหลืออีก 2 คนยังคงทำเพลงแนว Synthpop หม่นๆ แต่ฟังง่ายให้เราฟังกันอีกอย่างแน่นอน

เพลงแนะนำ : WingsGiving Up 

 

8. Chvrches (สำหรับผู้ใช้ VIP)

วง Synthpop ที่กำลังมาแรงจากสก็อตแลนด์กำลังมีแฟนคลับมากขึ้นเรื่อยๆ มีความเป็น Electronic และ Synthpop ในปริมาณครึ่งๆ ทำให้เพลงไม่ดูเก่าจนล้าสมัย แต่ก็ไม่ได้ล้ำนำสมัยจนเกินไป ถ้าอยากอินเทรนด์ฟังเพลง Synthpop จากศิลปินใหม่ๆ เริ่มที่วงนี้ก็จะคุยกับเพื่อนๆ ได้ง่ายขึ้น

เพลงแนะนำ : GunThe Mother We ShareLeave A Trace 

 

9. La Roux (สำหรับผู้ใช้ VIP)

คู่หูดูโอ Synthpop จัดจ้านจากอังกฤษ ที่ถึงแม้จะแอบมีข่าวทะเลาะกัน แล้วสาว  Elly Jackson หันมาออกเดี่ยวโดยใช้ชื่อวงเดิมแทนไปแล้ว แต่ถ้าใครอยากฟังเพลงแนว Synthpop แท้ๆ แบบที่มีส่วนผสมของดนตรีแนวอื่นน้อยมาก ต้องแนะนำวงนี้เลย

เพลงแนะนำ : In For the KillBulletproof 

 

10. Pet Shop Boys 

ปิดท้ายด้วยศิลปินระดับตำนาน 2 หนุ่ม (หนุ่มเมื่อหลายปีมาแล้วล่ะ) ที่ถือเป็นศิลปินที่ช่วยกระพือกระแส Electronic/Synthpop ให้โด่งดังมาตั้งแต่สมัย 80s’ ใครที่บอกว่าชอบฟังเพลง Synthpop แล้วไม่รู้จักวงนี้ถือผิดอย่างร้ายแรง เพราะถ้าเพลงไม่ดัง ศิลปินไม่เก๋าจริง เพลงจะถูกใช้ในงานโอลิมปิก และยังสามารถทัวร์รอบโลกกันได้ถึงปัจจุบันเหรอ

เพลงแนะนำ : Go WestNew York City BoyWest End Girls

 

ฟังเพลงแล้วเป็นยังไงกันบ้างเอ่ย หลงรักแนวเพลง Synthpop กันบ้างหรือยัง นอกจากวงที่กล่าวมาแล้วยังทั้งคลื่นลูกใหม่ และคลื่นลูกเก่าในวงการ Synthpop อีกมากมายให้คุณได้ลองฟังกัน เชื่อว่าแนวเพลงนี้กำลังจะกลับมาบูมในไม่ช้าอย่างแน่นอน

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook