“ทำได้แค่เศร้า” เพลงที่ “ฟองเบียร์”และ “ต้น ซิลลี่ฟูลส์”ต้องยกนิ้วให้! | Sanook Music

“ทำได้แค่เศร้า” เพลงที่ “ฟองเบียร์”และ “ต้น ซิลลี่ฟูลส์”ต้องยกนิ้วให้!

“ทำได้แค่เศร้า” เพลงที่ “ฟองเบียร์”และ “ต้น ซิลลี่ฟูลส์”ต้องยกนิ้วให้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มที่ไม่เคยปล่อยให้ไฟฝันของตัวเองมอดลง "ภูมิ-ภูมิภัทร แต้มโคกสูง" หลังจากเพาะบ่มประสบการณ์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังบนเส้นทางดนตรีมากว่า 10 ปี จนได้รับการการันตีจากสุดยอดคนดนตรีอย่าง "ต้น-จักรินทร์ จูประเสริฐ" หรือ "ต้น ซิลลี่ฟูลส์" ถึงความสามารถรอบด้านและเสียงร้องที่มีสไตล์จนทำให้ "ต้น" อาสามาเป็นโปรดิวเซอร์เพลง "ทำได้แค่เศร้า" ให้โดยที่ "ภูมิ" ไม่ต้องร้องขอ

คลิกฟังเพลง ทำได้แค่เศร้า - ภูมิ-ภูมิภัทร

และอีกหนึ่งเสียงจากนักแต่งเพลงแห่งยุค "ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม" ได้กล่าวถึง "ภูมิ" ว่า....ทันทีที่ผมได้ฟังเพลงของเขา ผมแอบหวังว่าเขาอยากจะมาอยู่ค่ายเราไหม ผมอยากให้นักร้องคนนี้พาเพลงของเขาไปให้ทุกคนได้ยิน และได้สัมผัสกับเสียงร้องและความสามารถของเขา คนๆ นี้สมควรจะเป็นนักร้องดังครับ

2 เสียงจากคนคุณภาพการันตีขนาดนี้ ถึงเวลาที่ "ภูมิ" ต้องพรีเซ็นต์ตัวตนผ่านเพลงของเค้าให้คอเพลงได้ทำความรู้จักแล้วล่ะ ทำได้แค่เศร้าผมเขียนขึ้นมาจากการที่ผมนึกถึงเวลาที่เราผิดหวังในความรัก มันก็จะรู้สึกเศร้าและบางทีมันก็ทำอะไรไม่ได้หรอก นอกจากร้องไห้ให้น้ำตามันล้างภาพที่ฝังใจ แต่ในความที่ผมเขียนเพลงเศร้าผมต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ได้ต้องการให้คนเศร้า ผมต้องการให้เพลงเศร้าของผมให้ความรู้สึกว่า เฮ้ย!.... เรื่องแบบนี้มันก็เกิดขึ้นกับคนอื่นนะ อย่างน้อยก็กับคนที่เขียนเพลงนี้แหละ ให้รู้สึกว่าเมื่อเราผ่านเรื่องร้ายๆมันไปได้ เราก็ยังอยู่ได้…เรายังโอเค

สำหรับการทำงานเพลงนี้ใช้เวลาค่อนข้างนานมากเลยครับ เริ่มจากผมนำเดโม่เพลงนี้ไปให้พี่ต้น ซิลลี่ฟูลส์ ฟัง แล้วพี่ต้นชอบจึงอาสาทำโปรดิวซ์เพลงนี้ให้ ซึ่งผมถือว่าเป็นที่สุดแล้วครับสำหรับผม แล้วตอนนั้นผมยังทำวงขอนแก่นอยู่ จึงให้เพื่อนๆในวงช่วยเรียบเรียงให้ ดนตรีจะเป็นดนตรีแบบ British pop ครับ ส่วนเสียงร้องผมดีไซน์ออกมาให้แทนความรู้สึกของคนที่กำลังเศร้า ไม่รู้จะหาทางออกยังไง เวลาร้องเหมือนคนที่กำลังร้องไห้ เพื่ออธิบายความรู้สึกลึกซึ้งบางอย่างออกมา ซึ่งใช้เวลาหลายปีเลยครับกว่าซิงเกิ้ลนี้จะเสร็จสมบูรณ์

พอเพลงเสร็จสมบูรณ์ก็ถึงขั้นตอนการถ่ายทำมิวสิควิดีโอครับ เราแบ่งการถ่ายทำออกเป็น 2 โลเคชั่น โลเคชั่นแรกที่เป็นเอาท์ดอร์เราไปถ่ายทำกันที่  “ตลาดน้ำบ้านน๊อก..บ้านนอก” จังหวัดลพบุรีครับ จะเป็นพาร์ทของอดีตที่ยังคงฝังใจเราจนถึงวันนี้ อีกโลฯนึงจะเป็นในส่วนของสตูดิโอ ที่เล่าถึงตัวตนและการทำงานของผมที่ยังคงทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังไปพร้อมๆ กันครับ

สำหรับความคาดหวังกับเพลงนี้ผมก็อยากให้มันเป็นเพื่อนคนฟังนะ ใครซักคนที่เค้าไม่รู้จะหันหน้าไปไหน ในวันที่เค้าผิดหวังในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ อย่างน้อยให้เค้าก็ได้มีเพลงนี้เป็นเพื่อนเค้า และให้เค้าได้รู้ไว้ว่าไม่ใช่แค่เค้าคนเดียวที่เคยเศร้าแบบนี้ มีคนที่เศร้าเหมือนเค้าและก็เศร้าเป็นเพื่อนกับเค้า และก็ขอให้เค้าผ่านไปได้เหมือนกับที่ผมผ่านมาแล้วเหมือนกัน 

เพื่อนบางคนอาจจะคุ้นๆ น้ำเสียงที่มีเอกลักษณ์ของเขาซึ่ง ภูมิ ภูมิภัทร เคยเป็นมือกลองวงดนตรีอินดี้ที่ชื่อ "ขอนแก่น" เจ้าของเพลงดังที่ชื่อ "ลืม" และได้ทำโปรเจคต์วง The Hook และ Kick Kick โดยภูมิเป็นร้องนำอีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยกับผลงานที่เต็มเป็นคุณภาพแบบนี้ ภายใต้สังกัดล่าสุดค่าย ME RECORDS 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook