ทำความรู้จัก "รัสมี เวระนะ" ศิลปินอีสานโซลที่ต่างชาติจับตามอง | Sanook Music

ทำความรู้จัก "รัสมี เวระนะ" ศิลปินอีสานโซลที่ต่างชาติจับตามอง

ทำความรู้จัก "รัสมี เวระนะ" ศิลปินอีสานโซลที่ต่างชาติจับตามอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นข่าวที่หลายคนให้ความสนใจอย่างมาก เมื่อ รัสมี เวระนะ หรือ Rasmee Isan Soul ศิลปินแนวโซลที่นำดนตรีอีสานมาผสมในเพลง ได้ออกมาพูดถึงเวทีประกวดร้องเพลงหนึ่ง ที่นำเพลง "เมืองชุดดำ" ของเธอไปใช้ในรายการ โดยปรับเปลี่ยนดนตรีและไม่ขออนุญาต รวมถึงไม่ได้ให้เครดิตศิลปินที่ทำผลงานออกมา >> นักร้องสาวแฉรายการประกวดร้องเพลงชื่อดังไม่ให้เกียรติ ลั่นไร้มารยาท-ขาดจรรยาบรรณ

 

รัสมี เวระนะ

รัสมี เวระนะ

 

รัสมี เวระนะ เป็นศิลปินจากอำเภอ น้ำยืน จังหวัด อุบลราชธานี ซึ่งเธอได้รับการถ่ายทอดความชอบทางดนตรีมาจากคุณพ่อเป็นชาวเขมรและเป็นครูสอนร้องเพลงเจรียง จนทำให้เธอเธอได้เริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และทำวงดนตรีครั้งแรกตอนอายุ 13 ปี โดยผลงานเพลงของเธอเป็นการนำดนตรีอีสาน มาผสมกับซาวด์ดนตรี โซล ซึ่งเธอได้มีโอกาสแสดงความสามารถในการร้องเพลงตอนเรียนปริญญาตรี สาขา จิตรกรรม ที่มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (เจ็ดยอด) 

 

รัสมี เวระนะ

 

 

ในปีพ.ศ. 2558 เธอได้ปล่อย EP ชุด Isan Soul ที่มีเพลงอย่าง "มายา" และ "เมืองชุดดำ" ซึ่งความโดดเด่นของ EP นี้ก็ทำให้เธอคว้ารางวัลคมชัดลึกอวอร์ด ในสาขา ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม, อัลบั้มยอดเยี่ยม รวมถึงเพลง "มายา" เองก็ได้รางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากเวทีดังกล่าวด้วย

 

คลิกฟังเพลง มายา - Rasmee 

 

 

ล่าสุดในปี 2560 รัสมี ได้กลับมาพร้อมอัลบั้มเต็มชุด อารมณ์ ซึ่งเป็นอัลบั้มเต็มชุดแรกที่เธอได้ทำออกมา โดยผลงานชุดนี้ก็ทำให้เธอได้รับรางวัล ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม จากเวที สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 29 ประจำปี 2560 ซึ่งถือเป็นอีกความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาอีกครั้งของเธอ

 

คลิกฟังเพลง เพลงรักของบุญเริญ (Boonreun's Love Song)

 

 

นอกจากรางวัลการรับรางวัลในไทยแล้ว ความสามารถทางดนตรีและผลงานของ รัสมี เวระนะ ก็เริ่มเป็นที่พูดถึงในต่างประเทศด้วย ซึ่งล่าสุดหนังสือพิมพ์ The Straits Times ในประเทศสิงคโปร์ ก็ยกให้เธอ  1 ใน 50 คนเอเชียที่น่าจับตามอง ในสาขาศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2018 ซึ่งหลังจากนี้ทาง Sanook! Music จะนำผลงานต่อไปของเธอมาอัปเดตแฟนเพลงแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก Website Rasmee Wayrana และ Facebook Rasmee

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook