10 เพลงแดนซ์ยุค RCA รำลึกช่วงหนีแม่เที่ยว! | Sanook Music

10 เพลงแดนซ์ยุค RCA รำลึกช่วงหนีแม่เที่ยว!

10 เพลงแดนซ์ยุค RCA รำลึกช่วงหนีแม่เที่ยว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนไปเมื่อช่วงปี 90s’ เพลงตื้ดๆ แนวรีมิกซ์ที่เปิดในย่านสถานบันเทิงแถว RCA บูมมากๆ ถึงขนาดว่า เมื่อไรก็ตามที่มีเพลงรีมิกซ์ในแนวคล้ายๆ กัน จากฝีมือดีเจมืออาชีพ และดีเจมือสมัครเล่น เราจะเรียกเพลงเหล่านั้นว่า รีมิกซ์ RCA ไปเสียหมด ในยุคที่ EDM ยังไม่มา ผับเหล่านี้เปิดเพลงอะไรกันบ้าง เรามารำลึกย้อนวัยหนีแม่เที่ยวไปพร้อมๆ กันดีกว่า

 

1. Boom Boom Boom Boom - Vengaboys

เพลงแดนซ์จากแดนซ์กรุ๊ปชายหญิงจากเนเธอร์แลนด์ โด่งดังเป็นพลุแตกในช่วงปลายๆ ยุค 90 อัลบั้ม “The Party Album!” มียอดขายระดับ Gold, Platinum และ 2X Platinum ไปทั่วโลก โดยเฉพาะเพลงนี้เป็นเพลงแจ้งเกิดที่สาวๆ หนุ่มๆ สมัยนั้นแดนซ์กันกระจาย

 

 

2. L-L-Lies - Diana King

เอาจริงๆ ไม่ว่าจะสมัยนั้น หรือสมัยนี้ คนไทยชอบเพลงแดนซ์ที่ดนตรี จังหวะมันส์ๆ โดยที่ไม่เคยสนใจเนื้อเพลงเลย (เหมือนเพลง “กาโว” ไง) เพลงนี้เป็นอีกเพลงหนึ่งที่ทุกคนพร้อมจะดำน้ำไปด้วยกัน ร้องท่อน “โอ้ อาย โอ้ อาย โอ้ อาย” แล้วนอกจากก็ฟรีสไตล์กันไป แล้วแต่ใครจะใส่เนื้ออะไร แต่ด้วยทำนอง และจังหวะที่จำได้ง่าย ใครๆ ก็เลยจำได้

 

 

3. In My Mind - Milky

ใครอยากแดนซ์แบบแอ๊บแบ๊ว ต้องเพลงนี้เลย เพลงร้องตามง่ายๆ ผลงานจากวงดนตรีเฮาส์จากเยอรมัน ที่มีผลงานแค่ 3 เพลง แต่ดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก มีผลงานขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot Dance Airplay Chart รวมถึงเพลง “In My Mind” ที่บ้านเราชื่นชอบอีกด้วย

 

 

4. Barbie Girl - Aqua

มั่นใจมากว่าเด็กสมัยนี้ก็ยังรู้จักเพลงนี้อยู่ เพราะเพลงนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเพลงแดนซ์คลาสสิกสุดน่ารัก ที่ยังคงมีนักร้องรุ่นใหม่ๆ นำไปร้องคัฟเวอร์กันอยู่เลย แถมเนื้อเพลงยังร้องง่าย ความหมายน่ารัก ไม่มีพิษมีภัย ทำให้เพลงของวงป๊อบแดนซ์จากเดนมาร์ควงนี้ เป็นที่รักของบ้านเรามาหลายปีเลยทีเดียว (ศิลปินประเทศนี้ดังในบ้านเราเยอะนะ Michael Learns To Rock และ C21 ก็ใช่ด้วย)

 

 

5. Macarena - Los Del Rio

เพลงแดนซ์ภาษาตะวันตกยังคงได้รับความนิยมในสมัยยุคปลาย 90 อย่างต่อเนื่อง ทุกคนพร้อมใจกันดำน้ำท่อนอื่นๆ แล้วมาร้องพร้อมกันตรงท่อน “มากาเรน่า” (ซึ่งเป็นชื่อผู้หญิงในภาษาสเปน) เพลงแนวละตินแบบนี้ ขอบอกว่าแดนซ์กันมันส์ลืมเวลากันเลยทีเดียว แปบๆ จบเพลงและ

 

 

6. Who Let The Dogs Out - Baha Men

ใครๆ ก็อยากแดนซ์กับเพลงน่ารักๆ ที่มีการส่งเสียงเป็นน้องหมาออกมาด้วยแบบนี้ แถมยังแย่งกันร้องท่อนเสียงหมาเห่าซะด้วยสิ (เพราะที่เหลือนอกจากชื่อเพลงแล้ว ก็ร้องท่อนอื่นไม่ได้อีกเลย) กลุ่มนักร้องผิวสีอารมณ์ดีจากเกาะบาฮามาสร้องเพลงนี้เอาไว้ได้สนุกและแซ่บจริงๆ

 

 

7. Mambo No.5 (A Little Bit of…) - Lou Bega

ยังคงฮอตฮิตอยู่กับเพลงสไตล์ละติน จังหวะ และเสียงดนตรียั่วยวนให้เราต้องลุกขึ้นมาจากเก้าอี้จริงๆ แต่ถึงจะเป็นแนวละตินขนาดนี้ แต่เนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ และคนร้องเป็นคนเยอรมัน เชื้อสายอิตาลี-อูกันด้านั่นเอง

 

 

8. Sha-La-La - Dreamhouse

ก่อนที่สาวปุ๊กกี้ จากค่ายเพลงอาร์เอสจะเอาไปร้องจนดังเป็นพลุแตกอีกระลอก ก่อนหน้านั้นเวอร์ชั่นอังกฤษก็ฮอตฮิตติดลมบนในย่านแดนซ์แถม RCA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะให้มันส์จริงต้องปรบมือพร้อมกัน 3 ครั้งหลังร้อง “My heart goes sha-la-la-la-la” ด้วยนะ

 

 

9. Dragostea Din Tei - O-Zone

 

“มัยย่ะ ฮี้ มัยยะ ฮู มัยยะ โฮ มัยย่ะ อ๊ะอ๊าว” เป็นอีกเพลงภาษาไม่คุ้นปากคนไทย ที่คนไทยไม่สนใจเนื้อเพลง และพร้อมจะแดนซ์กับดนตรีมันส์ จังหวะโดนๆ (แม้กระทั่งชื่อเพลงยังจำยากเลย) คราวนี้ภาษายากกว่าเดิมเพราะเป็นภาษาโรมาเนีย แต่ภาษาอะไรก็ไม่แคร์ เพราะเพลงนี้ไต่อันดับ 1 ไปทั่วชาร์ตเพลงทั่วโลก

 

 

10. So Dem A Com - E-Type

อีกเพลงแดนซ์ภาษาไม่คุ้นปากที่มาจากฝีมือศิลปินจากแดนสแกนดิเนเวียนอย่างประเทศสวีเดน คนก็ร้องตามกันไปทั้งๆ ที่ไม่รู้ความหมายหรอก แต่ก็ยังดังมากถึงขนาดที่ว่าพี่เทพ โพธิ์งามขอลิขสิทธิ์มาทำเพลงเวอร์ชั่นภาษาไทย ชื่อ “เมียคอยมาคุม” ส่งผลให้เพลงนี้โด่งดังเข้าไปใหญ่

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ 10 เพลงแดนซ์ยุค RCA ช่วง 90s’ ที่เราหยิบมาฝากกัน รำลึกช่วงวัยรุ่นกันได้บ้างไหม เด็กๆ คนไหนที่หลงเข้ามาก็ลองคลิกฟังแต่ละเพลงดูก็ได้ค่ะ จะได้รู้ว่าสมัยก่อน รุ่นพี่ๆ น้าๆ เค้าแดนซ์เพลงอะไรกัน รับรองว่ามันส์ไม่แพ้ EDM สมัยนี้หรอก อิอิ

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook