“อาร์เอส” มอง ราคาหุ้นต่ำเกินจริง ทุ่ม 470 ล้าน ซื้อหุ้นคืน | Sanook Music

“อาร์เอส” มอง ราคาหุ้นต่ำเกินจริง ทุ่ม 470 ล้าน ซื้อหุ้นคืน

“อาร์เอส” มอง ราคาหุ้นต่ำเกินจริง ทุ่ม 470 ล้าน ซื้อหุ้นคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นอาร์เอสตั้งแต่ช่วงกลางปี 2558 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น ประกอบกับบริษัทฯ มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งด้านสภาพคล่องทางการเงินและมีกำไรสะสมสูงพอที่จะเข้าทำการซื้อหุ้นคืนแบบมีนัยยะ ทำให้ทางคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืน (Treasury Stock) เพื่อเป็นการหนุนราคาหุ้น เพิ่มสภาพคล่องของหุ้น ตลอดจนกำไรต่อหุ้น (Earnings per Share) และ ROE (Return on Equity) เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งฝ่ายนักลงทุนและบริษัทฯ

สำหรับการซื้อหุ้นคืนในครั้งนี้จะใช้วงเงินประมาณ 470 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นคืนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นจำนวน 50.70 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 5.02% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว โดยมีกำหนดเวลาซื้อคืน 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2559

ซึ่งราคาเป้าหมายสูงสุดที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ให้ไว้ในตลาดอยู่ที่ 17.20 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นอาร์เอสในปัจจุบันถึง 91% (เปรียบเทียบจากราคาปิด ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559) ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ภายหลังโครงการซื้อหุ้นคืน จะส่งผลให้กำไรต่อหุ้น (Earnings per share) และ ROE (Return on Equity) ของบริษัทเพิ่มขึ้น

.....เรามองว่าหุ้นอาร์เอสมีราคาถูกเกินไปเมื่อเทียบกับพื้นฐานของบริษัท และเรามั่นใจในอนาคตของบริษัทที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ตอบโจทย์ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสื่อของเมืองไทย ดังนั้น การซื้อหุ้นบริษัทคืนก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีและความเสี่ยงมีจำกัด นี่จึงเป็นที่มาของการที่บริษัทตัดสินใจที่จะซื้อหุ้นของตัวเองคืนจากตลาดหุ้น

ผมเชื่อว่าจะเป็นสัญญาณที่ดีในการสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ถือหุ้น ในยามที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ถึงความมั่นใจในแผนงานและอนาคตของบริษัท อีกทั้งเป็นการตอกย้ำว่าปัจจุบันอาร์เอสมีงบการเงินที่แข็งแรง และมีสภาพคล่องเพียงพอ จึงทำให้เราตัดสินใจดำเนินการซื้อหุ้นคืนในครั้งนี้ นายดามพ์ กล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook