18 ปี ค่าย DOJOCITY กับ 10 บทเพลงฮิตในความทรงจำ | Sanook Music

18 ปี ค่าย DOJOCITY กับ 10 บทเพลงฮิตในความทรงจำ

18 ปี ค่าย DOJOCITY กับ 10 บทเพลงฮิตในความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงต้นตำหรับค่ายเพลงที่มาเพื่อเจาะตลาดวัยรุ่นค่ายแรกในไทย เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง DOJOCITY แน่นอน ซึ่งเป็นค่ายเพลงของ Bakery music ที่เกิดในปี 1998 โดยมีชื่อมาจากร้านอาหารที่ บอย โกสิยพงษ์ และ สุกี้ กมล สุโกศล ไปทานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคอนเซ็ปต์ค่ายคือ จะเป็นค่ายที่มีเพลงแนวสดใสความรักแง่บวก และคงความเป็นตัวเองของศิลปิน ซึ่งหลายคนมาจากการเป็นนางแบบนิตยสาร Katch ของ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ หรือ Mr. Z นั่นเอง 

อัลบั้มเพลงในสังกัด DOJOCITY

1. บีบมือ - Niece

เพลงจาก EP แรกจากค่าย DOJOCITY ของสองสาว คิต และ กิ ที่มีเพลงดังอย่าง ไปพัก และ บีบมือ ซึ่งเพลงที่สองเป็นเพลงช้าที่หลายคนชื่นชอบจนทุกวันนี้ เกี่ยวกับการรักคนบางคนที่ดูเหมือนจะฝันไป ดังนั้นเธอช่วยบีบมือฉันให้รู้ว่านี่เป็นความจริง ได้หรือเปล่า เป็นเพลงที่แสดงความเป็นตัวตนของสาวๆ และค่ายได้ชัดเจนว่า นี่เป็นค่ายเพลงที่มีเพลงรักแง่บวกเป็นเอกลักษณ์เลย 

คลิกฟังเพลง บีบมือ - Niece ได้ที่นี่

2. Kiss - Niece

และหลังจากปล่อยมินิอัลบั้มมาแล้ว พวกเธอก็มีอัลบั้มเต็มเป็นของตัวเองในชื่อ Merci Merci ซึ่งเป็นเพลงที่คงความน่ารักของวงได้ไม่เปลี่ยน โดยสำหรับแฟนเพลงแล้ว เรียกได้ว่าวง Niece นั้นเป็นวงที่มีความเรียบร้อยสไตล์สาวน้อยข้างบ้านที่สุดแล้วสำหรับ หลานสาวแห่งค่าย DOJOCITY/Bakery วงนี้

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง Kiss - Niece

3. อย่าเข้าใจฉันผิด - Triumphs Kingdom

วงดูโอ้ เจ้าของตำนานแฟชั่นสายเดี่ยว ส้นตึก ที่เหมือนหลุดมาจากนิตยสารญี่ปุ่น ซึ่งเพลง อย่าเข้าใจฉันผิดเป็นเพลงแรกที่คนรู้จักสาวๆจากอัลบั้มแรกของพวกเธอเลย โดยเพลงเป็นการร้องของโบว์ และ การแร็พแบบมีเอกลักษณ์ของจอยซ์ ซึ่งปัจจุบันเพลงนี้ยังได้ยินหลายๆที่เลย อย่างเช่นในซีรี่ย์ LOVE SICK แสดงให้เห็นถึงว่าเพลงนี้เป็นอีกเพลงในตำนานและยืนยาวมาจนทุกวันนี้ สมกับชื่อวงที่แปลว่าอาณาจักรแห่งชัยชนะจริงๆ

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง อย่าเข้าใจฉันผิด - Triumphs Kingdom

4. ผ้าเช็ดหน้า - Triumphs Kingdom 

ถ้าเราลืมเพลงนี้ จากท็อป 10 นี้เชื่อว่าหลายคนต้องไม่พอใจแน่นอน เพราะเพลง ผ้าเช็ดหน้า จากอัลบั้ม TWICE TK เรียกได้ว่าเป็นเพลงชาติของสาวๆ TK เลยจนเป็นกระแสให้วัยรุ่นทิ้งผ้าเช็ดหน้าเพื่อให้อีกฝ่ายสนใจ และเพลงนี้ไม่ว่าจะถูกร้องกี่ครั้งคนก็กรี๊ดตามได้เสมอ แม้แต่ภาพยนตร์บางเรื่องอย่าง หนูหิ่น เดอะมูฟวี่ ยังต้องเอาเพลงนี้มาใช้เป็นเพลงประกอบถึงแม้จะออกมาก่อนภาพยนตร์ถึงหลายปี 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ผ้าเช็ดหน้า - Triumphs Kingdom 

5. อ้วน - Triumphs Kingdom

อีกเพลงรักความหมายดีจากอัลบั้ม TWICE TK ที่พูดถึงคนรักที่อาจจะอวบอ้วน แต่เขาก็มีความน่ารักในแบบของเขา เป็นเพลงที่ให้กำลังใจหลายๆคนเลยว่าถึงเราจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่เราก็มีข้อดีในแบบของเรา ซึ่งเพลงนี้ก็คล้ายกับเพลง ล่ำบึ้ก จากอัลบั้มที่สามของสาวๆ ด้วย ในเนื้อหาที่มองแง่ดีของคนรัก

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง อ้วน - Triumphs Kingdom

6. ล่ำบึ้ก - Triumphs Kingdom

เพลงจากอัลบั้ม TK VISION ที่น่าจะโดนใจสาวที่มีแฟนเป็นหนุ่มรุ่นใหญ่หลายๆ คนแน่นอน กับเนื้อหาที่สดใสที่บอกถึงข้อดีในการมีแฟนอายุมากกว่า ซึ่งเพลงของพวกเธอนั้นมีสไตล์ที่ชัดเจนผสมความเป็นตะวันตกมากกว่าสองอัลบั้มแรกอย่างชัดเจนเลย เป็นที่น่าเสียดายว่าเราจะไม่ได้เห็นเพลงใหม่ในฐานะวงของ Triumphs Kingdom เพราะเพลงของพวกเธอนั้นพิเศษจริงๆ ในทุกผลงานที่ออกมา

คลิกฟังเพลง ล่ำบึ้ก - Triumphs Kingdom

7. สุดสัปดาห์ - H 

เพลงของวงเกิร์ลกรุ๊ปหนึ่งเดียวของค่าย Dojocity ซึ่งมีภาพลักษณ์ตรงกลางระหว่าง Niece และ TK เพราะมีทั้งสาวหวานและเปรี้ยวในวงเดียวกัน ซึ่งเพลงสุดสัปดาห์นั้นเป็นเพลงเปิดตัวของวงที่สดใสและรวมการ์ตูนแอนิเมชั่นและภาพเอ็มวีอย่างลงตัว และมีการเปิดตัวภาพลักษณ์ของ 3 สาว อย่าง Homey ของกิ๊ฟ, Happy ของพลอย และ Honey ที่เป็นภาพลักษณ์ของ แอนนี่ จนเป็นชื่อวง H ขึ้นมา ซึ่งล่าสุดเพลงนี้ก็มาอยู่ในภาพยนตร์อินดี้อย่าง Mary Is Happy Mary Is Happy ด้วย 

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง สุดสัปดาห์ - H 

8. ความลับ - H 

เพลงช้าจากอัลบั้มแรกของสาวๆวง H ที่หลายคนชอบเข้าใจว่าเป็นเพลงของวงดนตรีในตำนานอย่าง PAUSE ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงแอบรักที่ดังมากของยุค ที่พูดถึงการชอบคนคนนึงและหวังว่าในใจเขาก็มีเราเหมือนกัน เป็นบทเพลงแอบรักที่อยู่ในใจหลายคนคนจนทุกวันนี้ ซึ่งนอกจากเรื่องเพลง ความลับ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คนมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับวง H ก็คือชื่อวง เพราะหลายคนมักเข้าใจว่าวงนี้มีชื่อว่า Project H ซึ่งจริงๆแล้วชื่อดังกล่าวคือชื่ออัลบั้มเปิดตัวของวง 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ความลับ - H 

9. ต่อให้ใครไม่รัก - H 

ความสำเร็จของอัลบั้มแรกวง H ก็ทำให้พวกเธอมีอัลบั้มที่สองอย่าง H2oh!! ตามออกมา โดยเพลงต่อให้ใครไม่รักเป็นเพลงรักใสๆแนวให้กำลังใจกับธีมเอ็มวีที่เป็นรายการเพลงย้อนยุค ที่สาวๆเข้าร่วมและมีรุ่นพี่ในค่าย Bakery มาแจมด้วย ซึ่งอัลบั้มนี้มีเพลง "โอม" ที่สาวๆมากับภาพลักษณ์แม่มด และ เพลงช้าอย่าง เพลง ฝันร้าย รวมถึงเพลง จับมือฉันเอาไว้ ที่มีเอ็มวีเวอร์ชั่นพิเศษที่ทำร่วมกับช่อง UBC KIDS ในสมัยนั้นด้วย โดยเชิญเด็กๆผู้ชมรายการมาเล่นเอ็มวี 

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ต่อให้ใครไม่รัก - H 

10 อาม่าดุ - Mr. Sister

เพลงจากน้องเล็กค่าย Dojocity อย่าง Mr.Sister ที่มี พิงค์กับปุ๋ย โดยถึงแม้อัลบั้มจะไม่ได้รับความนิยมเพราะอยู่ในช่วงที่ค่าย Dojocity และสื่อในมือกำลังค่อยๆปิดตัว แต่เพลงอย่าง อาม่าดุก็ยังดังขึ้นมาได้ และถูกเปิดในรายการเพลงมากมายและยังเป็นที่จดจำจนวันนี้ ซึ่งถึงแม้พวกเธอจะเป็นดูโอ้วงที่สามของค่าย แต่ก็มีภาพลักษณ์ต่างจาก Niece และ TK ด้วยความเป็นทอมบอยซ่าๆผสมความเป็นหญิงอย่างลงตัว

คลิกชมมิวสิควีดีโอ อาม่าดุ - Mr. SISTER

ซึ่ง Dojocity ก็เป็นอีกตัวอย่างว่าดนตรีดีๆ นั้นไม่มีวันหมดอายุจริงๆ เพราะผ่านมาเกือบ 20 ปีเพลงของพวกเธอยังเป็นที่จดจำทุกวันนี้ และนอกจากศิลปินที่เอ่ยมาแล้ว ยังมี คริสติน สาวลูกครึ่งสุดเท่ห์เจ้าของอัลบั้ม Kristin Kinetic และ ออย Shocking Pink สาวผมชมพูที่มีเพลงป๊อปร็อคอย่าง อึดอัด และ อยากได้ ด้วยซึ่งถ้ามีโอกาสทาง Sanook! Music จะนำเรื่องราวของพวกเธอมาให้ทุกคนชมแน่นอน

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Facebook Dojocity  

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ 18 ปี ค่าย DOJOCITY กับ 10 บทเพลงฮิตในความทรงจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook