Frank Herrgott โปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องเพลงเพราะของศิลปินไทยมากมาย | Sanook Music

Frank Herrgott โปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องเพลงเพราะของศิลปินไทยมากมาย

Frank Herrgott โปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องเพลงเพราะของศิลปินไทยมากมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจจะเริ่มไม่ใช่เรื่องแปลกแล้วที่เมื่อเราเปิดไปดูเครดิตของเพลงต่างๆ ของศิลปินไทยแล้วจะพบชื่อของชาวต่างชาติเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงให้ ไม่ว่าจะเล่นกีตาร์ เบส กลอง คีย์บอร์ดให้ ไปจนถึงเรียบเรียง แต่งทำนอง และโปรดิวซ์ให้ด้วย มองในแง่ของการผสมผสานวัฒนธรรม และเทคนิคดนตรีใหม่ๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ดนตรีของไทยอาจจะกระเถิบเข้าใกล้ความเป็นอินเตอร์เนชั่นแนลมากขึ้น ศิลปินหลายท่านจึงแพ็คกระเป๋าไปอัดเพลงในสตูดิโอมืออาชีพกันที่เมืองนอกเมืองนาร่วมเดือน เพื่อให้ได้ผลงานที่เนี้ยบ และถึงมาตรฐานสากลให้ได้มากที่สุด

แต่สำหรับ Frank Herrgott (ฟร๊องค์ แอร์ก็อตต์) แล้ว เขากลับเป็นนักเปียโน และโปรดิวเซอร์ชาวฝรั่งเศส ที่ย้ายตัวเองจากบ้านเกิดมาทำงานให้ศิลปินไทยถึงที่นี่เอง และถ้าลองลิสรายชื่อศิลปินที่เขาเคยร่วมงานด้วยก็นับไม่หวาดไม่ไหว ทั้งแสตมป์ อภิวัชร์, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, หนึ่ง ETC, บอย โกสิยพงษ์, Singular, Room 39, ชิน ชินวุฒ, เบน ชลาทิศ, เจนนิเฟอร์ คิ้ม และอีกมากมายเลยทีเดียว



หลังจากอยู่เบื้องหลังมาก็หลายปี ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจออกอัลบั้มเป็นของตัวเอง มีชื่อของตัวเองปรากฏอยู่ที่ชื่อเพลงบ้าง กับโปรเจ็ค Frank Herrgott & Friends ที่ประเดิมเพลงแรกด้วยศิลปินคนสนิทอย่าง แสตมป์ กับเพลง “ตัวอักษร” ที่พูดถึงการให้กำลังใจคนที่โดนคอมเมนต์ โดนวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นาๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดียนั่นเอง ซึ่งก็ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเนื้อเพลงที่โดนใจชาวเน็ต และดนตรีที่มีการประสานเสียงเปียโนสุดคลาสสิก เข้ากันกับดนตรีป็อบร็อคสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี

 


มาถึงเพลงล่าสุด “Goodbye” ที่คราวนี้ Frank Herrgott ได้ร่วมงานกับสองศิลปินสุดฮ็อตของแห่งปีอย่าง หนึ่ง ETC. และ นา Polycat ทั้งสองคนมีน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ฟังแค่เพลงก็รู้ว่าเป็นเสียงของสองคนนี้ เป็นเพลงที่ฟังแล้วมีความสุข ให้กำลังใจคนฟังได้ทันทีตั้งแต่โน้ตตัวแรกเริ่มเล่น ถึงแม้ชื่อเพลงจะ “Goodbye” แต่เป็นการ say goodbye ต่อเรื่องร้ายๆ ความทุกข์ที่มีอยู่ทิ้งมันไป แล้วก้าวต่อไปเพื่อพบเจอกับสิ่งที่ดีกว่า นอกจากจะได้ฟังเสียงกีต้าร์ตามสไตล์ดนตรีของ ETC. แล้ว ยังได้เสียเปียโนเพราะๆ คีย์ละเอียดของ Frank Herrgott และเสียงคอรัสของ นา Polycat กับเสียงดนตรีซินธ์ป็อบ ทำให้เราฟังแล้วนึกถึงซาวนด์ของ Polycat ไม่มีผิด เป็นการผสมผสานดนตรีหลากหลายแนวได้อย่างลงตัวที่สุด


เชื่อว่าเพลงต่อไปที่จะปล่อยออกมาจากอัลบั้ม Frank Herrgott & Friends คงจะไพเราะถูกใจแฟนเพลงชาวไทย และสะกิดหูแฟนเพลงชาวตะวันตกได้เหมือนเดิมอย่างแน่นอน รออัพเดตเพลงใหม่ๆ ที่ Sanook ! Music ได้เลยค่ะ

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook