Panic! at the Disco จากวงร็อคอเมริกันสู่ศิลปินเดี่ยวภายใต้ชื่อเดิม | Sanook Music

Panic! at the Disco จากวงร็อคอเมริกันสู่ศิลปินเดี่ยวภายใต้ชื่อเดิม

Panic! at the Disco จากวงร็อคอเมริกันสู่ศิลปินเดี่ยวภายใต้ชื่อเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องการแยกตัวของสมาชิกในวงดนตรีเป็นเรื่องที่เราเห็นกันบ่อยจนคิดว่าแฟนๆ เริ่มน่าจะชินเสียแล้ว ไม่ว่าจะลาออกจากวงในช่วงที่วงยังพีคสุดๆ หรือค่อยๆ ถอยตัวออกทีละคนจนยุบวงไปก็ตาม โดยส่วนใหญ่คนที่ออกมาถ้าไม่ทำอัลบั้มเดี่ยว จอยกับวงอื่น ก็ผันตัวไปทำเบื้องหลังไปเลย เพราะไม่มีใครอยากทำงานต่อภายใต้ชื่อวงเดิม


แต่สำหรับ Panic! at the Disco นอกจากจะยังใช้ชื่อวงเดิม แต่เหลือสมาชิกอยู่คนเดียวแล้ว (ซึ่งก็ไม่ต่างกับการออกโซโล่หรอก) แนวเพลงเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนไปมาก ทุกอย่างเหมือนเดิมมากเสียจนถ้าไม่บอกว่าเหลืออยู่คนเดียวก็ไม่มีทางรู้ได้เลย


และในที่สุดชื่อของวง Panic! at the Disco ที่วนเวียนอยู่ในแวดวงดนตรีมากว่าทษวรรษ ก็มีชื่ออยู่อันดับ 1 Billboard 200 Album Chart จนได้ แถมยังโค่นแชมป์สุดเจ๋งอย่าง Adele มาได้อีกด้วย

 

 

Panic! at the Disco เป็นวงที่มีความหลากหลายในดนตรีที่ทำให้ไม่ว่าคุณจะชอบฟังเพลงไหน ก็อาจจะรู้สึกว่า “เพลงวงนี้ฟังพอไหวนะ” เพราะเล่นผสมเยอะไปหมด ป็อบ ร็อค อิเล็กทรอนิก เครื่องดนตรีสังเคราะห์ ฮิพฮอพ พังค์ อีโมนิดๆ จะเรียกว่าอัลเทอเนทีฟก็คงจะได้ สไตล์วงดนตรีของค่ายเพลง Fueled by Ramen (ค่ายที่มีวงอย่าง Paramore, Twenty One Pilot และ Gym Class Heroes นั่นแหละ) เริ่มแรกก็เหมือนกับหลายๆ วงทั่วไป คือเป็นวงดนตรีก่อตั้งโดยเพื่อนสมัยมัธยม 4 คน โดยมีเพลง "I Write Sins Not Tragedies" ที่ดังเปรี้ยงจนทำให้อัลบั้มแรก “A Fever You Can't Sweat Out” ได้ยอดขายระดับดับเบิลแพลตตินั่มในอเมริกาเลยทีเดียว

คลิกฟัง Panic! at the Disco – I Write Sin Not Tragedies


แต่ต่อมาเมื่อออกอัลบั้มไปเรื่อยๆ ต่างคนต่างชอบแนวดนตรีที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ค่อยๆ ทยอยออกไปเรื่อยๆ ทีละคนสองคน จนในที่สุดอัลบั้ม “Death of a Bachelor” ก็เหลือแค่ Brendon Urie นักร้องนำคนเดียว
แต่ถึงจะเหลือแค่คนเดียวก็ยังแซ่บได้ เพราะอัลบั้มล่าสุดที่ว่านี้ ขึ้นสู่อันดับ 1 Billboard 200 Album เป็นผลสำเร็จ และเป็นครั้งแรกของ Panic! at the Disco ที่ขึ้นอันดับ 1 ในอัลบั้มชาร์ตของ Billboard นับตั้งแต่ก่อตั้งวงมา โดยนายแบรนดอนเผยว่า ”สำหรับผมแล้ว Panic! ก็เหมือนที่ระบายของผม และทุกคนในวง ใครอยากทำอะไรก็ได้ แล้วอัลบั้มหลังๆ มานี่ผมก็เป็นคนทำคนเดียวอยู่แล้ว ถึงแม้จะเศร้าที่เห็นเพื่อนเดินออกจากวงทีละคน แต่ก็แฮปปี้ที่เห็นพวกเขาได้ออกไปทำอะไรที่เขาอยากทำ นั่นทำให้ผมมีแรงบันดาลใจ มีพลังในการทำอะไรที่ผมรักด้วยเช่นกัน”


อัลบั้มหลังๆ โดยเฉพาะล่าสุด “Death of a Bachelor” ก็เป็นดนตรีที่มาจากไอเดียของนายแบรนดอนล้วนๆ ความเป็นร็อคอาจจะน้อยลง ฟังแล้วนึกถึงเพลงของวงอย่าง Cobra Starship ที่มีดนตรีสังเคราะห์เข้ามามากขึ้น ซึ่งถ้าลองฟังอาจจะรู้สึกว่าเดี๋ยววงดนตรีเริ่มหันมาทำดนตรีแนวนี้กันมากขึ้น แต่สำหรับเราลายเซ็นของ Panic! ยังอยู่ (หรือถ้าจะพูดให้ถูกคือลายเซ็นของตาแบรนดอนนี่แหละ) ดนตรีและเสียงร้องจัดจ้าน และฟังดูแมสมากขึ้น จึงไม่แปลกใจที่ในที่สุดอัลบั้มนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในแง่ของยอดขายได้เป็นอย่างดี

แต่สำหรับเรื่องของเพลงและดนตรีจะถูกหูคุณไหม? แฟนเพลงเก่าๆ ของ Panic! at the Disco จะยังชอบผลงานของวงนี้อีกหรือไม่ คุณต้องเป็นคนพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วค่ะ

คลิกฟัง Panic! at the Disco – Death of a Bachelor Album

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook