25 ปี "แคทรียา อิงลิช" จากสาวน้อยสู่ตำนานวงการเพลงไทย | Sanook Music

25 ปี "แคทรียา อิงลิช" จากสาวน้อยสู่ตำนานวงการเพลงไทย

25 ปี "แคทรียา อิงลิช" จากสาวน้อยสู่ตำนานวงการเพลงไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงศิลปินที่เป็นขวัญใจคนไทยและมีผลงานมากกว่า 20 ปีและมีความครบเครื่อง เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง แคทรียา อิงลิช หรือพี่แคทของหลายคนแน่นอน เพราะเธอมีผลงานมากมายทั้งงานเป็นพิธีกร งานแสดง และรวมถึงงานเพลงด้วย ซึ่งเพลงดังๆของเธอนั้นมีมากมาย และยังคงมีมาเรื่อยๆ ดังนั้น Sanook! Music เลยนำงานเหล่าน้้นมาให้ชมกันอีกครั้งในวันนี้

โดยแคทรียา อิงลิชนั้นเข้าวงการมาตั้งแต่ปี 2534 หรือ 25 ปีมาแล้วจากการเล่นเอ็มวีเพลง กองไว้ ของ เจ เจตริน ก่อนจะมาเริ่มงานแสดงมากมาย อย่าง อนึ่งคิดถึงพอสังเขป น้ำใสใจจริง เรียกได้ว่าละครวัยรุ่น ภาพยนตร์สมัยนั้นเกือบทุกเรื่องต้องมีเธอ และเธอก็ได้มีรายการ คิดดี้แคท ที่เธอได้ร้องเพลงประกอบรายการด้วย 

แคทรียา อิงลิช ในผลงานแรกๆของเธอ

หลังจากนั้นในปี 2544 หรือ 10 ปีหลังจากเธอได้อยู่ในวงการมา เธอก็มีอัลบั้มเป็นของตัวเองในที่สุดกับอัลบั้ม Kat Around The Clock ที่มีเพลงดังอย่าง O.K. นะคะ ที่เต้นตามกันได้ทั่วประเทศ และเพลงแอบรักอย่าง นอกสายตา ที่ฮิตไม่แพ้กันจนอัลบั้มเพลงพิเศษอย่าง Cheer, 2002 ราตรี และอัลบั้ม Mos & Kat ตามมา เรียกได้ว่าเธอเป็นเจ้าแม่โปรเจ็คของค่ายแกรมมี่ในยุคนั้นเลย เพราะปีต่อมาอัลบั้ม 2002 ราตรีก็ตามมาติดๆด้วย รวมถึงการร่วมแจมเพลงแฟนจ๋าของพี่เบิร์ด ธงไชย

คลิกฟังเพลง จากอัลบั้มเปิดตัวของ แคทรียา อิงลิช

โดยในปี 2546 แคทก็กลับมากับอัลบั้ม Siamese kat ที่มีเพลงอย่าง เหมียว เหมียว ทีอัลบั้มนี้มีความหลากหลายมากขึ้น และในปี 2548 เธอก็กลับมาโด่งดังเต็มๆกับอัลบั้ม Lucky Girl ที่แสดงความโตขึ้น โดยมีเพลงอย่าง Burn ที่เป็นเพลงแดนซ์ที่นิยมมากมาย และก็สร้างความฮือฮากับการคัฟเวอร์เพลง I THINK I จากซีรี่ย์ Full house ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงและทำให้ศิลปินไทยหลายคนมาคัฟเวอร์เพลงเกาหลีตามมากมาย

คลิกฟังเพลงฮิต ของ แคทรียา อิงลิชได้ที่นี่

โดยในปีเดียวกันเธอก็มีผลงานอัลบั้ม 2005 ทิวา ฮูลา ฮูลา และรวมเพลง ละครรักบุษบา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพี่แคทไม่ใช่ศิลปินที่มีงานบ่อย แต่ออกมาก็เต็มที่ และ เป็นที่จดจำเสมอ และเป็นไอดอลด้านเพลงแดนซ์ที่ศิลปินแกรมมี่หลายคนมองเธอว่าเป็นไอดอล จนทุกวันนี้ในรายการเดอะสตาร์เรายังได้เห็นเพลงเธอมาโจทย์เพลงแดนซ์เสมอ อย่างเช่นเพลง ท้าพิสูจน์ ในอัลบั้ม Sassy K ที่เป็นอัลบั้มเต็มในปี 2550 ของเธอ

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ท้าพิสูจน์ - แคทรียา อิงลิช

โดยถึงแม้ว่าผลงานเพลงเต็มๆของพี่เเคทจะยังไม่ได้ออกมาในตอนนี้ แต่เราก็ยังชมผลงานเธอได้เรื่อย ซึ่งล่าสุดปีนี้ผลงานละครของเธอที่เกี่ยวกับเพลงอย่าง สาวน้อยคาเฟ่ ก็กำลังจะมาด้วย เชื่อว่ามาคราวนี้เราอาจจะได้ยินเสียงเพลงใหม่ๆของเธอแน่นอน 

ขอบคุณภาพจาก Facebook Katreeya English 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ 25 ปี "แคทรียา อิงลิช" จากสาวน้อยสู่ตำนานวงการเพลงไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook