เจาะลึก 3 ค่ายเพลงไทย! ที่เป็นตัวแทนความแซ่บของวัยรุ่น | Sanook Music

เจาะลึก 3 ค่ายเพลงไทย! ที่เป็นตัวแทนความแซ่บของวัยรุ่น

เจาะลึก 3 ค่ายเพลงไทย! ที่เป็นตัวแทนความแซ่บของวัยรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกสีสันของวงการเพลงไทยก็คือการที่ดนตรีนั้นมีหลายสไตล์สำหรับผู้ชมและแฟนเพลงหลายช่วงอายุ และเพราะเหตุนี้ตลาดค่ายเพลงวัยรุ่นจึงเป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจ เพราะพวกเขาเองมีเวลาและมีความสนใจในความบันเทิงจากเพลง จนกระทั่งค่ายเพลงใหญ่มากมายต้องทำค่ายเพลงเพื่อเด็กวัยรุ่นขึ้นมาเลย วันนี้เรามาชมดีกว่าว่าค่ายเหล่านั้นมีค่ายไหนบ้าง 

1. Dojocity 

ค่ายเพลงที่โตมาจากค่ายเพลงนอกกรอบอย่าง Bakery music ซึ่งผู้บริหารในยุคนั้น ต้องการทำเพลงเพื่อเติมเต็มตลาดเพลงวัยรุ่น Pre-teen ที่ไม่มีใครเคยสนใจ โดยทำเพลงแนวสดใสที่พูดถึงความรักแง่บวกออกมาและเน้นสไตล์ที่สดใส ไม่ปรุงแต่ง โดยค่ายเพลง Dojocity นั้นเป็นค่ายเพลงที่เป็นตัวแทนของวัยรุ่นในยุคนั้นเลย ซึ่งศิลปินหลายคนเคยร่วมงานกับนิตยสาร KATCH  ของ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ผู้บริหารค่าย Bakery นั่นเอง

คลิกฟังเพลงฮิตจากค่าย Dojocity ได้ที่นี่

โดยมีศิลปินเบอร์แรกอย่าง Niece ดูโอ้สาวบุคลิกสดใสในปี 2541 และ Triumphs Kingdom ดูโอ้สาวที่มากับแฟชั่นสุดเปรี้ยว H เกิร์ลกรุ๊ปบุคลิกสดใสสามสาว และศิลปินเดี่ยวอย่างคริสติน กับ ออย และดูโอ้วงสุดท้ายอย่าง MR SISTER 

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง Kiss - วง Niece

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง อาม่าดุ - Mr Sister

2. Kamikaze

ในยุคที่ค่ายเพลงจากฝั่งเอเชียโดยเฉพาะเกาหลี กำลังมาแรงก็ได้เกิดค่ายเพลง Kamikaze ที่ตั้งชื่อในปี 2550 กับแนวเพลงป๊อปเอเชียและตะวันตก ที่มีทั้งบอยแบนด์อย่าง K-OTIC เกิร์ลกรุ๊ป เฟย์ฟางแก้ว ดูโอ้อย่าง โฟร์มด Neko Jump ศิลปินเดี่ยวอย่าง ขนมจีน มีล่า และ หวาย และอีกหลายๆคน โดยนอกจากจะมีเพลงเดี่ยวแล้ว พวกเขายังมีเพลงรวมของค่ายด้วย 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ขัดใจ - Kamikaze

โดยถึงแม้ว่าตอนนี้ศิลปินยุคแรกของค่ายจะไม่ได้อยู่ในค่ายแล้ว แต่ศิลปินรุ่นใหม่ของ Kamikaze ภายใต้ชื่อ Kamikaze Next ก็กลับมาพร้อมศิลปินใหม่ 20 ชีวิต แสดงให้เห็นถึงความเอาจริงในตลาดเพลงวัยรุ่นของค่าย RS จริงๆ

คลิกชมมิวสิควีดีโอ กล้ามั้ย (์N.E.X.T) - Kamikaze Next

3. MBO

ปิดท้ายด้วย MBO ค่ายเพลงจากฝั่ง GMM GRAMMY ซึ่งทางค่ายนั้นเองก็มีศิลปินวัยรุ่นมากมาย และมีโปรแกรมพัฒนาศิลปินวัยรุ่นอย่าง G JR หรือ Grammy Junior มาแล้ว แต่ MBO นั้นเป็นครั้งแรกที่พวกเขาทำค่ายเพลงศิลปินวัยรุ่นขึ้นมา โดย MBO นั้นมาจากคำว่า EMBRYO ที่แปลว่าตัวอ่อนที่กำลังพัฒนา ซึ่งเหมือนศิลปินในค่ายที่กำลังเติบโตเป็นซุปตาร์

ศิลปินในค่าย MBO รุ่นแรก

โดย MBO นั้นมีศิลปินใหม่หมดยกชุด แต่มีบางคนที่มีผลงานมาแล้วอย่าง พลอยชมพู ศิลปินสาวน้อยร้อยล้านวิวที่มีผลงานแรกกับค่ายกับเพลง เธอเดินเข้ามาและ ภีม ธนบดี นักแสดงจากซีรี่ย์ฮอร์โมนที่มาจากวงดูโอ้ PMP ซึ่งทางค่ายกำลังเตรียมผลงานและรอวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง เธอเดินเข้ามา - พลอยชมพู (ผลงานเพลงแรกของค่าย MBO)

โดยการทำค่ายเพลงวัยรุ่นนั้นเป็นสิ่งที่สร้างอะไรมากมายให้ค่ายจริงๆ และยังมีส่วนในชีวิตวัยเด็กของแฟนเพลงด้วย เพราะบทเพลงพวกนี้คือตัวแทนของชีวิตวัยรุ่น และศิลปินวัยรุ่นก็เป็นไอดอลในการใช้ชีวิตของเด็กวัยรุ่นไทย ดังนั้นการทำงานต่างๆนั้นต้องละเอียดไม่แพ้ศิลปินรุ่นใหญ่เลย 

ขอบคุณภาพจาก Facebook Dojocity, Kamikaze และ MBO OFFICIAL 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เจาะลึก 3 ค่ายเพลงไทย! ที่เป็นตัวแทนความแซ่บของวัยรุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook