ส่องประวัติของ "Adele" ศิลปินผู้เกิดมาพิฆาตสถิติวงการเพลงโลก! | Sanook Music

ส่องประวัติของ "Adele" ศิลปินผู้เกิดมาพิฆาตสถิติวงการเพลงโลก!

ส่องประวัติของ "Adele" ศิลปินผู้เกิดมาพิฆาตสถิติวงการเพลงโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงศิลปินหญิงผู้ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเพลงโลกในยุคหลังปี 2010s เป็นต้นมา เชื่อว่าชื่อของ อเดล ศิลปินโซลชาวอังกฤษ ต้องเป็นอีกชื่อที่ทุกคนนึกถึงแน่นอน กับความสามารถเขียนเพลงและถ่ายทอดเพลงที่อยู่ในระดับเทพ และเอกลักษณ์ทางเสียงและสไตล์รวมถึงชีวิตส่วนตัวที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เธอเป็นอีกศิลปินที่ไม่ธรรมดาเลย วันนี้ Sanook! Music เลยนำประวัติของเธอมาให้ทุกคนได้ชมกัน

โดย อเดล ลอรี บลู แอดคินส์ เป็นศิลปินหญิงชาวอังกฤษ ซุึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเธอมีอายุ เพียงแค่ 27 ปีเท่านั้น เพราะภาพลักษณ์ของเธอทางดนตรี และ ภายนอกนั้นมีความเป็นผู้ใหญ่มาก โดยอเดลนั้นเริ่มร้องเพลงตั้งแต่ 4 ขวบ และหลังจากย้ายไปมาหลายครั้งตอนเด็ก เธอก็มาอยู่ที่เมือง West Norwood ตอนใต้ของกรุงลอนดอนซึ่งเธอเองได้เขียนเพลง Hometown glory ซึ่งเป็นเพลงแรกในชีวิตของเธอที่นั่นนั่นเองในวัย 16 ปี

Adele ในปี 2550 ในยุคอัลบั้มแรก

โดยในปี 2549 เธอได้เรียนจบจาก BRIT School for Performing Arts & Technology โรงเรียนด้านศิลปะซึ่งเพื่อนร่วมคลาสของเธอก็คือ Leona Lewis และ Jessie J ศิลปินผู้ที่แฟนเพลงชาวไทยมากมาย และหลังจากเรียนจบเธอได้เริ่มเขียนเพลงและเพื่อนของเธอได้นำไปลงในเว็บไซต์โซเชี่ยลอย่าง Myspace จนเดโม่เพลงของเธอก็ถูกใจผู้บริหาาร XL Recordings ต้นสังกัดของเธอ และในปี 2550 อัลบั้มชุดแรกของเธอก็ได้ออกมา

โดยอัลบั้ม 19 นั้นเปิดตัวที่อันดับ 1 ประเทศอังกฤษ และมีเพลงดังอย่าง Hometown glory และ Chasing Pavements รวมไปถึง Make you feels my love ซึ่งทุกเพลงมาจากชีวิตของเธอ อย่างเพลง Chasing pavements มาจากความสัมพันธ์ของเธอกับแฟนที่เธอไล่ตามเขาแต่ไม่รู้ว่าไล่ตามไปทำไม และอัลบั้มของเธอก็ได้รางวัลแกรมมี่ศิลปินหญิงยอดเยี่ยมและศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ด้วย 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ Chasing Pavement - Adele

และปี 2554 เธอก็ได้กลับมากับอัลบั้ม 21 ที่มีฟีลความเป็นอเมริกันมากขึ้น ซึ่งอัลบั้มนี้เธอได้เขียนหลังจากแยกทางกับแฟนไม่นาน ซึ่งอัลบั้มนี้เองเธอได้ทำเพลงอย่าง Rolling in the deep, Someone like you, Set fire to the rain ซึ่งงานเพลงที่เต็มไปด้วยความหมายและติดหูนั้นสร้างความฮือฮาอย่างมากจนเธอได้ขึ้นอันดับ 1 บน Billboard hot 100 และอัลบั้มดังกล่าวได้มียอดขายมากกว่า 30 ล้านชุดทั่วโลก และได้รางวัลแกรมมี่ถึงหกรางวัลในปี 2555 ซึ่งเป็นสถิติที่ไม่ธรรมดาเลย

คลิกชมมิวสิควีดีโอ Rolling in the deep - Adele

และต่อเนื่องจากความสำเร็จ ของอัลบั้ม 21 เธอก็ได้มีเขียนเพลง Skyfall เพลงประกอบภาพยนตร์เจมส์บอนด์ในชื่อเดียวกันจนได้รางวัล OSCARS หรือ Academy award สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และมียอดขายมากกว่าล้านชุดซึ่งเป็นครั้งแรกที่เพลงประกอบภาพยนตร์เจมส์บอนด์สามารถทำสถิติแบบนี้ได้ตั้งแต่ภาพยนตร์เริ่มทำภาคแรกในปี 2505 

คลิกฟังเพลง Skyfall - Adele

ล่าสุดอัลบั้ม 25 ของเธอก็มียอดขายถึง 15 ล้านชุดในเวลาไม่กี่เดือน คิดเป็นยอดขายในอเมริกา 7 ล้านชุด ซึ่งถือเป็น 3% ของยอดขายอัลบั้มเพลงทั้งหมดในประเทศสหรัฐอเมริกาปีที่ผ่านมา และเพลง Hello ก็มีสถิติยอดวิวหลักพันล้านใน YouTube ในเวลาแค่ 88 วัน ซึ่งการออกผลงานของเธอในปี 2558 ทำให้สำนักสถิติอย่าง Nielsen ต้องมีบทความพิเศษในรายงานประจำปีของการวัดสถิติทางดนตรีเลย

คลิกชมมิวสิควีดีโอ Hello - Adele

ซึ่งตัวอเดลเองนอกจากผลงานเพลงแล้ว ความเป็นธรรมชาติทางบุคลิกยังทำให้เธอเป็นที่รักของแฟนๆ และความที่เธอเน้นพูดเสมอถึงความสามารถมากกว่าหน้าตาเมื่อเธอเจอคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรูปร่างก็เป็นที่ถูกใจหลายคน และตัวเธอเองยังเป็นคนที่สวยและมีสไตล์ด้วย ยิ่งมาประกอบกับความสามารถทางดนตรี ทำให้ไม่แปลกที่เธอจะเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการเพลงโลก

คลิกชมความน่ารักและเป็นธรรมชาติในการออกรายการทีวีของ Adele

อเดลได้รับรางวัล MBE Awards จากความสำเร็จทางงานดนตรีจากราชวงศ์อังกฤษ

ซึ่งอเดลเองถึงแม้จะมีผลงานเพลงแค่สามอัลบั้ม แต่ทว่าผลงานเพลงของเธอนั้นกวาดสถิติไม่ธรรมดามากมาย และเธอคงไม่หยุดแค่นี้แน่นอน เพราะเธอยังมีอีกหลายเพลงของอัลบั้ม 25 ที่ยังไม่ได้แนะนำ และ ยังมีความคิดเรื่องอัลบั้มต่อไปแล้ว เพราะเธอเคยพูดไว้ว่าอัลบั้มต่อจะไม่ได้ตั้งชื่อตามอายุที่เธอทำเพลงแล้ว ดังนั้นพวกเราห้ามพลาดผลงานชิ้นต่อไปของเธอเป็นอันขาด 

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Getty images

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ส่องประวัติของ "Adele" ศิลปินผู้เกิดมาพิฆาตสถิติวงการเพลงโลก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook