RIP Glenn Frey อดีตมือกีต้าร์ The Eagles ตำนานคันทรี่ร็อคระดับโลก | Sanook Music

RIP Glenn Frey อดีตมือกีต้าร์ The Eagles ตำนานคันทรี่ร็อคระดับโลก

RIP Glenn Frey อดีตมือกีต้าร์ The Eagles ตำนานคันทรี่ร็อคระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้เด็กยุค 90’s อาจจะรู้สึกไม่ค่อยคุ้นกับชื่อ Glenn Frey (อ่านว่า เกลน ฟราย ไม่ใช่ เกลน เฟรย์) สักเท่าไร หากเป็นรุ่นพี่ น้า อา (อาจจะไม่ต้องถึงขั้นรุ่นพ่อแม่) อาจจะเคยมีเทป หรือซีดีของเขาอยู่ติดบ้านก็เป็นได้ ไม่เป็นไร แต่ยังไงทุกคนก็ต้องรู้จักวงร็อคคันทรี่ระดับตำนานอย่าง The Eagles ที่มีเพลงฮิตอย่าง “Hotel California”, “Take It Easy” “Desperado” กันอย่างแน่นอน

 






คลิกฟัง The Eagles - Hotel California



เมื่อได้ยินว่าศิลปินระดับตำนานจากเราไปอีกคน คงรู้สึกอย่างอื่นไม่ได้นอกจากใจหาย เพราะช่วงนี้มีศิลปินทั้งในและต่างประเทศเสียชีวิตติดๆ กันถี่เหลือเกิน สำหรับ Glenn Frey อดีตมือกีต้าร์ และนักร้องอีกคนของวง The Eagles นั้น มีอิทธิพลกับผลงานของ The Eagles มาก ไม่ว่าจะเพลง “Take It Easy”, “New Kid In Town” และ “Lyin’ Eyes” ที่นอกจากเขาจะได้ร้องนำแล้ว ยังร่วมแต่งเพลงนี้อีกด้วย ซึ่งด้วยเนื้อเพลงที่ซื่อๆ ตรงๆ กินใจ และทำนองที่นุ่มหู ถูกกลั่นกรองมาจากประสบการณ์เรื่องราวต่างๆ ของมนุษย์ผ่านสายตายของ Glenn Frey เอง จึงทำให้เพลงของเขาฟังง่าย เข้าใจง่าย และถูกหูคนฟังในวงกว้างทั้งฝั่งอเมริกาบ้านเขา และทั่วโลก รวมถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเราด้วย

 

คลิกฟัง The Eagles - Take It Easy


คลิกฟัง The Eagles - Lyin' Eyes


พูดถึงงานเพลงเดี่ยวของ Glenn Frey กันบ้าง หลังจากออกมาลุยงานเดี่ยวตั้งแต่ 1980 มีเพลงฮิตที่ยังคงความเป็นคันทรี่ร็อคเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นอย่าง “The Heat Is On” ที่ฟังแล้วกลิ่นอายของความเป็น 80’s มาเต็ม ทั้งกีต้าร์ไฟฟ้าแบบร็อคแอนด์โรล จังหวะปรบมือและโยกตัวตามได้มันส์ เสียงเครื่องเป่าเพิ่มความเก๋ และเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของนักร้องเพลงร็อคในยุค 80’s ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์แอคชั่นคอเมดี้เรื่อง Beverly Hills Cop นำแสดงโดย Eddie Murphy

นอกจากนี้ยังมีเพลงป็อบร็อค ที่ยังมาพร้อมกับเสียงแซกโซโฟนนุ่มๆ ชวนหลงใหลอย่าง “You Belong To The City” ที่คราวนี้นอกจากจะถูกนำไปประกอบซี่รี่ยส์เรื่อง Miami Vice แล้ว เขายังได้เริ่มแสดงความสามารถอีกด้านหนึ่งของเขา นั่นคือการเป็นนักแสดงจากเรื่องนี้อีกด้วย


เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ Glenn Frey จากเราจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคไขข้ออักเสบ ลำไส้อักเสบ และปอดบวม ทั้งๆ ที่สมาชิก The Eagles มีแผนที่จะปรากฏตัวร่วมกันในวอชิงตันดีซีเมื่อเดือนก่อน และสุดท้ายถูกยกเลิกเนื่องจากปัญหาทางด้านสุขภาพของเขา แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าเขาจะด่วนจากเราไปเร็วขนาดนี้

RIP Glenn Frey ศิลปินคันทรี่ร็อคระดับตำนานของโลกผู้ที่อยู่ในวงการดนตรีมากว่า 5 ทศวรรษอีกคนหนึ่งที่ Sanook! Music จะรำลึกถึงอยู่เสมอ ใครอยากทำความรู้จัก หรืออยากย้อนวัยกลับไปฟังเพลงอมตะหลายต่อหลายเพลงของเขา คลิกฟังที่เพลย์ลิส Best of Glenn Frey ได้เลยค่ะ

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook