18 ปีของ "ลาบานูน" วงร็อคเก้าชีวิตผู้ทำลายสถิติวงการเพลงไทย!! | Sanook Music

18 ปีของ "ลาบานูน" วงร็อคเก้าชีวิตผู้ทำลายสถิติวงการเพลงไทย!!

18 ปีของ "ลาบานูน" วงร็อคเก้าชีวิตผู้ทำลายสถิติวงการเพลงไทย!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงวงดนตรีที่มีผลงานที่ดังระเบิดในปีที่ผ่านมา วง ลาบานูน วงร็อคจากแดนใต้ต้องเป็นอีกชื่อที่หลายคนนึกถึงแน่นอน กับการกลับมาพร้อมเพลงฮิตอย่างเชือกวิเศษและการได้รับความสนใจมากมาย แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้ การเดินทางพวกเขานั้นผ่านอะไรมามากกว่าที่หลายคนคิด  เพราะพวกเขาเจออะไรมากมายแต่ก็กลับมาผงาดได้อย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ วันนี้ Sanook! Music เลยนำการเดินทางของพวกเขามาให้ชมกันอีกครั้ง 

วงลาบานูน ในยุคแรก

โดยวงลาบานูน นั้นเป็นวงดนตรีที่มาจากวงดนตรีของโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ที่ได้เข้าแข่งการประกวดดนตรีของ Hotwave และได้เข้ารอบ 10 วงสุดท้ายจนได้รับการชักชวนให้มาร่วมงานกับค่ายมิวสิคบักส์ในยุคนั้น ซึ่งชื่อของวง เป็นภาษาอาหรับที่แปลว่า นมสด เพราะพวกเขาเน้นความบริสุทธิ์ไม่ปรุงแต่งและมีความเรียบง่าย โดยมี เมธี เป็นนักร้องนำ อนันต์ มือเบส และ สมพร มือกลอง ในยุคนั้น 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มเปิดตัวของวงลาบานูน

โดยทางวงได้เปิดตัวกับอัลบั้ม นมสด ในปี 2541 กับเพลงดังอย่าง "ยาม" ที่ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักเป็นครั้งแรก และเป็นบทเพลงที่หลายคนจำเขามาได้ถึงทุกวันนี้ ก่อนจะตามมาด้วยอัลบั้ม 191 กับเพลง 191 ที่ดังไปทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากนั้นพวกเขาก็มีผลงานตามมาหลายอัลบั้ม ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม คนตัวดำ, Clear, สยามเซ็นเตอร์, และอัลบั้ม 24 ชั่วโมง ในปี 2549 โดยสามอัลบั้มแรกของพวกเขาขายได้ล้านชุดทั้งหมด

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม 191 ของวงลาบานูน

 

โดยหลังจากปี 2549 พวกเขาก็ได้แยกตัวกัน โดย เมธีได้กลับไปทำงานด้านการเมืองท้องถิ่นที่จังหวัดสตูลบ้านเกิด อนันต์ได้ทำงานประจำและ สมพรก็ได้เข้าร่วมกับวงกะลา แต่ทว่าหลังจากนั้นในปี 2555 เมธี, อนันต์ และมือกลองคนใหม่อย่าง สมเมย์ที่มาจากวง อ็อบบลิเวียส ก็รวมทีมทำอัลบั้ม Keep Rocking กับเพลงอย่าง ประกันชั้นสาม ที่เป็นการเริ่มต้นใหม่ของพวกเขาในวงการเพลง


และในปี 2557 พวกเขามาร่วมงานกับค่าย Genie Records จากการชวนของ อ๊อฟ-กบ บิ๊กแอส และ ตูน Bodyslam โดยเปิดตัวกับเพลง ศึกษานารี ที่ประสบความสำเร็จพอสมควร และตามมาด้วยเพลง พลังงานจนที่ได้ลูกทุ่งสาวเปาวลีมาร่วมแจมซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ศึกษานารี - ลาบานูน

คลิกชมมิวสิควีดีโอ พลังงานจน ลาบานูน Feat เปาวลี

และหลังจากนั้นผลงานเพลงต่อมาคือเพลง เชือกวิเศษ เพลงรักอกหักเนื้อหาแทงใจที่ได้ ตัง สารัช นักฟุตบอลทีมชาติมาเล่นมิวสิควีดีโอ จนพวกเขาได้พาเพลงนี้ติดอันดับหนึ่งของประเทศและทำลายสถิติยอดวิวใน YouTube ของไทยด้วย 

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง เชือกวิเศษ-ลาบานูน

โดยสิ่งที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จแบบนี้ เป็นเพราะความเรียบง่ายทางดนตรีแต่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ทางดนตรีแบบชาวใต้และมีกลิ่นอายอินเดียผสมกับแนวร็อค และเนื้อเพลงของวงที่แต่งออกมาจะให้เกียรติเพศหญิงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ประกอบกับการที่พวกเขาใช้เวลากับผลงานทุกเพลง ทำให้งานเพลงที่ออกมานั้นพิเศษเสมอ

โดยในเดือนหน้านี้ทางวงจะกลับมาพร้อมเพลงใหม่ หลังจากอยู่ในช่วงเดินสายคอนเสิร์ตที่สืบเนื่องจากความสำเร็จที่ผ่านมา เชื่อว่าการกลับมาในปีนี้ของวงลาบานูนจะต้องสร้างกระแสให้กับวงการเพลงไทยอีกแน่นอน!

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Facebook วง Labanoon

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ 18 ปีของ "ลาบานูน" วงร็อคเก้าชีวิตผู้ทำลายสถิติวงการเพลงไทย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook