Cover ดีเวอร์! 10 เพลงคัฟเวอร์ที่เพราะจนลืมต้นฉบับ | Sanook Music

Cover ดีเวอร์! 10 เพลงคัฟเวอร์ที่เพราะจนลืมต้นฉบับ

Cover ดีเวอร์! 10 เพลงคัฟเวอร์ที่เพราะจนลืมต้นฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อเถอะว่าหลายๆ คนชอบฟังเพลง cover ไม่ใช่เพราะไม่ชอบเพลงต้นฉบับนะ กลับกันเลยต่างหาก เพราะชอบเวอร์ชั่นต้นฉบับมากๆ พอเห็นคนอื่นนำมาร้อง ก็เลยอยากรู้ว่าจะออกมาเป็นยังไง บ้างก็ cover แล้วสู้ต้นฉบับไม่ได้ แต่บ้างก็ดีเริ่ดระเสริฐศรีเสียจนลืมต้นฉบับไปเลย จะมีเพลงอะไรบ้าง มาดูกัน


1. ฉันหรือเธอ (ที่เปลี่ยนไป) (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – LOSO

cover โดย – Mild (Feat. Polycat)

จากเพลงร็อคๆ แน่นๆ สไตล์ขาโจ๋ด้วยลีลาเด็ดจากพี่เสก โลโซ มาสู่เวอร์ชั่น soft rock + sync pop คุณภาพคับแก้วจากคลื่นลูกใหม่ใน พ.ศ. นี้อย่าง Mild และ Polycat สิ่งที่แตกต่างไปคือความสวยงามของดนตรีที่มีเพิ่มมากขึ้น นำสมัยมากขึ้น แต่ใครที่ชอบอารมณ์แบบผู้ชายธรรมดาๆ คนหนึ่งร้องเพลงตัดฟ้อแฟน คงต้องเวอร์ชั่นโลโซนี่แหละเหมาะแล้ว



2. Stay (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – ปาล์มมี่

cover โดย – Getsunova

เพลงประกอบซีรี่ยส์น่ารักๆ อย่าง “Stay ซากะ...ฉันจะคิดถึงเธอ” ต้นฉบับเสียงผู้หญิงก็เศร้าบาดลึกสุดใจ ยิ่งใครที่มีปมน้ำตาไหลได้ง่ายๆ #ดราม่าหนักมาก แต่หากเป็นเวอร์ชั่น cover รับประกันฝีมือด้วย Getsunova ด้วยเสียงนุ่มๆ และดนตรีที่หลากหลายชิ้นมากขึ้น ถึงแม้ความบาดลึกเจ็บปวดจะหายไป แต่ก็ช่วยรังสรรค์เพลงนี้ให้ฟังง่าย และถ่ายทอดความรู้สึกของฝั่งผู้ชายในลุคเท่ๆ ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ พอดีกับคาเร็คเตอร์ของหนุ่มซันนี่ในเซีรี่ยส์เรื่องนี้ได้อย่างเพอร์เฟ็ค



3. อย่าใกล้กันเลย (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – มาลีวัลย์ เจมีน่า

cover โดย – อ๊อฟ ปองศักดิ์

จริงๆ แล้ว แค่เห็ชื่อนักร้อง ก็น่าจะยอมรับในฝีมือของเขาตั้งแต่ยังไม่ได้ฟังก็ได้นะ เพราะแค่ชื่อก็การันตีคุณภาพขนาดนี้ แต่เมื่อได้ลองกดฟังปุ๊บ ด้วยดนตรีแนวโซลเท่ๆ กับเสียงนุ่มแต่ทรงพลังของอ๊อฟ ขอบอกเลยว่าฟังสบาย และกดรีเพลย์ย้ำๆ ได้ไม่เบื่อเลย สำหรับถือว่าเป็นอีกหนึ่งเพลง cover ขึ้นหิ้งที่ทำได้ดีมากๆ เด็กๆ เปิดฟังได้โดยไม่รู้เลยว่าเคยเป็นเพลงเมื่อสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่มาก่อน



4. ทำไมต้องเธอ (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – เบิร์ด ธงไชย

cover โดย – จิ๋ว ปิยนุช

ยากเหมือนกันนะที่จะร้องเพลงของพี่เบิร์ดแล้วจะดีกว่าพี่เบิร์ดได้ แต่สำหรับสาวตัวเล็กแต่เสียงเปรี้ยงอย่าง จิ๋ว ปิยนุช หรือสมาชิกจากนิวจิ๋ว ถึงแม้พี่เบิร์ดจะร้องเอาไว้เพราะมากอยู่แล้ว แต่สาวจิ๋วเอาอยู่ทุกโน้ตจริงๆ ยิ่งเป็นเพลงประกอบละครเรื่อง “เสน่ห์จันทร์” เวอร์ชั่นผู้หญิงแบบนี้ก็ซึ้งเอาเรื่อง ฟังทีไรก็อินทุกที จริงป่ะ?



5. ร่มสีเทา (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – วัชราวลี

cover โดย – KLEAR

ใครที่ฟังของวัชราวลีมา คงบอกกับตัวเองได้ทันทีแหละว่า “คงไม่มีใครร้องเพลงนี้ได้ดีเท่านี้อีกแล้ว” เพราะต้นฉบับเพอร์เฟ็คในตัวเองอยู่แล้ว ฟังกี่ครั้งก็เพราะ แต่ “บนท้องฟ้าไม่มีอะไรแน่นอน” จริงๆ เพราะเมื่อ KLEAR นำมาเพิ่มเครื่องดนตรี ใส่เครื่องสาย เปียโน และใส่เสียงใสๆ เท่ๆ ของผู้หญิงลงไป เพลงนี้ก็กลับกลายเป็นเพลงของวง KLEAR เองเสียอย่างนั้น หลายคนคุ้นหูเวอร์ชั่น KLEAR มากกว่าเวอร์ชั่นวัชราวลีเสียอีก เพราะถูกใช้ประกอบละครเรื่อง “ตะวันฉายในม่านเมฆ” นั่นเอง



6. ใจนักเลง (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)


ต้นฉบับ – พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

cover โดย - สงกรานต์ รังสรรค์

เพลงสุดอมตะเพลงนี้ได้รับการ cover บ่อยจนไม่รู้ว่าจะเลือกเวอร์ชั่นไหนดี ทั้งบูโดกัน ลูกปัด หรือแม้กระทั่งอิมเมจ ที่หยิบเพลงนี้ไปร้องในรายการแข่งขันร้องเพลงอย่าง The Voice แต่สุดท้ายแล้วเราขอมอบมงกุฎดอกส้มให้กับพี่สงกรานต์ (ผลผลิตจากเวที The Voice เช่นเดียวกัน) ที่ร้องซะชาวร็อคโยกกันหัวหลุด และด้วยเสียงไทยแท้ๆ ของสงกรานต์ยิ่งทำให้เรารู้สึกได้ถึงแต่ละคำที่ร้องออกมาจริงๆ นักเลงมาเองขนานแท้ ได้ใจเต็มๆ



7. รอรัก (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – เบิร์ดกะฮาร์ท

cover โดย – Sqweez Animal

เป็นอีกหนึ่งเพลงที่แค่เห็นชื่อศิลปิน ก็การันตีคุณภาพได้เลยโดยไม่ต้องกดฟัง แต่สุดท้ายพอกดฟังปุ๊บ ไม่เสียดายเวลาที่นั่งฟังเพลงนี้เลยแม้แต่วินาทีเดียว กลมกล่อมนุ่มละมุนทั้งเสียงร้อง เสียงกีต้าร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของวงนี้ ทำให้เพลงที่ต้นฉบับก็ทำไว้ดีอยู่แล้ว ดูเก๋ โมเดิร์น และถูกหูวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น ของดีแค่ปัดฝุ่นนิดหน่อยก็เจ๋งแล้ว และแล้วเพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่กว่าจะรู้ตัวเราก็ฟังวนไปเป็นรอบที่ 5 แล้ว



8. ชายในฝัน (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – XL Step

cover โดย – Jetset’er

สะดุดหูตั้งแต่เสียงเครื่องดนตรีที่จัดเต็มจัดแน่นทั้งเครื่องเป่า เครื่องเคาะ ได้กลิ่นแจ๊สเบาๆ ทำให้ครั้งแรกที่เราได้ยินเราถึงกับพูดในใจว่า “เพลงอะไร ดูผู้ดีมากๆ” การันตีได้เลยว่าหากเด็กสมัยนี้มาฟังเวอร์ชั่นของ Jetset’er ก่อน จะนึกไม่ถึงเลยว่าเพลงนี้เคยเป็นเพลงเก่าสมัยพี่สาวพี่ชายเรายังเด็กมาก่อน ต้องยอมรับนะว่าเพลงนี้ “ยิ่งฟังยิ่งหล่อ” จริงๆ



9. เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – เฉลียง

cover โดย – Scrubb

เด็กแนวอาจจะปลาบปลื้มกับเพลงนี้เป็นพิเศษ เพราะนอกจากต้นฉบับอย่าง “เฉลียง” จะเป็นขวัญใจหนุ่มๆ เมื่อสมัยก่อนแล้ว เพลงน่ารักๆ อย่างเพลงนี้ที่ถ่ายทอดผ่านวงขวัญใจเด็กแนวอย่าง Scrubb ก็ทำให้เพลงนี้ชิคๆ คูลๆ ทันสมัยขึ้น แต่ยังคงความน่ารักคลาสสิกเอาไว้ได้เหมือนต้นฉบับเช่นเดียวกัน จึงทำให้เพลงนี้เด็กฟังได้ ผู้ใหญ่ฟังดี เปิดในรถขณะขับกลับบ้านนอก หรือไปต่างจังหวัดได้สบาย



10. ฤดูร้อน (คลิกที่ชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงแต่ละเวอร์ชั่น)



ต้นฉบับ – Paradox

cover โดย – Greasy Café

เพลงนี้อาจทำใจลำบากหน่อยก่อนที่จะกดฟัง เพราะหลายคนติดหูกับเพลงนี้ในเวอร์ชั่นของ Paradox ค่อนข้างมาก แล้วจะให้พี่เล็กมาน้องเนิบๆ สบายๆ #แบบนี้ก็ได้เหรอ แต่สุดท้ายแล้ว พอได้ฟังก็ต้องตอบว่า #แบบนี้ก็ได้แฮะ ได้บรรยากาศ “ฤดูร้อนที่ไม่มีเธอเหมือนก่อน” แบบจริงๆ จังๆ เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้ว เนื้อเพลงนี้เศร้าใช่เล่น พอได้เสียงเย็นๆ ของพี่เล็ก กีตาร์อะคูสติกเบาๆ ทำให้เราเห็นความหมายของเพลงนี้ผ่านเนื้อเพลงแบบจริงๆ จังๆ มากกว่าตะโกนแหกปากร้องเพลงตามห้องคาราโอเกะขึ้นเยอะ



ใครที่ยังไม่จุใจกับเพลงเพราะๆ จากเหล่าศิลปินคุณภาพทั้งรุ่นใหม่รุ่นเก่า ไปฟังกันต่ออีกยาวๆ ได้ในเพลย์ลิส “Cover ดีเวอร์” ได้เลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook