ช็อคโลก! David Bowie เสียชีวิตด้วยวัย 69 ปีจากโรคมะเร็ง | Sanook Music

ช็อคโลก! David Bowie เสียชีวิตด้วยวัย 69 ปีจากโรคมะเร็ง

ช็อคโลก! David Bowie เสียชีวิตด้วยวัย 69 ปีจากโรคมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นข่าวร้ายช็อคโลกของวงการบันเทิงต่างประเทศ ที่เรียกน้ำตาแฟนเพลงทั่วโลกตั้งแต่ต้นปี สำหรับการเสียชีวิตของศิลปินระดับตำนาน ผู้ทรงอิทธิพลในโลกดนตรีคนหนึ่งอย่าง David Bowie เจ้าของดวงตาสองสี ที่แนวเพลง การแต่งตัว และไลฟ์สไตล์ที่ไม่เหมือนใคร ที่จากเราไปด้วยโรคมะเร็ง หลังจากที่เขาต่อสู้กับโรคร้ายนานถึง 18 เดือน โดย official facebook ของเขาออกมายืนยันข่าวที่น่าใจหายนี้เป็นที่เรียบร้อย


David Bowie หรือชื่อเดิม David Jones เพิ่งฉลองวันเกิดอายุครบ 69 ปีไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมานี้เอง มีผลงานเพลงมากมายถึง 26 อัลบั้ม 111 ซิงเกิล และ 51 มิวสิควิดีโอ โดยมีเพลงฮิตที่ติดอันดับ 1 UK Chart ถึง มากมาย ได้แก่ “Space Oddity"” “Ashes to Ashes” “Under Pressure (Feat. Queen)” “Let's Dance” และ “Dancing in the Street (Feat. Mick Jagger)”

David Bowie – Space Oddity



David Bowie – Life On Mars?

นอกจากนี้ David Bowie ยังเคยมาแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทยเมื่อปี 1983 ที่สนามกีฬากองทัพบก โดยใช้ชื่อทัวร์ว่า Serious Moonlight Tour เพื่อโปรโมตอัลบั้ม Let’s Dance อีกด้วย


David Bowie in Thailand (1983)


เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ David Bowie นอกจากแนวเพลงร็อค หรือแกลมร็อคที่ดนตรีแน่น จัดจ้านไม่เหมือนใครแล้ว ยังโดดเด่นด้วยการแต่งกายแบบ Androgyny คือแต่งตัวได้ทั้งแบบชายและหญิง แต่งตัวจัดๆ แรงๆ ไม่แคร์สื่อ เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของ Madonna และ Lady Gaga และยังส่งผลไปถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าหน้าผมของแฟชั่นดีไซน์เนอร์ในยุค 60s'-70s' ได้เลยทีเดียว (ถ้าในเมืองไทยเราพอจะนึกถึง จีน-กษิดิษ ได้บ้าง) และไม่ใช่แค่เรื่องการแต่งตัว ยังรวมไปถึงไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่เต็มไปด้วยพฤติกรรมสุดแปลกแหวกแนว ทั้งกับเพศชายเพศหญิงหรือโฮโมเซ็กชวล ยาเสพติด และเรื่องชกต่อยจนเป็นที่มาของดวงตาสองสี (ตาซ้ายและขวาคนละสี ไม่ใช่จากพันธุกรรมแต่อย่างใด)


ถึงกระนั้นหากโฟกัสไปที่งานเพลง จะเห็นได้ว่า David Bowie เป็นผู้ที่รักและยึดมั่นในวงการดนตรีมาตลอด ตั้งแต่ผลงานอัลบั้มแรกในปี 1967 จนถึงปี 2003 เขามีผลงานเพลงออกมาอย่างตัว ระยะแต่ละอัลบั้มห่างกันไม่เกิน 3-4 ปี จนมาถึง 2 อัลบั้มล่าสุด “The Next Day” ในปี 2013 ที่ห่างจากอัลบั้มก่อนถึง 10 ปี และอัลบั้มล่าสุด “Blackstar” ในปี 2016 นี่เอง


ก่อนหน้าวันเสียชีวิต David Bowie เพิ่งมีผลงานอัลบั้มล่าสุดอย่าง Blackstar ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2016 ที่ผ่านมา (ตรงกับวันเกิดของเขาพอดี) โดยเขาทั้งร้อง เล่นอะคูสติกกีต้าร์ มิกซ์เสียง โปรดิวซ์ และเรียบเรียงและบันทึกเสียงเครื่องสายด้วยตัวเอง มีมิวสิควิดีโอเพลงเปิดตัวอัลบั้มอย่าง Blackstar ที่มีความยาวถึง 9:59 นาที และล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2016 ก็มีมิวสิควิดีโอเพลงตัวใหม่ Lazarus ที่ David Bowie เป็นคนเล่นกีต้าร์เองอีกด้วย


David Bowie – Blackstar


David Bowie - Lazarus


การจากไปของ David Bowie นักร้อง นักแสดง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ฝีมือฉกาจชาวอังกฤษคนนี้ จึงถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงระดับโลกอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นศิลปินที่มีผลงานมากว่า 5 ทศวรรษ หากใครอยากรำลึกถึงผลงานของเขา ลองฟังเพลงของเขาผ่าน Sanook! Music powered by JOOX ได้ตลอดเวลาค่ะ

RIP, David Bowie. We’ll be missing you.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook