เพลงรักวันลอยกระทง! รวมเพลงหวาน-ซึ้ง-เศร้าคืนพระจันทร์เต็มดวง | Sanook Music

เพลงรักวันลอยกระทง! รวมเพลงหวาน-ซึ้ง-เศร้าคืนพระจันทร์เต็มดวง

เพลงรักวันลอยกระทง! รวมเพลงหวาน-ซึ้ง-เศร้าคืนพระจันทร์เต็มดวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้จะไม่ใช่วันหยุดราชการ แต่หลายๆ คนก็ตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันพิเศษๆ อย่างวันลอยกระทงกันอยู่ทุกปีนะคะ ไม่ใช่ว่ามีจิตสำนึกรักและเคารพพระแม่คงคาอะไรขนาดนั้นหรอกเรารู้ แต่เพราะการได้ถือกระทงสวยๆ จุดเทียน ชวนคนที่เรารักไปลอยกระทงด้วยนี่มันคลาสสิกสุดๆ จริงไหมคะ? (อย่าไปเชื่อเชียวว่าไปลอยกระทงกับใครแล้วจะเลิกกัน ไม่จริ๊งไม่จริง)

Sanook! Music เตรียมเพลงเพราะๆ สำหรับเทศกาลดีๆ อย่างลอยกระทงให้เพื่อนๆ ได้เปิดฟังกันเพลินๆ ค่ะ จะลอยกระทงกับคนรัก เพื่อน ครอบครัว หรือลุยเดี่ยวลอยคนเดียว เราจัดให้ทุกบรรยากาศ ทุกอารมณ์

1. อ่ำ อัมรินทร์ – ลอยกระทงวันสงกรานต์

เชื่อว่าหลายคนพอนึกถึงเพลงลอยกระทง ก็ต้องนึกถึงเพลงนี้เป็นเพลงแรกๆ ก็ใครเล่าจะมาลอยกระทงวันสงกรานต์ ช่วงที่เพลงนี้ดังใหม่ๆ นี่ทั้งขำทั้งเห็นใจชายหนุ่มในเพลง ไหนจะมีเนื้อเพลง ‘ลอยกระทง’ อยู่ในเพลงอีกล่ะ ไม่ใช่พี่อ่ำจะมีใครแต่งเพลงแบบนี้ได้เนี่ยถามจริง

2. ไชยา มิตรชัย – กระทงหลงทาง

อีกเพลงยอดฮิตที่ใครๆ ก็นึกถึง อารมณ์เพ้อหาถึงคนรักที่ปีนี้ไม่มาอยู่เคียงข้างลอยกระทงด้วยกันเหมือนใครหลายๆ คน ทำให้ค่ำคืนนี้ความรักช่างดูมืดมน หาหนทางไปไม่มี เหมือนกระทงที่หลงทางนั่นเอง แหม ได้ยินแบบนี้ฟังดูน่าเห็นใจ ขอให้ปีนี้กระทงอย่าหลงทางแล้วกันนะคะ

3. สุนทราภรณ์ – รำวงลอยกระทง

ไม่มีเพลงไหนคลาสสิกเท่ากับเพลงนี้อีกแล้ว นึกถึงวันลอยกระทง ก็ต้องเพลงรำวงวันลอยกระทงอยู่แล้ว ฮิตถึงขั้นชาวต่างชาติหลายคนคิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงชาติไทยของเราเลยทีเดียว เพลงนี้ประพันธ์เนื้อร้องโดย แก้ว อัจฉริยะกุล และทำนองด้วย เอื้อ สุนทรสนาน เห็นชื่อแล้วไม่แปลกใจเลยใช่ไหมล่ะ ว่าทำไมเพลงถึงเพราะและอมตะนิรันดร์กาลขนาดนี้

4. อัสนี & วสันต์ – เดือนเพ็ญ

มาถึงคอซอล์ฟร็อคกันบ้าง เมื่อเพลงสุดคลาสสิกอย่าง ‘เดือนเพ็ญ’ ถูกเรียบเรียงใหม่โดยนักร้องคู่ดูโอรุ่นเก๋าอย่าง ‘อัสนี & วสันต์’ ความคลาสสิกและความงดงามของบทเพลงยังเหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือริปกีต้าร์เท่ๆ และจังหวะสโลซบที่คอเพลงยุค 80s’-90s’ น่าจะถูกใจกัน

5. คาราบาว – จันทร์ฉาย

ช้าๆ เนิบๆ เศร้าซึ้งกันมานานละ มาเต้นโจ๊ะๆ สนุกสนานกับเพลง ‘จันทร์ฉาย’ ของวงเพื่อชีวิต ขวัญใจมหาชนอย่าง ‘คาราบาว’ กันดีกว่า ถึงเพลงจะเต้นกันสนุกสนาน แต่เนื้อเพลงพูดถึงลูกหลานชาวอีสานที่เข้าเมืองกรุง แล้วไม่ยอมกลับมาเยี่ยมพ่อแม่ที่บ้านเกิด พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่เลยต้องขอพรจากพระจันทร์ ขอให้ลูกหลานกลับมาเยี่ยมบ้านนาบ้าง แหม เนื้อเพลงสมกับเป็นเพลงเพื่อชีวิตจริงๆ

6. โลโซ – คืนจันทร์

ในวันพระจันทร์เต็มดวง ใครๆ ก็อยากออหมาขอพรพระจันทร์นะคะ แต่เวลาไม่มีคนรักอยู่เคียงข้าง ก็ไม่แปลกที่อีกฝ่ายทำซึ้ง ทำโรแมนติกโดยการออกมาขอพรกับพระจันทร์ ขอให้เธอผู้เป็นที่รักกลับคืนสู่อ้อมแขนของเรา เพราะวันที่เธอไป แล้วไม่กลับมา มันก็เหงาเหมือนกันนะ แต่ก็จะรอเธอจนกว่าค่ำคืนนี้ไม่มีจันทร์ ใครเหงาๆ ฟังเพลงนี้มีน้ำตาตกได้เลยนะเนี่ย

7. นรีกระจ่าง – จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า

นอกจากฝ่ายชายจะรำพึงรำพันถึงฝ่ายหญิงในวันพระจันทร์เต็มดวงได้แล้ว ฝ่ายหญิงก็เป็นฝ่ายขอพรจากพระจันทร์ได้เหมือนกัน นอกจากจะขอพรให้สมหวังในความรักแล้ว ยังขอให้เป็นเจ้าหญิงที่งดงาม อยู่ครองรักกับเจ้าชายเรื่อยไปจนวันตายจากกันอีกต่างหาก เพลงเพราะๆ กับเสียงนุ่มๆ ของนรีกระจ่าง ช่วยขับกล่อมให้ค่ำคืนนี้ของคุณโรแมนติกได้อย่างแน่นอน

8. Bodyslam – จันทร์ยังเต็มดวง

แค่ได้ยินเสียงพี่ตูนก็ฟินแล้วใช่ไหมล่ะ ยิ่งได้เพลงที่ให้กำลังใจกับความรักในชีวิตคู่ ที่ถึงแม้จะอยู่ห่างกันไกลแค่ไหน เมฆจะบดบังดวงจันทร์บนท้องฟ้ามากแค่ไหน แต่ความรักที่มียังคงเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ใครที่กำลังมีความรักที่มีระยะทางเป็นอุปสรรค ทำให้ไปลอยกระทงด้วยกันไม่ได้ น่าจะอินกับเพลงนี้ได้ไม่ยากแน่นอน

9. Slot Machine – จันทร์เจ้า

ขยับจังหวะให้เร็วขึ้นอีกนิด กับดนตรีที่เท่ขึ้นมาอีกระดับ คราวนี้ไม่ได้มาขอพรให้พระจันทร์ช่วยให้ความรักสมหวัง แต่อยากให้พระจันทร์ช่วยให้คนที่เรารักเข้มแข็ง ก้าวข้ามผ่านพ้นเรื่องราวร้ายๆ ในชีวิตไปได้ด้วยดี แม้รักเก่าๆ ของเราจะไมมีวันย้อนกลับคืนมา แต่ความรู้สึกดีๆ ความปรารถนาดีที่มีให้ยังคงอยู่ เป็นเพลงของสุภาพบุรษแบบฮิปๆ จริงๆ

10. Tea or Three – ผู้ชายในเงาจันทร์

“ใต้แสงจันทร์งาม มีรักบางๆ เจือจางซ่อนอยู่” รับรองว่าคืนวันพระจันทร์เต็มดวงของคุณจะเหงาอีกต่อไป เพราะมีชายหนุ่มใต้เงาจันทร์ส่งผ่านความรักมาให้คุณ ผ่านแสงนวลๆ ของพระจันทร์นั่นเอง โรแมนติกขนาดนี้ หนุ่มๆ เลือกเพลงนี้จีบสาวในวันลอยกระทงด่วน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เพลงวันพระจันทร์เต็มดวงนี่มีหลายรส หลากอารมณ์จริงๆ เนอะ แต่ถ้าหากในลิสนี้ยังไม่มีเพลงที่ถูกใจคุณ หรืออาจจะเก่าเกินไปไม่ถูกใจวัยรุ่น ตามไปฟังในเพลย์ลิส "คืนจันทร์วันเพ็ญ" กันได้เลยค่ะ

ภาพประกอบ istockphoto

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook