บอยแบนด์รำลึก! วงไหนในยุค 90s คือที่หนึ่งในใจคุณ | Sanook Music

บอยแบนด์รำลึก! วงไหนในยุค 90s คือที่หนึ่งในใจคุณ

บอยแบนด์รำลึก! วงไหนในยุค 90s คือที่หนึ่งในใจคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าตอนนี้มีคำว่า “ติ่ง” เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วก็มีคำว่า “แฟนคลับ” ที่บ่งบอกถึงอาการบ้าคลั่งศิลปินที่ชอบถึงขั้นตามข่าว ตามซื้อรูป แมกกาซีน และรู้ความเป็นไปของตัวศิลปินทุกย่างก้าว ช่วงที่อารยธรรมเกาหลียังไม่ย่างก้าวเข้ามาในอาณาเขตประเทศไทย เราก็มีศิลปินตะวันตกที่เข้ามาแย่งพื้นที่ในหัวใจเด็กสาวมากมายหลายต่อหลายวง จนกลายเป็นรากฐานของการชื่นชอบและติดตามบอยแบนด์สัญชาติอื่นๆ ในเวลาต่อมา


Sanook! Music ขอพาเพื่อนๆ พี่ๆ รำลึกถึงบอยแบนด์ยุค 90’s-2000s กันดีกว่าค่ะว่ามีวงไหนที่คุณเคยเป็นแฟนคลับ หรือติ่งกันบ้าง




1. New Kids On The Block (1986-1994)

ใครอายุต่ำกว่า 30 อาจจะนั่งทำตาปริบๆ แล้วคิดว่านี่ใคร แต่ NKOTB นี่แหละตำนานของบอยแบนด์ยุค 80’s-90’s เลยล่ะ แดนซ์ยับ เพลงบัลลาดก็เพราะจับใจ รุ่นพี่ Backstreet Boys กับ NSYNC เป๊ะๆ เลย


คลิกเพื่อชม New Kids On The Block - You Got It (The Right Stuff)




คลิกเพื่อชม New Kids On The Block - Step By Step




นอกจากผลงานของวงจะไปได้สวยแล้ว เมื่อแยกวงออกมาทำเดี่ยว เพลงก็ยังเพราะ และคุ้นหูแฟนเพลงชาวไทยกันเป็นอย่างดี กับผลงานของหนึ่งในสมาชิกของวงอย่าง โจอี้ แมคอินไตย์ (นามสกุลคล้ายพี่เบิร์ดมะ)


คลิกเพื่อชม Joey McIntyre - Stay The Same




คลิกเพื่อชม Joey McIntyre – Rain






_____________________________________________________________________

2. Backstreet Boys (1993-ปัจจุบัน)

สาวๆ อายุ 20 ต้นๆ ถึง 20 ปลายๆ ได้กริ๊ดกันละช่วงนี้ ก็มีใครบ้างเล่าที่จะไม่รู้จัก Brian, AJ, Kevin, Howie และ Nick ได้ เรียกได้ว่าเป็นบอยแบนด์ยุคบุกเบิกการเป็นแฟนคลับในบ้านเราเลยทีเดียว ไปห้างไหน ร้านไหน หรือคลื่นวิทยุอะไรก็เปิดเพลงของ BSB ไปหมด เพราะเขาเอาหมดทั้งเต้นเป๊ะ ร้องปัง บัลลาดก็งดงาม แฟนคลับร้องตามได้ทุกท่อน ที่กริ๊ดไปกว่านั้นคือ ภาษาเกาหลีติ่งเกาหลีเค้าเรียกว่า “คัมแบ็ค” วงเค้ากลับมารวมตัวกันออกอัลบั้มใหม่ เดินสายทัวร์รอบโลกใหม่จ้า ถึงไม่ใช่ยุคของเขาสักทีเดียวนัก แต่ดูจากจำนวนคนไปดูคอนเสิร์ตในบ้านเราเมื่อกลางปี 2015 ที่ผ่านมาก็หนาแน่นไม่น้อยหน้าวงเกาหลีกันเลยทีเดียว

คลิกเพื่อชม Backstreet Boys - I Want It That Way




คลิกเพื่อชม Backstreet Boys - Shape Of My Heart


โบนัสพิเศษ! ทั้ง New Kids On The Block เคยกลับมาร่วมงานกับ Backstreet Boys วงรุ่นน้องด้วย ใช้ชื่อวงใหม่ว่า NKOTBSB เริ่ดไหมล่ะ ถูกใจแฟนคลับบอยแบนด์ไปตามๆ กัน


คลิกเพื่อชม NKOTBSB - Don't Turn Out The Lights (Live At O2 Arena)






_____________________________________________________________________


3. NSYNC (1995-2002)

ศึกบอยแบนด์ไม่ได้เพิ่งมีกันตอนนี้นะ สมัยก่อนก็มี #teambsb กับ #teamnsync เหมือนกัน ถ้าคิดว่าเอ็นซิงค์ดังไม่พอ ก็รู้ไว้เลยว่าเป็นวงเก่าของ Justin Timberlake เองนี่แหละ สมัยก่อนช่วง Britney Spears ดังก็มีข่าวเป็นคู่จิ้นกัน คนรักคนเชียร์กันทั้งโลก หนังสือพิมพ์ นิตยสารลงข่าวทั้งคู่ไม่แพ้ Taylor Swift เลยแหละ

กลับมาพูดถึงวง สิ่งที่ทำให้ฐานแฟนคลับเอ็นซิงค์แน่นหนา ก็มาจากท่าเต้นสุดสตรอง เพลงแดนซ์ก็มันส์ เพลงช้าก็ซึ้ง ทั้งร้องทั้งเต้นไม่มีเสียงตก อะแคปเปลล่าประสานเสียงก็เริ่ด เรียกได้ว่าครบถ้วนทุกคุณสมบัติของบอยแบนด์ที่ดีในสมัยนั้น (และสมัยนี้) กันเลยทีเดียว

คลิกเพื่อชม NSYNC - Bye Bye Bye



คลิกเพื่อชม NSYNC – Thinking Of You (I Drive Myself Crazy)





_____________________________________________________________________


4. The Moffatts (1995-2001)

ข้ามมาที่บอยแบนด์ ที่เป็นแบนด์เครื่องดนตรีจริงๆ กันบ้าง สาวๆ บ้านเราคลั่งมาก เพลงก็ได้ยินบ่อยจนเบื่อกันไปข้างนึง ความน่ารักกรุบกริบมันอยู่ที่เป็นวงพี่น้อง 4 คน เล่นดนตรีกันเองนี่แหละ ทั้ง Scott, Clint, Bob และ Dave เพลงป็อบโดนใจวัยรุ่น ผมบลอนด์ยาวตาสีฟ้า สเป๊กหนุ่มฝรั่งในสายตาของสาวไทยเป็นแบบนี้เลย


คลิกเพื่อชม The Moffatts - Miss You Like Crazy


นอกจากแท็คทีมน่ารักจิ้มลิ้มมา 4 คนแล้ว The Moffatts ยังจับมือเรียกเรตติ้งต่อกับ Gil หนุ่มน่ารักผมบลอนด์ตาฟ้า กับซิงเกิลพิเศษบัลลาดป็อบเพราะๆ สาวหัวใจละลายกันเป็นแถบ


คลิกเพื่อชม The Moffatts – If You Only Knew (Feat. Gil)



หลังยุบวง และ The Moffatts เองก็ทราบดีว่าวงเค้าดังที่เมืองไทยมากแค่ไหน 2 หนุ่มพี่น้องฝาแฝด Bob และ Clint เลยมาเป็น Same Same วงดูโอป็อบ และทำเพลงที่เมืองไทยซะเลย ไปได้สวยในเมืองไทย และประเทศเพื่อนบ้านเรานี่แหละ

คลิกเพื่อชม Same Same – Love Isn’t





_____________________________________________________________________


5. Hanson (1992-ปัจจุบัน)


เพลงที่ติดหูคนอเมริกันมากที่สุดเพลงหนึ่ง เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ก็คือ ‘MMMBop’ ของ 3 พี่น้องอัจฉริยะ Hanson นี่แหละ เด็กอาร้ายยย เสียงยังไม่ทันแตกหนุ่ม หัวพ้นชุดกลองมาได้หน่อยเดียว กีต้าร์ก็ใหญ่กว่าตัวอีก แต่แต่งเพลง เล่นดนตรีกันได้แล้ว ถือว่าเป็นเด็กมหัศจรรย์ในยุคนั้นเลย พวกเขาทำอัลบั้มออกมาเรื่อยๆ จากป็อบ กลายเป็นร็อคขึ้น ดนตรีแน่นขึ้น หน้าตาก็หล่อขึ้น (เอ๊ะ ใช่ไหม) แถมยังมีผลงานออกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เดบิวท์จนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นวงพี่น้องที่รักในเสียงดนตรีจริงๆ

คลิกเพื่อชม Hanson – MMMBop




คลิกเพื่อชม Hanson – This Time Around


 

 

_____________________________________________________________________

6. 98 Degrees (1997–2002, 2012-ปัจจุบัน)

ในยุคที่เพลงป็อบเฟื่องฟู จะไม่พูดถึงวงนี้ไม่ได้เลย 98 Degrees เป็นส่วนผสมของนักร้อง และนักกีฬาได้ดี เสียงนุ่มหวาน บวกกับรูปร่างล่ำบึ้กสุดๆ (จากการเป็นอดีตนักกีฬา) ทำให้สาวๆ ชื่นชอบได้ไม่ยาก เนื่องจากวงนี้เน้นร้อง ไม่เน้นเต้นมากนัก เพลงจึงเป็นแนวบัลลาดหวานซึ้ง สาวไทยฟังกันบ่อยไม่ต่ำกว่า 10 รอบแน่นอน ไม่เชื่อลองกดฟังเพลงของพวกเขาดูสิ


คลิกเพื่อชม 98 Degrees – My Everything




คลิกเพื่อชม 98 Degrees – The Hardest Thing





_____________________________________________________________________

7. Take That (1990–96, 2005–ปัจจุบัน)

ถ้าฝั่งอเมริกามี New Kids On the Block บอยแบนด์ยุคบุกเบิกฝั่งอังกฤษก็มี Take That นี่แหละที่ทรงอิทธิพลไม่แพ้กัน หลังจาก The Beatles ก็มี Take That นี่แหละที่เป็นวงที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอังกฤษ และมีแฟนคลับตั้งแต่รุ่นเด็กเล็ก ยันผู้เฒ่าผู้แก่กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะออกมากี่อัลบั้มก็ขึ้นอันดับ 1 ของ UK Chart ได้หมด นอกจากนี้ยังมีศิลปินที่เก่งรอบด้านอย่าง Robbie Williams เป็นสมาชิกอีกด้วย (ที่ตอนหลังออกเดี่ยวแล้วรุ่งกว่าตอนอยู่ในวงเสียอีก) นอกจากนี้ยังกลับมารวมตัวกันเพื่อออกอัลบั้มใหม่เรื่อยๆ กระแสตอบรับก็ดีเลยล่ะ (ถึงแม้สมาชิกจะเหลือแค่ 3 คนก็ตาม)

คลิกเพื่อชม Take That – Back For Good




คลิกเพื่อชม Take That – How Deep Is Your Love




คลิกเพื่อชม Take That – Patience




 

_____________________________________________________________________


8. Boyzone (1993–2000, 2008-ปัจจุบัน)

บ้านใกล้เรือนเคียงอย่างฝั่งไอร์แลนด์ก็มีวงบอยแบนด์ที่ร้องเพลงบัลลาดได้เพราะจับใจอีกวงหนึ่งเหมือนกัน Boyzone ประสบความสำเร็จมากในฝั่งบ้านเกิด อังกฤษ และเอเชีย สังเกตได้จากเพลงของเขา ทุกคนร้องตามกันได้หมด หรืออย่างน้อยก็ต้องเคยได้ยินได้ฟังมาจากที่ไหนสักแห่ง ล่าสุดก็เพิ่งฉลองครบรอบ 20 ปีของวงด้วยการทัวร์ยุโรปและเอเชีย นอกจากเพลงของ Boyzone เองแล้ว เพลงของ Ronan Keating นักร้องนำของวงเองก็เพราะไม่แพ้กันนะ รักพี่โรแนน ก็ต้องรักบอยโซนด้วยนะจ๊ะสาวๆ

คลิกเพื่อชม Boyzone – No Matter What




คลิกเพื่อชม Boyzone – Love Me For A Reason



 

_____________________________________________________________________


9. Westlife (1998-2012)

หาก Backstreet Boys กับ NSYNC เป็นรุ่นน้องของ New Kids On The Block สำหรับ Westlife เองก็เป็นรุ่นน้องของ Take That และ Boyzone เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ Boyzone ซึ่งเป็นวงรุ่นพี่ที่มาจากไอร์แลนด์เหมือนกัน Westlife เป็นอีกวงหนึ่งที่เน้นร้อง ไม่เน้นเต้น เพลงส่วนใหญ่เป็นป็อบบัลลาด ช้าๆ ฟังสบาย ก็เลยถูกใจสาวไทยส่วนใหญ่กันอีกเช่นเคย แถมยังเป็นที่จดใจในฐานะศิลปินที่คัฟเวอร์เพลงศิลปินอื่นมากมาย และมิวสิควิดิโอที่เน้นเดิน เดิน แล้วก็เดิน (เดินจากสนามบินไปพิชิตยอดเขามาแล้ว) 

นอกจากจะเคยร่วมงานกับดิว่าสาวคนดังอย่าง Mariah Carey, Diana Ross และศิลปินเกาหลีอย่าง BOA แล้ว ยังมีชื่อบันทึกใน Guinness Book World Records ว่าเป็นศิลปินที่มีซิงเกิลอันกับ 1 ใน UK Chart ติดต่อกันถึง 7 เพลงรวดอีกด้วย ทุกวันนี้คลื่นวิทยุต่างๆ ในไทยก็ยังเปิดเพลงของ Westlife อยู่ คลาสสิกขนาดไหนคิดดูแล้วกัน



คลิกเพื่อชม Westlife – Swear It Again




คลิกเพื่อชม Westlife – Fool Again




คลิกเพื่อชม Westlife – My Love



 

_____________________________________________________________________


10. Five (1997–2001, 2006–07, 2012–present)

ถ้าฝั่งอเมริกามีคู่ไฟท์กัน ฝั่งอังกฤษก็มี #teamwestlife และ #teamFive เหมือนกัน (บางทีก็สะกดว่า 5ive นะ) สื่ออังกฤษช่วงนั้นชอบเสี้ยมให้ศิลปินด่ากันออกสื่อเพื่อทำข่าว ซึ่งแต่ก่อนแฟนเพลงอย่างเราไม่เราไม่รู้เรื่องการตลาดอะไรสักเท่าไร เห็นศิลปินไม่ถูกกัน แฟนคลับก็เลยรบกัน ปะฉะดะกันเหมือนติ่งเกาหลีตอนนี้เปี๊ยบ (แต่ขอบอกให้รู้เลยว่าพอโตมา ศิลปินพวกนี้กอดคอกันเมาหัวราน้ำเหมือนไม่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นสักนิด) 

โดยวง Five เองเพลงเน้นเต้น ป็อบแดนซ์ เพลงช้าก็เป็นป็อบใสๆ แต่ภาพลักษณ์จะดิบๆ ห่ามๆ นิดๆ เหมือน Spice Girls ภาคผู้ชาย เพราะได้ทีมดูแลทีมเดียวกัน แต่ถึงกระนั้นเพลงเพราะๆ ฮิตๆ ก็ยังมีเปิดตามคลื่นวิทยุในบ้านเราอยู่เหมือนกันนะ

คลิกเพื่อชม Five - Until the Time Is Through



คลิกเพื่อชม Five - You Make Me a Better Man




_____________________________________________________________________

11. a1 (1998-2002, 2009-ปัจจุบัน)

ศึกชิงตำแหน่งบอยแบนด์ฝั่งอังกฤษเริ่มร้อนระอุ เมื่อมีบอยแบนด์หน้าใหม่ผุดขึ้นมาอย่างกับดอกเห็ดในเวลาไล่เลี่ยกัน เอวันประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศอังกฤษเอง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และญี่ปุ่น ตอนมาเยือนไทยเมืองไทยสาวๆ ก็แห่กันไปตามกริ๊ดกันเพียบ เป็นอีกวงหนึ่งที่ตรงกับสูตรสำเร็จของบอยแบนด์ที่ดีทุกประการ ทั้งร้อง เต้น แต่งเพลง และเล่นดนตรีเอง (บ้าง) และแน่นอนว่าเพลงก็เพราะไม่แพ้วงอื่นเช่นเดียวกัน


คลิกเพื่อชม a1 – Everytime




คลิกเพื่อชม a1 – One More Try



 


_____________________________________________________________

12. Blue (2000–2005, 2011–ปัจจุบัน)

สงครามบอยแบนด์ฝั่งอังกฤษยังไม่จบง่ายๆ เมื่อมีบอยแบนด์น้องใหม่ผุดขึ้นมาอีกวง Blue เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของบอยแบนด์ที่เพิ่มแร็ปเปอร์ผิวดำเข้าไป เพื่อให้ได้กลิ่นอายของอาร์แอนด์บีนิดๆ แร๊ปหน่อยๆ เพลงก็เลยถูกใจวัยรุ่นหัวใจไม่บัลลาดมากพอดี นอกจากนี้ยังเป็นส่วนผสมของนักร้องเสียงดีทั้ง 4 คน (มากกว่าที่จะเห็นนักร้องหลักคนสองคน แล้วที่เหลือแค่พะงาบเป็นคอรัส) โดยแต่ละคนแบ่งท่อนร้องกันชัดเจน ลายประสานเสียงเริ่ด เพราะมีทั้งเสียงสูง ต่ำ แน่น เบา ครบเครื่อง เพลงแดนซ์ก็มัน เพลงช้าก็ซึ้ง ก็เลยเกณฑ์แฟนคลับจากวงอื่นๆ ไปได้เยอะเลย แถมเห็นแบบนี้ เคยมีผลงานร่วมกับ Elton John มาแล้วด้วยนะ


คลิกเพื่อชม Blue – All Rise




คลิกเพื่อชม Blue – If You Come Back



คลิกเพื่อชม Blue – Best In Me



 

_____________________________________________________________________


13. Michael Learns To Rock (1988-ปัจจุบัน)

จากสงครามบอยแบนด์ฝั่งอังกฤษ ในขณะเดียวกันป็อปเวฟชั้นดีฝั่งแสกนดิเนเวียนก็ค่อยๆ เก็บแต้มความนิยมจากแฟนเพลงในไทยไปทีละเล็กละน้อย รุ่นพี่ที่เริ่มบุกตลาดประเทศไทยได้เป็นผลสำเร็จคงหนีไม่พ้น Michael Learns To Rock ที่คนฟังเพลงสากลทั่วไปน่าจะคุ้นหูกันดี ถึงแม้จะตอบชื่อสมาชิกในวงกันไม่ได้ (ก็ไม่ใช่ภาษาอังกฤษนี่นา) แต่ถ้าถามว่ารู้จักเพลงนู้นเพลงนี้ไหม ทุกคนพยักหน้ากันหมดแน่นอน ไม่แปลกใจที่ทางวงเองก็รักแฟนเพลงชาวไทยไปไม่น้อยกว่าประเทศอื่นๆ เลยล่ะ

คลิกเพื่อชม Michael Learns To Rock – Sleeping Child





คลิกเพื่อชม Michael Learns To Rock – Take Me To Your Heart





_____________________________________________________________________

13. C21 (1998–2005)

นอกจาก M2M, A-Teens ที่เป็นวงป็อบเพลงเพราะจากฝั่งแสกนดิเนเวียน ถูกใจวัยรุ่นบ้านเราแล้ว ก็มาถึงตาของบอยแบนด์ทริโอสามหนุ่มวง C21 ที่มาพร้อมกับเพลงป็อปหวานๆ ฟังง่าย ร้องตามง่าย เนื้อเพลงเข้าใจง่าย สูตรสำเร็จเพลงป็อปชั้นดี โดยทั้งสามหนุ่มนอกจากจะแต่งเพลงเองแล้ว ยังยอมรับกันซื่อๆ ว่าก็ได้แรงบันดาลใจมาจากวงรุ่นพี่อย่าง Backstreet Boys และ Westlife นี่แหละฮะ 

แต่ขอบอกเลยว่าถึงแม้จะจะเป็นวงรุ่นน้อง แต่เพลงถูกใจแฟนเพลงชาวไทยไม่น้อยเลย หนุ่มๆ ถึงขั้นซาบซึ้งกับการตอบรับที่ดีเยี่ยมของแฟนเพลงบ้านเราจนต้องทำเพลง “One Night In Bangkok” และออกอัลบั้ม Special Edition ออกมาเอาใจแฟนเพลงชาวไทยและแถบเอเชียโดยเฉพาะเลยล่ะ


คลิกเพื่อชม C21 – Stuck In My Heart




คลิกเพื่อชม C21 – You Are The One




คลิกเพื่อชม C21 – Tell My Why It Ain’t Easy





ยังมีวงบอยแบนด์อีกเยอะแยะมากมายในยุคนั้นที่ขโมยหัวใจแฟนคลับไปได้หลายต่อหลายคน เช่น LFO, 911, O-Town, BBMax, SoulDecision ฯลฯ เป็นยุคสงครามบอยแบนด์ที่ไม่มีใครยอมใครจริงๆ แต่ถึงกระนั้นยุคนี้เราก็ยังมี One Direction, 5 Seconds of Summer, The Vamps หรือจะเป็นบอยแบนด์ฝั่งเกาหลีอย่าง TVXQ, Super Junior, EXO, B2ST, Big Bang, 2PM และอื่นๆ ให้เราได้เลือกตามกริ๊ด ตามเชียร์กันได้ไม่มีเบื่อ ก็โลกของดนตรีป็อป ถึงจะเปลี่ยนแปลงกันได้ แต่ยังไงก็ไม่ตาย เชื่อเราเถอะ


__________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook