ยังจำได้ไหม!? 10 ศิลปิน "คีตา" สุดเปรี้ยงในอดีต!! | Sanook Music

ยังจำได้ไหม!? 10 ศิลปิน "คีตา" สุดเปรี้ยงในอดีต!!

ยังจำได้ไหม!? 10 ศิลปิน "คีตา" สุดเปรี้ยงในอดีต!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะพูดถึงค่ายเพลงที่เฟื่องฟูมากๆในอดีต และศิลปินนักร้องในสังกัดที่โด่งดังอยู่มากมายแน่นอนทุกคนต้องนึกถึงค่ายเพลงนี้ "คีตา เรคคอร์ดส" เป็นชื่อของอดีตค่ายเพลงค่ายหนึ่งในประเทศไทย ที่ก่อตั้งเมื่อปลายปี พ.ศ. 2529 และออกอัลบั้มเทปชุดแรกของค่ายในเดือนมกราคม พ.ศ. 2530

โดย ภัทรภร วรรณภิญโญ (สมพงษ์ วิศิษฐ์วานิชย์) ลาวัลย์ ชูพินิจ และ จำนรรค์ อัษฎามงคล จาก เจเอสแอล มี วรชัย ธรรมสังคีติ ร่วมเป็นหุ้นส่วน บริหารงานโดย ภัทรภรและประภาส ชลศรานนท์ โดยตอนนั้นใช้ชื่อว่า คีตา แผ่นเสียงและเทป จำกัด ในปลายปี พ.ศ. 2532

คีตาประกาศแยกตัวจากเจเอสแอล จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น คีตา เรคคอร์ดส และ คีตา เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ตามลำดับ (ในสมัยอดีตนั้นประเทศไทยจะมีค่ายเพลงใหญ่ อยู่ 4 ค่าย คือ แกรมมี่ คีตา อาร์เอส และ นิธิทัศน์ โปรโมชั่น)

ซึ่งในปัจจุบัน "คีตา เอ็นเทอร์เทนเมนท์" ได้ปิดกิจการลงไปแล้วโดยได้ขายลิขสิทธิ์เพลงของคีตาให้กับบริษัท ไรท์บียอนด์ จำกัด ประภาส ชลศรานนท์ ไปก่อตั้ง มูเซอร์ เรคคอร์ดส และบริหารบริษัท เวิร์คพอยท์ ส่วนสมพงษ์ วรรณภิญโญ ไปก่อตั้งบริษัท ทีวี ธันเดอร์

ต้องยอมรับว่าบทเพลงและศิลปินในยุคนั้นมีอิทธิพลต่อแฟนเพลงมากๆ ถึงแม้ว่าค่ายนี้จะเน้นเอาดารามาร้องเพลงก็ตาม แต่ก็สร้างนักร้องที่มีคุณภาพมากมายเช่นกัน Sanook!Music ขอชวนเพื่อนๆย้อนวันวานในอดีตนึกถึง 10 ศิลปินที่เคยโด่งดังในอดีต ในยุคโลกดนตรีของคีตากันค่ะ!


พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง 

พงษ์พัฒน์มีชื่อเสียงจากการเป็นนักร้องในแนวร็อก สังกัดคีตา เอนเตอร์เทนเมนท์ โดยสร้างปรากฏการณ์ความสั่นสะเทือนให้กับวงการเพลงไม่น้อย เพราะจะถูกวิจารณ์ว่าเสียงไม่ดี แต่ก็เป็นนักร้องเสียงไม่ดีที่มีบทเพลงดังมากมาย ซึ่งเพลง “ตัวสำรอง” เป็นซิงเกิ้ลเปิดตัว และแจ้งเกิดให้กับพี่อ๊อฟอย่างเต็มตัว หลังจากนั้นได้ออกผลงานเพลงของตนเองจำนวน 7 ชุด  และก็พลิกบทบาทมาอยู่เบื้องหลังในฐานะผู้กำกับละครและภาพยนตร์ ควบคู่กับงานแสดงและยังรับงานจ้างร้องเพลงอยู่บ้าง  

คลิกชมคลิป : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง - คอนเสิร์ตพงษ์พัฒน์ 2 ภาค

ฝันดี ฝันเด่น

ฝาแฝดสองพี่น้องจากตระกูลจรรยาธนากร เป็นนักร้องคู่ดูโอจากคีตา เอนเตอร์เทนเมนท์ ที่มาพร้อมเสียงฮา และรอยยิ้มที่เป็นเอกลักษณ์ จนถูกตั้งฉายาว่าเป็น “แฝดนรกของวงการ” ที่ได้ดีเพราะความฮาเฉพาะตัว มีผลงานอัลบั้มทั้งหมด 4 ชุด โดยอัลบั้มแรกได้วางแผงครั้งแรกเมื่อ 24 พ.ค. 2537 โดยใช้ชื่อว่า "ออกฤทธิ์" มีเพลงดังได้แก่ เพลงหัวไม่เหน่ง, เพลงอะไรกันค๊ะ, หมื่นคำลา และลำบากมากไหม

หลังจากที่ค่ายคีตาได้ปิดตัวลง สองพี่น้องคู่นี้ได้ถูกชักชวนให้ย้ายมาอยู่กับค่าย เทโร เรคคอด หนึ่งในบริษัทในเครือของ บีอีซี เทโร หลังจากนั้นทั้งคู่ได้ผันตัวมาเป็นนักแสดงและพิธีกรเต็มตัว มีผลงานการแสดงมากมาย โดยในปัจจุบันพี่น้องฝาแฝดอารมณ์ดีคู่นี้ก็ยังคงมีผลงานการแสดงและพิธีกรให้แฟนๆได้ชมกันอยู่อย่างต่อเนื่องเสมอมา

คลิกชม คอนเสิร์ตอะไรกัน CONCERT - ฝันดี ฝันเด่น

 

dr.kids. (ดร.คิดส์)

ดร.คิดส์ เป็นวงบอยแบนด์ยุคแรกๆ ที่มีสมาชิก 4 คน ประกอบด้วย แมค-ศรัณย์นัฐ อาภรณ์ศิริ, ต้าร์-บัณฑิตย์ เดชกุญชร, อ๊อพ-กรณ์พงศ์ สกลเดช สกลเดช และ ต๊อก-พิษณุ ทิปกะ ด้วยภาพลักษณ์ บุคลิก ทรงผม และสีสันของเสื้อผ้าที่แปลกตา แนวเจป๊อป ซึ่งเป็นที่นิยมของวัยรุ่นไทยในสมัยนั้น มีเพลงเปิดตัว "ข่าวร้าย" ที่ดังเป็นพลุแตกซึ่งช่วงนั้นเธคไหน ผับไหน เป็นต้องเปิดเพลงนี้  

ภายหลังการยุบวงประมาณ 5 ปี ต้าร์ สมาชิกของทางวงเสียชีวิตอันเนื่องมาจากปัญหาชีวิตส่วนตัว ในปี พ.ศ. 2546  ดรคิดส์กลับมาอีกครั้งในปี พ.ศ. 2557 ในเพลง Butterfly ร่วมขับร้องกับ ที-สเกิ๊ต ในสังกัดค่าย 9foxentertainment ของ ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน  

คลิกชม คอนเสิร์ต "มายเบบี้" - dr.kids. 

ที-สเกิ๊ต(T-Skirt)

ที-สเกิ๊ต(T-Skirt) วงดนตรีหญิงล้วน เจ้าของเพลงดังอย่าง ไม่เท่าไหร่ , เจ็บแทนได้ไหม โด่งดังมากในหมู่วัยรุ่น ด้วยชุดเสื้อยืดกระโปรงสั้นโชว์ขา จึงทำให้การใส่กระโปรงขาสั้นเป็นที่ฮิตในยุคนั้นถึงยุคปัจจุบัน สมาชิกประกอบไปด้วย มา อัสมา กฮาร, กิ๊ฟ ธิติยา (นพพงษากิจ) ชินอักษร และ จอย ดวงพร สนธิขันธ์ มีผลงานออกมาเพียงสองชุดก่อนที่ทางค่ายคีตา เรคคอร์ดสจะต้องปิดตัวลง ปัจจุบันสามาชิกแยกย้ายไปมีครอบครัวแต่ยังเป็นแขกรับเชิญโชว์ตัวในงานคอนเสิร์ตอยู่เรื่อยๆ

ที-สเกิ๊ต : ไม่เท่าไหร่ อัลบั้ม : T-Skirt

อ้อม สุนิสา

อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ นักร้องมาดห้าวเสียงเป็นเอกลักษณ์ได้ออกอัลบั้มแรกในคอนเซปต์เราคือลูกแก้ว มีเพลงฮิตที่ติดหูคนฟังมาจนทุกวันนี้คือ ถอยดีกว่าและอย่ายอมแพ้ หลังจากนั้นก็ได้ออกเทปกับค่ายคีตาอีกหนึ่งชุด พร้อมรับงานภาพยนตร์ ละคร และถ่ายแบบอีกด้วยก่อนจะย้ายมาอยู่ค่ายแกรมมี่ (GMM Grammy) อ้อมได้ออกอัลบั้มเพลงกับค่ายในเครือแกรมมี่รวม 3 ชุด และยังได้เริ่มงานพิธีกรและนักจัดรายการวิทยุ ซึ่งกลายเป็นอาชีพหลักของเธอในปัจจุบัน พนักงานดีเจ ประจำบริษัท เอไทม์ มีเดีย จำกัด

คลิกชม : คอนเสิร์ตขี่จรวดมิดซายน์ ผ่ากอหน่อไม้ หาไก่กุ๊ก ๆ ดูเด๊ะ 

 

ตรีรัก รักการดี

บุ๋ม ตรีรัก รักการดี ดารานางแบบสุดเซ็กซี่ เจ้าของเพลงฮิต "มีแฟนรึยังจ๊ะ" ในอัลบั้ม moddy ตรีรัก สมัยก่อนนั้นบุ๋มเป็นดาราไทยคนแรก ๆ ที่กล้านุ่งน้อยห่มน้อย ถ่ายแบบลงปกนิตยสาร จนถูกวิจารณ์มานักต่อนัก แต่ถึงกระนั้นกระแสความโด่งดัง ยังทำให้บุ๋มมีผลงานละครมากมาย อาทิ แม่นาคพระโขนง โก๋ตี๋กี๋หมวย แก้วขนเหล็ก หนุ่มสาวชาวหอ เป็นต้น  ปัจจุบันไปใช้ชีวิตอยู่ที่อยู่สหรัฐอเมริกา

คลิกฟังเพลง มีแฟนหรือยังจ๊ะ อัลบั้ม : Moddy ตรีรัก

สุรศักดิ์ วงษ์ไทย

เอ็ม สุรศักดิ์ มีผลงานละคร พิธีกร และภาพยนตร์ในเวลาไล่เลี่ยกัน อีกทั้งยังได้ออกผลงานเพลงอัลบั้ม "ตัว M" ของค่ายคีตา เรคคอร์ดส  และมีเพลงที่ฮิตและจดจำมาจนปัจจุบันคือ "อยู่ตัวอยู่แล้ว", "ละลาย", "อยากไปก็ไป" พักหลังผันตัวมาทำงานทางด้านงานแสดงละครโทรทัศน์  หลังประสบความสำเร็จหน้ากล้องแล้ว จึงเริ่มจับงานหลังกล้อง เช่น เป็นครีเอทีฟ ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และกำกับละครเรื่อง เขยบ้านนอก ภาค 2 เป็นต้น

เอ็ม-สุรศักดิ์ วงษ์ไทย - คอนเสิร์ตตัวเอ็ม 

วงยูโฟร์ (U4)

ยูโฟร์ (U4) เป็นกลุ่มบอยแบนด์ ศิลปินไทยหนุ่มหล่อผมยาวทั้งหมด 4 คน ต้นตำรับวงบอยแบนด์ ช่วงยุคแรกๆ คงต้องยกให้ 4 หนุ่มวงนี้ ยูโฟร์ (U4) เกิดและเติบโตในช่วงรุ่งเรืองของค่ายคีตา เริ่มต้นจากการจับกลุ่มกันของคนมีความสามารถในการร้องเพลง ออกอัลบั้มแรกที่โด่งดังเป็นพลุแตก ก่อนที่หนึ่งในสมาชิกวง เบียร์ จะเสียชีวิตกะทันหัน

แต่วงยังเดินหน้าต่อไป พร้อมกับเปรี้ยงปร้างสุดขีด! กับอัลบั้ม แปดขาสี่คน ก่อนจะปิดตัวลงไปพร้อมๆ กับค่ายคีตา ยูโฟร์เลยได้ สมาชิกนามว่า จิมมี่ เข้ามาแทน ปัจจุบัน ซันนี่ ยังคงหน้าคร่าตาในวงการบันเทิงและได้กลายเป็นสาวประเภทสอง นิค หันไปทำธุรกิจด้านโปรดักชั่น ส่วน จิมมี่ กับ เคน ก็ทำธุรกิจเบื้องหลัง

คลิกชม ไม่ได้คิด - ยูโฟร์ 

ฮันนี่ ภัสสร บุณยเกียรติ

ภัสสร บุณยเกียรติ (ฮันนี่) เธอก้าวมาจากเวทีนางงาม สู่การเป็นนักแสดงภาพยนตร์และละครหลายเรื่อง แต่งานที่โด่งดังสุดขีด ทำให้ชาวบ้านเรียกฮันนี่ได้สนิทปาก ก็เห็นจะเป็นงานเพลงชุดแรกในชีวิตในมาดนางเสือสาว ที่ตั้งชื่ออัลบั้มยืดยาวมากกว่าอัลบั้มเพลงยุคนั้น "ดวงตาข้างขวาของฉันคล้ายเป็นเนื้อเยื่อพิเศษ" แม้ว่าประสบการณ์การเป็นนักร้องยังอยู่ในระดับที่ยังไม่ถึงที่สุด

แต่ตัวเพลงต่างๆ ก็สามารถวางภาพลักษณ์ของเธอได้ดีสมน้ำสมเนื้อไม่น่าเกลียด แต่ที่ยิ่งรักและยิ่งเกลียดที่สุดก็คือ การแสดงคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ของเธอ ที่ชาวบ้านเรียกว่า "คอนเสิร์ตเรทอาร์" จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากหลายๆ ฝ่าย ถึงขั้นมีการจัดอภิปรายและเสวนาเกี่ยวกับความแรงของเธอตามสถาบันชั้นนำต่างๆ เรียกว่าเธอสมเป็นเสือปืนไวจริงๆ ความแรงของงานเพลงชุดแรกที่ขายดีมาก บวกกับกระแส จนมีต้องเพิ่มปกพิเศษ "ไม่อยากจะบอกว่าดวงตาข้างซ้ายของฉันก็มีเนื้อเยื่อพิเศษ"

ตามออกมาด้วยการเอาบทเพลง "เสือ" มารีมิกซ์ดนตรีใหม่ให้คึกคักกว่าเดิม ฮันนี่ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงสั้น ๆ เมื่อจู่ๆ เธอทิ้งงานเพลงชุดที่ 2 ที่จะต่อยอดให้เธอกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ซึ่งทางทีมงานได้เตรียมชื่ออัลบั้มไว้แล้วว่า "น้ำผึ้งร้อนดั่งไฟ ใครโดนมันหลอมละลายทันที" และได้บันทึกเสียงเพลง "จูบสุดท้าย" ที่เป็นซิงเกิ้ลแรกเอาไวเรียบร้อย แต่ฮันนี่ทิ้งทุกอย่าง เพื่อไปใช้ชีวิตครอบครัว และต่อมาฮันนี่กกลับมาร้องเพลงอีกครั้งในชุด "ไม่กัดหรอก" โดยภาพลักษณ์ยังยึดคอนเซปท์เดิม แต่ด้วยวัยที่เพิ่มขึ้นจึงสวนทางกับภาพเซ็กซี่ในแบบเก่า จึงทำให้เธอต้องถอยหลัง และกลับไปตั้งหลักกับงานแสดงเป็นงานหลักจนปัจจุบัน

คลิกชม : ฮันนี่ ภัสสร บุณยเกียรติ - คอนเสิร์ตเรตอาร์ 

แสงระวี อัศวรักษ์

แสงระวี อัศวรักษ์ (จุ๋ม) มิสไทยแลนด์เวิลด์ประจำปี 2529 ซึ่งเป็นปีที่มีการกระชากมงกุฎกลางเวที จากนั้นได้เป็นศิลปินและได้ทำเพลงภายใต้สังกัด คีตา เรคคอร์ดส ออกอัลบั้มซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากโดยมีเพลงดังอย่าง แมงมุม, แม่มด ฯลฯ ภาพที่งดงามของเธอกลายเป็นที่จดจำของผู้ชม มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในวงการบันเทิงไทย หลังจากหมดสัญญากับคีตาแล้วเธอก็หายหน้าหายตาไปจากวงการโดยช่วงก่อนและระหว่างเป็นนักร้องเธอได้มีโฆษณาและงานละครออกมามากมาย ก่อนที่จะตัดสินใจอำลาวงการบันเทิงและไม่ย้อนหวนคืนกลับมา จนถึงในทุกวันนี้

คลิกชมเพลง แมงมุม - แสงระวี อัศวรักษ์


นี่คือศิลปินที่ฮิตติดกระแสมากในยุคนั้น เป็นการยกตัวอย่างเพียงบางส่วนที่เคยโด่งดังในอดีต ยังมีอีกมากมายหลายท่านที่ยังไม่ได้กล่าวถึง เพื่อนๆคนไหน ที่จดจำศิลปินท่านอื่นๆ ได้อีกบ้างในค่าย "คีตา เรคคอร์ดส" เอามาแชร์เรื่องราวกันบ้างนะคะ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ยังจำได้ไหม!? 10 ศิลปิน "คีตา" สุดเปรี้ยงในอดีต!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook