19 ปีที่จากไป ของ "เรวัต พุทธินันทน์" ศิลปินผู้ร่วมก่อตั้งค่าย Gmm Grammy | Sanook Music

19 ปีที่จากไป ของ "เรวัต พุทธินันทน์" ศิลปินผู้ร่วมก่อตั้งค่าย Gmm Grammy

19 ปีที่จากไป ของ "เรวัต พุทธินันทน์" ศิลปินผู้ร่วมก่อตั้งค่าย Gmm Grammy
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ปี 2539 วงการเพลงไทยได้สูญเสีย เรวัต พุทธินันทน์ นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ชื่อดัง และผู้ร่วมก่อตั้งค่ายเพลง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อย่างไม่มีวันกลับด้วยโรคมะเร็ง โดยคุณ เต๋อ เรวัต เป็นผู้บุกเบิกวงการเพลงไทย ทั้ง สตริง, ร๊อค, ป๊อบ, แดนซ์,โมเดิร์นแจ๊ส ฟังค์ เข้ามาในไทย โดยวันนี้ Sanook! Music ได้นำประวัติ และผลงานในอดีตบางส่วนของคุณเต๋อมาให้ชาว Sanook! ได้อ่านและฟังกันครับ

เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์

โดยคุณเต๋อ เรวัตเองเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่อายุ 11 ปี และได้ศึกษาการทำเพลงมาเรื่อยๆ ประกอบกับการทำวงดนตรีอย่าง Mosrite และ The thanks ในช่วงมัธยมที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และตอนศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเคยได้ร่วมงานกับวง The Impossible โดยทำหน้าที่ร้องนำและคีย์บอร์ด จนต่อยอดมาเป็นวง The Oriental Funk ที่ร่วมงานกับคุณวินัย พันธุรักษ์ เพื่อนร่วมวง The Impossible


เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ และวง The Impossible 

และในปี 2526 เขาก็ได้ร่วมกับไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ที่เป็นเพื่อนนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการก่อตั้งบริษัท Grammy entertainment ขึ้นมาและได้ทำงานด้านการเขียนผลงานเพลง โดยเน้นการสร้างทั้งผลงาน และภาพลักษณ์ของศิลปินจนประสบความสำเร็จ และบุตรสาวของคุณเต๋อ อย่างคุณ แพท สุธาสินี (โรดริเกส) พุทธินันทน์ ก็ได้เป็นศิลปินตามรอยคุณพ่อด้วย โดยนอกจากผลงานแล้ว คุณเต๋อยังมีเอกลักษณ์คือการไว้หนวดที่เป็นที่จดจำมากๆด้วย

รูปปั้นคุณเต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ ที่ตั้งอยู่ในห้องสารนิเทศน์ ดนตรี ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

นอกจากงานเบื้องหลังแล้ว คุณเต๋อ เรวัต ยังทำผลงานเพลงของตัวเองออกมา 4 อัลบั้ม และมีผลงานเพลงอย่าง ดอกไม้พลาสติก,เจ้าสาวที่กลัวฝน, ที่แล้วก็แล้วไป, ยิ่งสูงยิ่งหนาว และอีกหลายๆเพลงที่อยู่ในใจคนฟังอย่างในยุคนี้ โดยล่าสุดเพลง เจ้าสาวที่กลัวฝน ก็ได้มาอยู่ในฉากของภาพยนตร์ เมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ ด้วย 

คลิกฟังเพลง เจ้าสาวที่กลัวฝน - เรวัต พุทธินันทน์


และนอกจากก็ยังมีผลงานเพลงในตำนานมากมาย กับการทำเพลงให้กับวงนกแล, คุณ แหวน ธิติมา คุณตู่นันทิดา แก้วบัวสาย และรวมถึงเป็นคนชักนำเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ให้เข้าวงการจนได้เป็นศิลปินซุปเปอร์สตาร์ระดับประเทศ และได้ร่วมทำอัลบั้มแรก หาดทราย สายลม และสองเรา ของพี่เบิร์ดด้วย และรวมถึงอัลบั้มเปิดตัวที่ชื่อ นินจา ของ คริสติน่า อากีล่าร์ ศิลปินหญิงในตำนานอีกคนของวงการเพลงไทย แสดงให้เห็นถึงความสามารถของคุณเต๋อ ในการทำงานเพลงหลากหลายสไตล์จริงๆ และผลงานสุดท้ายที่คุณ เต๋อ เรวัต ได้มีโอกาสร่วมงานด้วย คืออัลบั้มเปิดตัวของวงอัลเทอร์เนทีฟร็อค วงฟลาย ที่ชื่อ Fly 12 ปีก ในปี 2539

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ด้วยรักและผูกพัน - เบิร์ด ธงไชย จากอัลบั้ม หาดทราย สายลม และสองเรา 


คลิกชมมิวสิควีดีโอ พลิกล็อก คริสติน่า อากีล่าร์ จากอัลบั้ม นินจา 


นอกจากนี้คุณเต๋อ เรวัต ยังได้ร่วมเขียนเพลงประกอบละครมากมาย อย่างเพลง สักวันต้องได้ดี ที่เป็นคนเขียนคำร้องเอง ซึ่งบทเพลงนี้ได้กลับมาทำใหม่ในปี 2558 ผ่านการถ่ายทอดของ มาตัง ระดับดาว แชมป์เดอะสตาร์คนที่ 11 ในละคร ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด และเพลงประกอบซิทคอมในตำนานอย่าง สามหนุ่ม สามมุมด้วย

คลิกชมมิวสิควีดีโอ เพลง สักวันต้องได้ดี - มาตัง ระดับดาว 


เป็นที่น่าเสียดายที่ คุณเต๋อ เรวัต ไม่มีโอกาสได้เห็นการเติบโตของบริษัทแกรมมี่ จนเป็นบริษัทบันเทิงที่ครบและทรงพลังที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และสร้างความสุขให้กับคนไทยและต่างชาติอีกมากมาย แต่เชื่อว่าหลายๆคนจะไม่ลืมศิลปินและคนเพลงคุณภาพในตำนานอย่างคุณ "เรวัต พุทธินันทน์" แน่นอน

ขอบคุณภาพและเรื่องราวหลายๆส่วนจาก Facebook Rewat Forever และ Gmm Music

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 19 ปีที่จากไป ของ "เรวัต พุทธินันทน์" ศิลปินผู้ร่วมก่อตั้งค่าย Gmm Grammy

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook